Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử

Basilosaurus là một trong những loài cá voi nguyên thuỷ tiến hoá từ loài thú trên cạn và sau này phát triển thành cá voi hiện đại ngày nay.
Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử

Basilosaurus là 1 chi của động vật biển, sống từ 40 - 34 triệu năm trước trong thế Eocen muộn (56,5 - 35,5 triệu năm trước) thuộc kỷ Đệ Tam.

Hóa thạch của loài này được tìm thấy lần đầu tiên ở miền Nam nước Mỹ (tiểu bang Louisiana) vào đầu thế kỷ 19.

Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử - anh 1

Basilosaurus có cơ thể thuôn dài và di chuyển như loài lươn hiện đại. Ảnh minh họa

Basilosaurus là một trong những loài cá voi nguyên thuỷ còn được gọi là archaeocetes, tiến hoá từ loài thú trên cạn và sau này phát triển thành cá voi hiện đại ngày nay.

Nhưng nó giống một con rắn biển khổng lồ hơn, và những nhà cổ sinh học tìm thấy con archaeocetes đầu tiên vẫn cho rằng chúng là loài bò sát.

Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử - anh 2

Hộp sọ của Basilosaurus.

Cá voi Basilosaurus đầu tiên được phát hiện vào năm 1905 nhưng chưa có bộ xương hoàn chỉnh nào được tìm thấy cho đến đầu tháng 6/2015, các nhà khảo cổ học đã phát hiện bộ hóa thạch đầu cá voi này tại Thung lũng Wadi Al-Hitan ở Wadi al-Hitan, Ai Cập.

Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử - anh 3

Bộ xương hoàn chỉnh của Basilosaurus.

Với việc tìm thấy hóa thạch đầu cá voi này, giúp các nhà nghiên cứu hoàn chỉnh bộ xương duy nhất cho tới thời điểm này về loài động vật khổng lồ này.

Theo đó, các nhà khảo cổ học phát hiện đặc điểm nổi bật nhất của Basilosaurus là người rất thanh mảnh. Ngược lại với các loài động vật biển khác, Basilosaurus chuyển động linh hoạt giống như lươn ngày nay.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập

- Quái vật Purussaurus - Loài cá sấu lớn nhất, hung tợn nhất trong lịch sử Trái đất

- Entelodon - Động vật săn mồi hung tợn nhất lịch sử Trái đất

- Siêu cá mập Megalodon – Sát thủ hung tợn nhất lịch sử Trái đất

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.