Báo động về tình trạng ô nhiễm không khí tại Ấn Độ

Mới đây, một quan chức tại Delhi, Ấn Độ vừa đăng tải một hình ảnh báo động về mức độ ô nhiễm môi trường tại nước này.
Báo động về tình trạng ô nhiễm không khí tại Ấn Độ

Hai tuần trước, chính quyền Delhi, Ấn Độ chính thức công bố một đạo luật mới, yêu cầu cắt giảm các phương tiện cá nhân tham gia giao thông nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí tại nước này.

Báo động về tình trạng ô nhiễm không khí tại Ấn Độ ảnh 1

Cảnh sát giao thông đeo khẩu trang khi điều khiển giao thông tại Delhi.

Hôm 10/12, chủ tịch hội đồng bộ trưởng Arvind Kejriwal đã đăng một bức hình lên tài khoản Twitter của mình trong đó so sánh một lá phổi khỏe mạnh bình thường với một lá phổi bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường. Qua đó, ông muốn nâng cao nhận thức của chính quyền và người dân Ấn Độ về mức độ ô nhiễm nghiêm trọng tại các đô thị ở nước này.

Hai lá phổi xuất hiện trong bức hình trên là của một người đàn ông 55 tuổi đang sống tại bang phía bắc Himachal Pradesh của Ấn Độ và một người cùng tầm tuổi đó đang sống tại Delhi, trang Mashable cho biết.

Báo động về tình trạng ô nhiễm không khí tại Ấn Độ ảnh 2

Chia sẻ của ông Arvind Kejiwal trên trang twitter cá nhân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chất lượng không khí của thủ đô Ấn Độ thuộc diện tồi tệ nhất trên thế giới. Không khí ở Delhi có nồng độ cao các hạt vật chất độc hại, đặc biệt là hạt PM2.5.

Đây là một loại hạt có đường kính nhỏ bằng khoảng một phần tám đường kính của một sợi tóc, chúng bay lơ lửng trong không khí. Nếu thường xuyên hít phải những loại hạt này, con người sẽ bị ung thư hoặc khó thở, suy giảm chức năng phổi và dễ mắc các bệnh tim mạch.

Chính phủ Delhi đang lên kế hoạch thực hiện đóng cửa trạm nhiệt điện Badarpur tại thành phố, làm sạch các tuyến đường, trồng thêm nhiều cây xanh và không cho phép đăng ký mới các loại xe chạy bằng nhiên liệu diesel trong thành phố.

Trong nhiều ngày qua, thế giới đã chứng kiến cảnh ô nhiễm khói bụi trầm trọng tại Trung Quốc khiến chính quyền thủ đô Bắc Kinh nâng mức cảnh báo về ô nhiễm không khí lên cao nhất từ trước tới nay.

Trong một diễn biến khác, một thỏa thuận lịch sử nhằm đối phó với biến đổi khí hậu đã được 195 nước thành viên Liên Hợp Quốc thông qua tại hội nghị COP21, tổ chức tại Paris, Pháp.

Thỏa thuận này có một số điểm đáng chú ý như các nước giàu phải chi ít nhất 100 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2025 nhằm chống biến đổi khí hậu; cam kết giữ mức độ nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C tới năm 2100.

Danh Tuyên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.