Bé gái người Việt đạt giải vô địch cờ vua U12 tại Đức

Mới đây, nữ kỳ thủ gốc Việt Ngọc Hân Julia Bùi đã giành vị trí cao nhất tại giải vô địch cờ vua toàn quốc Đức dành cho lứa tuổi U12 của nữ sau những ngày thi đấu căng thẳng.
Bé gái người Việt đạt giải vô địch cờ vua U12 tại Đức

Những trận đấu nhiều cung bậc cảm xúc

Ngọc Hân không còn là cái tên xa lạ với làng cờ vua trẻ ở Đức. Năm 2013 em đã vô địch giải U10, và năm 2014 đoạt giải ba nội dung U12 (dù lúc đó mới 11 tuổi).

Nhờ những thành tích đó, Ngọc Hân không phải thi đấu vòng loại từ dưới lên năm nay, mà được vào thẳng vòng chung kết toàn nước Đức.

Bé gái người Việt đạt giải vô địch cờ vua U12 tại Đức - anh 1

Ngọc Hân (áo xanh) trên bục nhận giải vô địch cờ vua U12 (Đức)

Nữ kỳ thủ sinh năm 2003 khởi đầu thuận lợi bằng ba trận toàn thắng. Tuy nhiên năm ván sau đó em thi đấu không thành công, tụt xuống thứ 12. Hy vọng có mặt trong Top 3 của Ngọc Hân khi đó tưởng như tan thành mây khói, chứ không mong gì đến chức vô địch.

Tuy nhiên những diễn biến trên bàn cờ lại một lần nữa xoay vần. Trong khi các đối thủ không tận dụng được lợi thế, Ngọc Hân kịp thời lấy lại tinh thần và sự chính xác để thắng cả ba ván còn lại. Sau trận đấu cuối cùng kéo dài năm tiếng, Ngọc Hân chạy lại chỗ gia đình và òa khóc.

Bé gái người Việt đạt giải vô địch cờ vua U12 tại Đức - anh 2

Ngọc Hân cùng gia đình bên chiếc cúp vô địch giải cờ vua U10 của Đức năm 2013

"Cả nhà giật mình, định vỗ về con bé vì nghĩ nó thất bại nên buồn và khóc. Ai ngờ, đó là những giọt nước mắt mừng chiến thắng", anh Bùi Xuân Lâm - bố của Ngọc Hân- chia sẻ.

Chung cuộc, nữ kỳ thủ gốc Việt được sáu điểm, nhiều hơn nửa điểm so với hai đối thủ đứng ngay sau là Melanie Mudder (năm thắng, một hòa và năm thua) và Elizabeth Kublanov (bốn thắng, ba hòa và bốn thua).

Chân dung nhà vô địch

Bùi Ngọc Hân Julia sinh ngày 1/8/2003, là con anh Bùi Xuân Lâm và chị Nguyễn Như Ngọc, hiện sinh sống tại Dresden. Ngay từ nhỏ, Ngọc Hân đã tỏ ra say mê đánh cờ. Anh trai em là Bùi Lâm Hải cũng chơi cờ rất giỏi, nhiều năm là vô địch cờ vua thành phố Dresden và năm 2010 là Á quân bang Sachsen.

Bé gái người Việt đạt giải vô địch cờ vua U12 tại Đức - anh 3

Ngọc Hân trong một lần đọ tài cùng đại kiện tướng cờ vua Đức Georg-Meier (bạn thân của kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm)

Lần đầu tiên, khi thấy anh mang cúp về, Hân đã rất thích và bày tỏ quyết tâm sẽ đoạt cúp như anh. Sau khi được gia đình động viên và tạo điều kiện, Hân đã học cờ và tiến bộ rất nhanh.

Khi mới năm tuổi, mặc dù chưa đi học, Hân đã đoạt giải Nhất khu vực Dresden dành cho lứa tuổi U8 nữ. Đặc biệt, theo quy định, muốn tham gia giải này phải tự ghi biên bản và Hân đã học viết chữ cái và biên bản trong vòng một tuần để có thể dự thi.

Năm bảy tuổi, Hân đã đoạt giải Nhất bang Sachsen dành cho lứa tuổi U8 nữ. Ngoài ra, Ngọc Hân còn đoạt rất nhiều giải thưởng của thành phố và khu vực.

Không chỉ chơi cờ giỏi, Ngọc Hân chơi đàn dương cầm cũng rất hay và học cũng rất giỏi. Năm học lớp một, thấy Ngọc Hân tiếp thu nhanh, cô giáo đã đặc cách cho cháu nhảy cóc lên lớp hai.

Bé gái người Việt đạt giải vô địch cờ vua U12 tại Đức - anh 4

Ngọc Hân giao lưu cùng bạn bè đồng trang lứa khi thi đấu ở giải thế giới tại Dubai năm 2013

Hiện nay, Ngọc Hân đang học lớp bốn và các môn học chính như tiếng Đức và toán đều được điểm 1 - điểm cao nhất ở Đức. Cháu giỏi tính nhẩm tới mức cô giáo và các bạn đã đặt danh hiệu cho cô bé là "Nữ hoàng tính nhẩm".

Cùng đam mê, nên ở nhà hai anh em thường chơi cờ cùng nhau và mỗi tuần, Hân thường có ba buổi tập với thầy ở trường, ở nhà và ở câu lạc bộ. Cuối tuần, hai anh em thường đi tham gia các buổi thi đấu để thu thập kinh nghiệm.

Với việc đoạt danh hiệu Vô địch cờ vua Đức dành cho lứa tuổi U10 của nữ năm 2013, Bùi Ngọc Hân từng đại diện cờ vua trẻ nước Đức đi dự giải vô địch thế giới ở các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, được nhận giấy khen của Đại sứ Việt Nam tại Đức và được vinh danh là Tài năng trẻ người Việt tại đây.

Em là một trong những minh chứng cho thấy thế hệ thứ hai của người Việt ở Đức đang phát huy được tiềm năng của mình, mở ra một tương lai tươi sáng cho người Việt ở nước ngoài cũng như một triển vọng lớn cho sự phát triển đất nước sau này.

Phong Linh (T/h)

Xem thêm:

1. Những thần đồng gốc Việt nổi tiếng khắp thế giới

2. Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý châu Á 2015: Không ngủ quên trên chiến thắng

3. Chia sẻ về thành công của một “thần đồng thất bại”

4. Chàng trai Việt lập kỷ lục trí nhớ siêu đẳng tại Thái Lan

5. Gặp gỡ cô nàng gốc Việt trở thành triệu phú YouTube

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: