Bầu cử Tổng thống Pháp vòng 1: Ông Macron và bà Le Pen gần chắc thắng

(Ngày Nay) - Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron và Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen được dự đoán là sẽ vượt qua 11 ứng viên trong cuộc bầu cử vòng 1, chính thức bước vào vòng 2 tổ chức vào ngày 7/5 tới.
Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen sẽ bước tiếp vào vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp.
Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen sẽ bước tiếp vào vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp.

Với hơn 50% số phiếu được kiểm, ông Macron đang dẫn đầu với tỷ lệ số phiếu 23,7%, bà Le Pen theo sau với tỷ lệ 21,7%. Với kết quả này, hai người cầm chắc trong tay tấm vé vào vòng bầu cử thứ 2.

Cuộc bầu cử vòng 1 sẽ có sự tham gia của 11 ứng cử viên. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy 4 ứng cử viên được đánh giá có nhiều tiềm năng nhất là ông Emmanuel Macron của đảng Tiến lên (EM),  Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen, cựu Thủ tướng François Fillon và nhà lãnh đạo của phong trào “Nước Pháp bất khuất” Jean-Luc Mélenchon. Hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử diễn ra vào 7/5 tới.

Emmanuel Macron, 39 tuổi, cựu giám đốc ngân hàng, cựu Bộ trưởng Kinh tế và mới thành lập đảng Tiến lên của mình cách đây chỉ 1 năm, không theo cánh tả cũng như cánh hữu.

Đáng chú ý là khi mới tuyên bố tranh cử, ông Macron không được đánh giá cao vì không thuộc các đảng truyền thống, quan điểm trung dung và còn quá trẻ. Nhưng tỷ lệ ủng hộ ông tăng đần do quan điểm không tả, không hữu của ông khiến cử tri truyền thống của cánh tả và cánh hữu đều tìm được điểm tương đồng trong tư tưởng với ông Macron.

Ngoài ra, kinh nghiệm làm Bộ trưởng Kinh tế và giám đốc ngân hàng Rothschild & Cie cũng là một lợi thế đối với ông. Hơn nữa, nhiều người ủng hộ ông Macron còn vì vấn đề bảo vệ sự toàn vẹn của châu Âu, duy trì tính chất châu Âu trong con người châu Âu.

Trong khi đó, ứng viên đối thủ Le Pen, 48 tuổi, của đảng cực hữu lại có tư tưởng muốn noi gương nước Anh vụ Brexit, chủ trương đưa nước Pháp tách hoàn toàn ra khỏi châu Âu, kể cả khu vực đồng tiền chung châu Âu. Điều này đang khiến các nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa vì Pháp từ lâu đã là một trụ cột hỗ trợ cho đồng euro và nếu Pháp từ bỏ đồng tiền chung thì sự tồn tại của đồng euro sẽ là một câu hỏi lớn.

Ngoài ra, bà Le Pen có tư tưởng chống nhập cư, đây cũng là tư tưởng “thương hiệu” của đảng FN. Với tư tưởng này, người ủng hộ kỳ vọng bà sẽ lập lại trật tự nước Pháp, đưa nước Pháp an toàn trở lại, nhất là sau khi nước này liên tiếp chứng kiến những vụ khủng bố kinh hoàng như ở Paris, Nice và gần đây nhất là ở đại lộ Champs Elysées. 

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.