Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới

Mục tiêu thúc đẩy các chương trình phát triển vũ khí công nghệ cao của Nga và Trung Quốc là buộc quân đội Mỹ lùi xa biên giới của họ.
Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới

Tờ The Hill dẫn lời các chuyên gia mới đây đưa tin cho hay, quân đội Nga và Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về công nghệ so với quân đội Mỹ.

Theo các nhà phân tích, các loại vũ khí mới của Nga và Trung Quốc hiện nay có khả năng phát hiện hiệu quả cao hơn và tấn công máy bay cũng như tàu chiến của Mỹ.

Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới ảnh 1

Tàu chiến Mỹ. Ảnh Rian.

Mục tiêu thúc đẩy các chương trình phát triển vũ khí công nghệ cao của Nga và Trung Quốc là buộc quân đội Mỹ lùi xa biên giới của họ.

"Đặc biệt, Nga đang thách thức Mỹ ở khu vực Baltic, nơi gần đây các máy bay Nga đã không cho phép tàu và máy bay Mỹ được bình yên", The Hill bình luận.

The Hill dẫn lời chuyên gia Mark Ganzinger từ Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược cho rằng Mỹ không còn khả năng đối phó với các đối thủ sở hữu một kho vũ khí có độ chính xác cao kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

"Mỹ đã từng có thể sử dụng các căn cứ quân sự nằm không xa biên giới đối phương. Giờ đây, mọi thứ đang thay đổi", ông nói.

Các chuyên gia cũng tin rằng sự thống trị dưới nước của Mỹ cũng đang bị đe dọa. Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển các tàu ngầm và các tàu ngầm Nga ngày càng tích cực thực hiện các hoạt động tuần tra.

"Các hệ thống phòng không tiên tiến. Các tàu ngầm ngày càng lớn hơn, êm hơn và khó phát hiện hơn", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Wark thừa nhận trong một tuyên bố gần đây.

Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới ảnh 2

Để đối phó với các mối đe dọa trên, Lầu Năm Góc thúc đẩy các kế hoạch phát triển vũ khí công nghệ cao "tàng hình", chẳng hạn như máy bay ném bom B-21. Ảnh The Hill.

Để đối phó với các mối đe dọa trên, Lầu Năm Góc thúc đẩy các kế hoạch phát triển vũ khí công nghệ cao "tàng hình", chẳng hạn như máy bay ném bom B-21. Ngoài ra, Mỹ sẽ nâng cao công nghệ cho các nước đồng minh, đặc biệt là Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mối nguy hiểm lớn nhất đối với Mỹ lại chính là các thủ tục mua vũ khí phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian. Trong khi chờ các loại vũ khí mới đến, các đối thủ của Mỹ đã có thể giành được ưu thế không chỉ về chất lượng mà con cả số lượng.

"Như những gì người Nga đã thể hiện trong Chiến tranh Lạnh, họ đã tăng cường khả năng quân sự về cả số lượng cũng như chất lượng. Người Trung Quốc cũng có thể nhanh chóng triển khai lượng lớn vũ khí vào không gian nhỏ trong một thời gian ngắn và đè bẹp ưu thế công nghệ của chúng ta", Chris Harmer - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhấn mạnh.

Các chuyên giâ nói rằng họ hiện không thấy biện pháp khắc phục nào có thể giúp Mỹ lấp được lỗ hổng, thu hẹp khoảng cách quân sự với Nga và Trung Quốc trong thời gian ngắn tới.

"Bộ Quốc phòng muốn di chuyển nhanh hơn. Nhưng sự thay đổi rất khó khăn. Thay đổi rất chậm" do các rào cản pháp lý, ông Harmer nói thêm.

Hoàng Hải

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.