Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía'

Nếu hai bên xảy ra chiến sự, nhất định Nga sẽ sử dụng các loại vũ khí sau để bảo đảm ưu thế vượt trội trước Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara “kinh hồn lạc vía”.
Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía'

Ngày 27/11, Báo National Interest (NI- Lợi ích dân tộc) của Mỹ nhận định, hiện nay Moscow đang sở hữu sức mạnh quân mà Thổ Nhĩ Kỳ không phải là đối thủ. Nếu hai bên xảy ra chiến sự, nhất định Nga sẽ sử dụng các loại vũ khí sau để bảo đảm ưu thế vượt trội trước Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara “kinh hồn lạc vía”.

Máy bay tiêm kích - ném bom đa năng Su-34

Theo NI, Su-34 (NATO định danh là Fullback “Người bảo vệ”), được Nga sử dụng để thay thế các loại máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M và máy bay ném bom chiến trường Su-24.

Su-34 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới, trạm radar với anten mạng pha và hệ thống chế áp điện tử hiện đại.

Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía' - anh 1

So sánh với F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ (máy bay tiêm kích hạng nhẹ đa năng Fighting Falcon, “Fighting Falcon”), Su-34 có thể mang số lượng đạn và nhiên liệu lớn hơn, nhờ đó Su-34 có thể tác chiến ở cự ly xa hơn F-16.

Ngoài ra, Su-34 còn thích ứng tốt hơn với các hệ thống tự bảo vệ và có khả năng cơ động nhanh hơn F-16. Tất cả các đặc tính này đã khiến F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là kỳ phùng địch thủ của Su-34.

Tuy nhiên, Su-34 sẽ trở nên nguy hiểm hơn gấp nhiều lần nếu nó được trang bị các tên lửa có điều khiển tầm trung R-27 (định danh của NATO là AA-10 Alamo) và RVV-AE (AA-12 Adder) lớp không đối không.

Vũ khí của Su-34 khiến Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại nhất đó là tên lửa RVV-AE với cự ly hoạt động 100km, trong khi tên lửa tầm trung của Thổ Nhĩ Kỳ do Mỹ sản xuất lớp không đối không AIM-120 AMRAAM chỉ có cự ly hoạt động 50km.

Tổ hợp tác chiến điện tử mới nhất Krasuha-4

Krasuha-4 gồm các trạm tác chiến điện tử đa năng dải rộng, cho phép chế áp các trạm radar mặt đất, các trạm radar trên khoang (đặc biệt với các hệ thống dẫn đường và phát hiện từ xa) và các vệ tinh quỹ đạo thấp.

Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía' - anh 2

Cự ly làm việc của Krasuha-4 có thể đạt đến 300 km. Như vậy, chỉ số này vượt trội cự ly hoạt động của hệ thống chế áp điện tử mặt đất KORAL của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Krasuha-4 có thể làm “mù” radar lắp đặt trên các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ và khiến lực lượng quân nước này không thể nhận thông tin từ trên không về tình hình ở khu vực.

Tàu tuần tiễu tên lửa dự án 1164

Theo định danh của NATO đây là lớp tàu Slava, được sử dụng hiệu quả để tác chiến mặt nước và phòng không.

Lớp tàu này được mệnh danh là “Pháo đài nổi”, nổi tiếng với tên gọi tuần dương hạm tên lửa “Moscow”; được trang bị các tên lửa đối hạm P-500 “Basalt”, các hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-2 “Osa” (với tên lửa lớp đất đối không), radar phát hiện 3 tọa độ, radar theo dõi và radar đường chân trời.

Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía' - anh 3

Sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24, Nga đã điều tàu này cảnh giới tại bờ biển Latakia. Đây thực sự là một mối de dọa cực kỳ nguy hiểm để Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch trên không ở Địa Trung Hải. Theo NI, chỉ có các tàu ngầm lớp Gür của Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể đối đầu với tuần dương hạm Moscow của Nga.

Đặc nhiệm Nga

Đặc nhiệm Nga rất đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau từ trinh sát đến đột kích.

Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía' - anh 4

Theo NI, đặc nhiệm Nga thực sự là mối lo ngại lớn nhất đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm khi mà Ankara đang ra sức chống lại tổ chức nổi dậy “Đảng công nhân người Kurd”.

Tác chiến mạng và chiến tranh tâm lý

Khả năng tác chiến mạng và tạo chiến tranh tâm lý của Nga đã được kiểm chứng trong cuộc chiến tranh ngắn ngày với Gruzia vào tháng 8/2008 và trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Báo Mỹ liệt kê 5 loại vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ 'kinh hồn lạc vía' - anh 5

Tuy nhiên, cần phải hy vọng rằng, quan hệ Nga – Thổ có thể giảm căng thẳng bởi nếu xảy ra xung đột thì hai bên đều phải gánh chịu những hậu quả không thể lường trước được.

NI kết luận, nếu trong trường hợp xấu xảy ra thì các loại vũ khí trên của Nga nhất định sẽ chiếm ưu thế vượt trội so với các loại vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.