Theo BBC, giới chức Malaysia đã phải đăng tin quảng cáo trên báo để tìm kiếm chủ nhân của 3 máy bay Boeing trên. Trong số 3 máy bay có hai chiếc chở khách và một là máy bay vận tải.
"Nếu bạn không tới nhận máy bay trong vòng 14 ngày kể từ ngày thông báo, chúng tôi sẽ bán hoặc xử lý các máy bay theo quy định của Malaysia", dòng quảng cáo khó tin viết.
Giới chức Malaysia nói rằng các máy bay vô chủ là của người ngoại quốc.
Giám đốc Điều hành các sân bay Malaysia Zainol Mohd Isa cho biết, nhà chức trách đã cố liên lạc với chủ nhân cuối cùng của các máy bay, những người được cho là người ngoại quốc, không phải công dân Malaysia. "Tôi không rõ tại sao họ không trả lời. Có thể có rất nhiều lý do. Đôi khi có thể vì họ không còn tiền để tiếp tục vận hành máy bay".
Theo ông Isa, sân bay Kuala Lumpur đang tìm các chủ nhân bí ẩn của 3 máy bay trên để đòi tiền hạ cánh, đậu và các chi phí khác. Nếu tới ngày 21/12, không có khoản phí nào được nộp, các máy bay sẽ bị đem ra đấu giá hoặc bán để làm sắt vụn nhằm thu lại chi phí.
Những người đam mê ngành hàng không sau đó đã truy tìm trên trang Airfleets.net và phát hiện 2 trong số 3 chiếc máy bay trên là của Malaysia Airlines thuê của Air Atlanta Icelandic. Chiếc còn lại là của Air Atlanta Icelandic.
Theo Straits Times, cả Malaysia Airlines và Air Atlanta Icelandic đều phủ nhận thông tin này. "Nếu máy bay là của chúng tôi, chúng tôi đã nhận rồi", một quan chức MAS nói.
Phó chủ tịch Air Atlanta Icelandic, ông Baldvin M. Hermannsson, cũng nói các máy bay đang đậu ở KLIA quả thực từng do họ điều hành, nhưng đến năm 2010 chúng đã được trả lại cho chủ sở hữu thật sự. "Air Atlanta Icelandic không biết gì về chủ hiện tại của các máy bay này và hiện nay không phải có nghĩa vụ gì với các máy bay này".
Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay bị vứt bỏ bí ẩn tại sân bay Kuala Lumpur. Quan chức Malaysia cũng nói rằng có một số máy bay, chủ yếu là máy bay cỡ nhỏ đã bị bỏ lại tại sân bay này trong hàng chục năm qua. Có một chiếc từng được bán cho người dân để làm nhà hàng.
Đăng Nguyễn