Báo Mỹ: Đã đến lúc khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Báo Huffington Post lo ngại rằng, sự hung hăng và hiếu chiến của Ankara có thể kéo các bên liên quan vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”.
Báo Mỹ: Đã đến lúc khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Tờ Huffington Post của Mỹ hôm qua (24/2) đăng tải bài bình luận cho rằng, vì mải tập trung đề phòng với những mối đe dọa từ bên ngoài, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã không nhận thấy mối nguy hiểm hàng đầu tiềm ẩn ngay trong nội bộ.

Theo Huffington Post, kể từ khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên nắm quyền hồi năm 2003, chính quyền Ankara đã có những thay đổi quan điểm nhanh chóng theo hướng độc tài và bảo thủ, dần đánh mất bạn bè và tham gia vào những tình huống đối đầu không đáng có.

Báo Mỹ: Đã đến lúc khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO ảnh 1

Báo Huffington Post cáo buộc rằng, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang hướng Thổ Nhĩ Kỳ rời xa cộng đồng quốc tế. (Ảnh: Getty).

“Dưới sự lãnh đạo của ông Erdogan, đồng minh NATO của chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ) đã bắt giữ rất nhiều nhà báo, bỏ tù hàng ngàn sinh viên chỉ vì tự do ngôn luận, và thay thế trường học bằng trường dạy Hồi giáo. Ông ấy công khai ủng hộ Phong trào Hamas trong khi cáo buộc Israel phạm tội ác chống lại nhân loại”, tờ báo viết.

Tờ báo này cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang “tiếp tay” cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi để cho những tay súng của nhóm này tự do đi lại qua khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc Syria và bỏ mặc cho tình trạng buôn bán dầu lậu với IS diễn ra.

Những hỗ trợ mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho lực lượng đối lập ở Syria cũng không được kiểm soát khi có thông tin Ankara hỗ trợ cho cả những nhóm Hồi giáo cực đoan.

Với những gì đã và đang diễn ra, tờ Huffington Post cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ra những mối nguy cho NATO và phản bội lợi ích của tổ chức này. Chính vì thế, dù trong suốt 67 năm tồn tại, NATO không có cơ chế chính thức loại trừ quốc gia thành viên nhưng NATO không được phép nhân nhượng với Ankara nếu họ đi quá đà.

Bài viết trên Huffington Post cho rằng: “NATO nên chính thức loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tổ chức này trước khi sự hung hăng và hiếu chiến của Ankara có thể kéo các bên liên quan vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Nga Interfax hôm nay (25/2) dẫn lời ông Vladimir Kozhin, trợ lý Tổng thống về hợp tác kỹ thuật – quân sự cho biết, Nga đã ngừng hoạt động hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kozhin nói: “Tất cả các hợp đồng và đàm phán cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đình chỉ. Chúng sẽ không được nối lại cho tới khi tình hình thay đổi theo góc độ như Tổng thống Nga đã nêu”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, ông lấy làm tiếc vì mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ bị “tổn hại nghiêm trọng” sau khi ông đã dày công xây dựng.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Reuters hôm qua (24/2) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng cáo buộc các nước liên quan ở Syria tìm kiếm lợi ích của mình.

"Phương Tây, Mỹ, Nga, Iran, EU và cả Liên Hợp Quốc vì những tính toán riêng, bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp, đã cho phép chính quyền và những kẻ ủng hộ, giết hại gần một nửa triệu người vô tội".

Ông Erdogan cũng cáo buộc Nga liên kết với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tấn công dữ dội vào lực lượng đối lập chống lại chính phủ, với cái cớ truy quét Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo đánh giá của giới phân tích, với tình hình trên thực địa ở Syria hiện nay, mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng gia tăng là điều dễ hiểu bởi sự can thiệp của Nga đã giúp chính quyền của ông Assad, kẻ thù không đội trời chung với Thổ Nhĩ Kỳ, có thêm thuận lợi. Trong khi Washington lại hỗ trợ lực lượng người Kurd, mà Ankara coi là lực lượng nổi loạn.

Theo VOV

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.