Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa thắng lớn

Tận dụng sự chán nản của cử tri Dân chủ, phe Cộng hòa Mỹ đã giành quyền kiểm soát Thượng viện và củng cố thế đa số ở Hạ viện, khiến cho hai năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống Obama trở nên khó khăn nhiều bề.
Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa thắng lớn

Đây là lần đầu tiên sau 8 năm, đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện Mỹ. Họ giành được 6 ghế cần có để kiểm soát Thượng viện tại các bang Arkansas, Montana, South Dakota, West Virginia, Colorado và North Carolina.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa thắng lớn - anh 1

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) và vợ

Ông Mitch McConnell sẽ trở thành lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, một vị trí đầy quyền lực ở Capitol Hill, thay thế nghị sĩ Dân chủ Harry Reid.

Kết quả phỏng vấn sau bỏ phiếu của bầu cử giữa kỳ cho thấy đảng Cộng hòa có lợi thế trong cuộc chạy đua vào Thượng viện Mỹ khi các ứng viên liên tiếp giành chiến thắng tại nhiều bang.

Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, 72 tuổi, giữ vững chiếc ghế của mình trong cuộc đua tại bang Kentucky. Trong bài phát biểu chiến thắng, ông McConell cho hay "đã đến lúc đất nước chuyển biến".

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa thắng lớn - anh 2

Bầu cử ở Mỹ

"Một số thứ không thể thay đổi sau đêm nay. Tôi không trông chờ ngài tổng thống thức dậy vào ngày mai và nhìn thế giới theo một cách khác hơn là ông đã làm khi tỉnh giấc vào sáng nay", ông McConell nói. "Ông ấy biết tôi cũng sẽ không thể làm được điều đó. Nhưng chúng ta có trách nhiệm phải làm việc với nhau về những vấn đề mà chúng ta có thể nhất trí".
Các dự báo cho thấy phe Cộng hòa tiếp tục đứng đầu tại Nebraska, Mississippi, Alabama, Maine, South Carolina, Oklahoma và Tennessee.
Trong khi đó, đảng Dân chủ nắm được ghế quan trọng ở bang New Hampshire và có khả năng chiến thắng tại các bang Massachusetts, Rhode Island, Delaware và New Jersey.
Cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 4/11 quyết định 36 ghế thượng nghị sĩ, 36 thống đốc bang và toàn bộ 435 thành viên của Hạ viện. Với thắng lợi nghiêng về đảng Cộng hòa, Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ có một cái kết khó khăn trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai bởi quyền lực và ảnh hưởng của phe đối lập đang gia tăng tại Washington.
Trong cuộc đua ở Hạ viện, phe Cộng hòa cũng đang áp đảo và dự kiến giành chiến thắng, lấy thêm được 13 ghế nữa và có được nhiều ghế hơn bao giờ hết kể từ năm 1946. Với việc nắm kiểm soát ở cả hai viện của quốc hội Mỹ, đảng này có quyền bác bỏ các chính sách của ông Obama trong hai năm của nhiệm kỳ qua.
Năm ngoái, bế tắc chính trị Mỹ lên đến đỉnh điểm lịch sử và các nhà phân tích dự báo rằng chiến thắng này có thể khiến tình hình thậm chí trở nên tồi tệ hơn, trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Để cho thấy sự sẵn lòng hợp tác với các nghị sĩ Cộng hòa, ông Obama đã mời các lãnh đạo của cả hai đảng ở Thượng viện và Hạ viện nhóm họp tại Nhà Trắng ngày 7/11 tới.
Nhiều nhà phân tích đã đoán trước thắng lợi của đảng Cộng hòa khi tỷ lệ ủng hộ Obama chỉ ở mức hơn 40%, bất chấp những cải thiện gần đây của nền kinh tế.
Theo VnExpress
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.