Báo Mỹ: Việt Nam đàm phán mua tiêm kích Eurofighter Typhoon

Việt Nam đang đàm phán với các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ và đã đạt được bước tiến triển nhất định trong việc đặt mua tiêm kích Eurofighter Typhoon.
Báo Mỹ: Việt Nam đàm phán mua tiêm kích Eurofighter Typhoon

Theo National Interest, bước đi này thể hiện chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc vào vũ khí Nga cũng như tăng cường khả năng phòng thủ trước những mâu thuẫn gia tăng trong khu vực và trên thế giới.

Reuters đưa tin, Việt Nam đang đàm phán với các nhà sản xuất Saab JAS-39E/F Gripen NG, máy bay chiến đấu đa nhiệm Eurofighter Typhoon, Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon và tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet của Boeing.

Báo Mỹ: Việt Nam đàm phán mua tiêm kích Eurofighter Typhoon ảnh 1

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon.

Nếu thỏa thuận được ký kết, Việt Nam có thể mua hàng trăm chiến đấu cơ để thay thế hạm đội gồm 144 chiếc MiG-21 Fishbeds và 38 máy bay tấn công Sukhoi Su-22 Fitter. Theo báo Mỹ, hiện Việt Nam có khoảng hơn 10 chiếc Su-27 Flankers và 32 chiếc Su-30MK2 Flanker hiện đại hơn cùng 4 chiếc khác đang được đặt hàng.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia việc Việt Nam mua máy bay chiến đấu của Mỹ vẫn còn rất xa vời trong khi việc tìm đến vũ khí từ châu Âu sẽ có lợi thế hơn. Reuters cho rằng, Hà Nội đã đạt được bước tiến triển nhất định trong các cuộc đàm phán mua Typhoon.

Tác giả Dave Majumdar cho rằng, Việt Nam cần nhiều hơn ngoài máy bay chiến đấu. Hà Nội cần nâng cao năng lực giám sát và lực lượng tàu tuần tra hàng hải. Việt Nam cũng đang đàm phán với Thụy Điển về tàu tuần tra hàng hải và các biến thể cảnh báo sớm của máy bay Saab 340 hoặc máy bay hai động cơ 2000.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang tiến hành thảo luận để mua lại phiên bản tuần tra hàng hải của Airbus C-295, biến thể Sea Hercules của máy bay vận tải C-130 của Lockheed cân nhắc lời đề nghị của Boeing về máy bay được trang bị đầy đủ thiết bị giám sát như P-8 Poseidon.

Cuối cùng, Hà Nội cũng đang tìm kiếm máy bay giám sát không người lái để giúp cho việc tuần tra bờ biển ở quy mô lớn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về loại máy bay trinh sát không người lái vẫn chưa được tiết lộ.

*Nội dung bài viết phản ánh quan điểm và phân tích của cá nhân tác giả Dave Majumda, đăng tải trên Tạp chí National Interest.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.