Báo Mỹ giả định xảy ra 'Chiến tranh Triều Tiên lần 2'

(Ngày Nay) - Triều Tiên sẽ sử dụng pháo và rocket gần vĩ tuyến 38, một đợt bắn tập trung sẽ dội khoảng 350 tấn đạn, khiến toàn bộ thủ đô Seoul của Hàn Quốc bốc cháy.
Triều Tiên bắn pháo trong một cuộc tập trận. Ảnh: KCNA
Triều Tiên bắn pháo trong một cuộc tập trận. Ảnh: KCNA

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã 8 lần bắn thử tên lửa, khiến cho tình hình trên bán đảo ngày càng căng thẳng. Khu vực biên giới hai miền Triều Tiên không hề yên tĩnh. Chiều 23/5, một vật thể lạ bay lượn trên bầu trời Vùng phi quân sự (DMZ) ngăn cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã khiến quân đội Hàn Quốc phải bắn cảnh cáo.

Trong bối cảnh đó, nhiều người lo ngại khả năng sẽ nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ngày 21/5, khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo Pukguksong 2, Tạp chí Thời báo Quốc phòng Mỹ đã tiến hành phỏng vấn các sĩ quan nghỉ hưu, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia tình báo Mỹ, nêu giả tưởng về Chiến tranh Triều Tiên lần 2. Và cuộc chiến này đã được "vẽ ra" như sau:

Sách lược của Triều Tiên

Quân đội Triều Tiên sẽ cố hết sức chiếm được nhiều địa bàn hơn trước khi quân cứu viện của Mỹ đến nơi, thậm chí sẽ bỏ qua việc đánh chiếm Seoul. Sau khi phát động tấn công, binh lính Triều Tiên sẽ mạnh mẽ vượt sông để tiến thẳng đến Busan, Hàn Quốc.

Về phương thức tấn công, hai chuyên gia phân tích Hà Lan cho rằng quân đội Triều Tiên sẽ tận dụng tuyến đường hầm xuyên qua Vĩ tuyến 38, tránh khu vực đặt bom mìn, điều lực lượng xuống phía nam. Họ tin rằng, mỗi đường hầm có thể điều động 20.000 quân qua Vĩ tuyến 38 trong một giờ đồng hồ.

Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên ít nhất đã hoàn thành 16 địa đạo dài 44-50km, điểm cuối cùng đều ở phía nam Vĩ tuyến 38. Do vậy, vài trăm nghìn binh sĩ Triều Tiên có thể bất ngờ xuất hiện ở lãnh thổ Hàn Quốc.

Năm 2016, công ty Stratfor Mỹ dự đoán, rất nhiều đại pháo và rocket do Triều Tiên triển khai ở gần Vĩ tuyến 38 bao trùm lên khu vực phía bắc Seoul và một đợt bắn tập trung sẽ có thể dội 350 tấn đạn dược, tương đương lượng ném của 11 máy bay ném bom B-52, làm bốc cháy toàn bộ thủ đô Hàn Quốc.

Trung tướng lục quân nghỉ hưu Mỹ Mark Hertling cho rằng, viễn cảnh này sẽ gây ra thương vong cho dân thường tương đương 6 năm cuộc nội chiến ở Syria chỉ trong 1 ngày. Vài triệu người chạy khỏi Seoul sẽ bị tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, cản trở liên quân Mỹ - Hàn tiến quân lên phía bắc.

Sách lược của Mỹ

Sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Mỹ nghỉ hưu Maxwell cho rằng, để vô hiệu hóa kế hoạch bắn pháo vào Seoul của quân đội Triều Tiên, điều quan trọng là phải tìm được vị trí bố trí pháo của quân đội Triều Tiên.

Tình hình khu vực miền núi và công sự pháo được xây dựng vững chắc của phía Triều Tiên có thể yểm trợ rất tốt. Maxwell nói: "Chúng ta có thể phát hiện thì chúng ta có thể tiêu diệt chúng".

Đồng thời, nhiệm vụ quan trọng trong tiến hành phản kích Triều Tiên được đặt lên vai lực lượng Thủy quân Lục chiến xuất phát từ Okinawa, Nhật Bản. Đội quân viễn chinh số 3 là chủ lực cũng tiến hành đổ bộ ở hai bờ đông tây của bán đảo Triều Tiên, tiến hành chi viện và phản kích.

Trong kế hoạch, Incheon, Gunsan, Wonsan đều có thể là nơi Thủy quân Lục chiến đổ bộ.

Để bảo đảm cho hành động tác chiến của lực lượng đánh bộ diễn ra theo kế hoạch, Quân đội Mỹ cần ít nhất 20 trong số 31 tàu đổ bộ cỡ lớn hiện có. Ở Tây Thái Bình Dương thường trú gần một nửa tàu đổ bộ, duy trì quy mô 5-6 biên đội. Còn những biên đội khác sẽ mất vài tuần để điều từ lãnh thổ Mỹ tới.

Đại tá hải quân nghỉ hưu David thậm chí cho rằng, cần có tàu tấn công đổ bộ mới thì mới có thể đạt được mục tiêu này, bởi vì tàu đổ bộ USS America hiện có hoàn toàn không phải là một trang bị tác chiến đổ bộ tốt.

Cho dù như vậy, xét tới khả năng chống đổ bộ ngày càng mạnh sau Thế chiến II, chỉ dựa vào hạm đội đổ bộ sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ. Chuyên gia từ một viện nghiên cứu Mỹ cho rằng cần điều động một tàu sân bay của Mỹ đến chi viện đổ bộ.

Trong kế hoạch của quân đội Mỹ, toàn bộ quá trình tác chiến sẽ kéo dài vài tháng. Trong giai đoạn đầu, đối mặt với quân đội Triều Tiên, sẽ có rất nhiều dân thường và binh sĩ bị thương vong.

Trong khi đó, Mỹ sẽ dựa vào khoảng thời gian này để huy động quân, thậm chí có thể điều động lực lượng vệ binh quốc gia trong nước và quân đội đóng tại châu Âu.

Thời báo Quốc phòng Mỹ dẫn lời các sĩ quan nghỉ hưu Mỹ cho rằng, nhân tố quyết định thắng bại của "Chiến tranh Triều Tiên lần 2" sẽ là đội quân 650.000 lính tại ngũ và 3 triệu quân dự bị của Hàn Quốc. Phần lớn số này sẽ tham chiến ngay từ giai đoạn đầu.

Theo VietTimes


Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.