Bí ẩn đầy ma thuật của cây vĩ cầm Stradivarius huyền thoại

Trong vòng 300 năm nay, các nhạc công và những nhà khoa học vẫn không thể lý giải được chất lượng âm thanh có một không hai của loại đàn violin do các nghệ nhân Italy như Antonio Stradivari và Giuseppe Guarneri del Gesu tạo ra.
Bí ẩn đầy ma thuật của cây vĩ cầm Stradivarius huyền thoại

Các nhà khoa học trên thế giới không ngừng tranh cãi về bí kíp tạo ra âm thanh tuyệt vời của những cây đàn do nghệ nhân người Italy Antonio Stradivari và Giuseppe Guarneri del Gesu làm ra.

Bí ẩn đầy ma thuật của cây vĩ cầm Stradivarius huyền thoại - anh 1

Nghệ nhân người Italy Antonio Stradivari

Có người cho cây đàn được tạo ra từ một loại gỗ đặc biệt, người thì cho do chất keo dính. Một số nhà bác học lại cho rằng Stradivari sử dụng một loại chất khoáng đặc biệt để giết các con mọt và nhờ thế âm thanh hay hơn.

Antonio Stradivari (1644 – 18/12/1737) là một nghệ nhân làm đàn người Ý chuyên về các nhạc cụ bộ dây như violin, cello, guitar và harp.

Stradivari được thế giới nghệ thuật coi là nghệ nhân nổi tiếng nhất trong lĩnh vực của mình.

Các nhạc cụ do ông làm ra được gọi bằng cái tên Stradivarius (tên Latin hóa của nghệ nhân) và hiện nay chúng đều được coi là những báu vật của các nghệ sĩ biểu diễn và các dàn nhạc.

Cho đến khi, vào năm 2008, một bác sĩ Hà Lan và nhà sáng chế violin từ Arkansas cho rằng họ đã giải mã được bí ẩn sau khi so sánh 5 cây đàn cổ điển và 8 cây đàn hiện đại bằng máy chụp CT, thường dùng để khám cho bệnh nhân.

Nhờ biện pháp này họ có thể phân tích những đặc điểm thể chất của cây đàn mà không gây tổn hại tới nhạc cụ trị giá hàng triệu USD.

Kết quả cho thấy có một sự khác biệt lớn trong mật độ hạt gỗ ở những cây đàn cổ điển và hiện đại.

Do sự khác biệt trong độ dày của gỗ ảnh hưởng tới độ rung và chất lượng âm thanh, nên phát hiện này có thể lý giải sự vượt trội của đàn violin Stradivarius.

Đến năm 2012, các nhà nghiên cứu Đức và Pháp vừa công bố phát hiện mới về lớp verni của câu đàn vĩ cầm huyền thoại Stradivarius, theo đó âm thanh hoàn hảo có được không phát ra từ lớp véc-ni sáng bóng này.

Bí ẩn đầy ma thuật của cây vĩ cầm Stradivarius huyền thoại - anh 2

Năm 1988, một nhóm nghiên cứu phân tích mẫu verni từ một cây cello sản xuất năm 1711, phát hiện một lớp verni cực mỏng có thành phần hóa học giống loại tro núi lửa dùng để sản xuất xi măng ở Bắc Italy. Có lẽ Stradivari đã trộn tro này với lòng trắng trứng gà và nước để tạo nên thùng đàn có âm thanh huyền diệu.

Tuy nhiên, sau nhiều năm dày công nghiên cứu và tìm hiểu những lớp véc-ni của cây đàn Stradivarius, các nhà khoa học Pháp và Đức vừa công bố tìm ra được sự thật về lớp véc-ni bóng và thật thú vị, âm thanh réo rắt của cây đàn có được không phải từ lớp verni.

Bí ẩn đầy ma thuật của cây vĩ cầm Stradivarius huyền thoại - anh 3

Cây vĩ cầm Stradivarius là loại nhạc cụ đắt nhất thế giới

Nghệ nhân bậc thầy tạo ra cây đàn vĩ cầm lừng danh đã sử dụng hai vật liệu vô cùng bình thường và phổ biến ở thế kỷ 18 trong quá trình tạo ra cây vĩ cầm: dầu và nhựa thông.

Âm thanh tuyệt diệu cùng hàng trăm câu hỏi xoay quanh bí quyết tạo âm tuyệt vời đó của các nghệ nhân Italy như Antonio Stradivari và Giuseppe Guarneri del Gesu khiến cho cây vĩ cầm Stradivarius trở thành huyền thoại hàng trăm năm qua.

Điều này lý giải tại sao, cây vĩ cầm Stradivarius là loại nhạc cụ đắt nhất thế giới. Nó được bán với giá 15,9 triệu USD năm 2011.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Bandari - Ban nhạc dệt nên những tuyệt phẩm mê đắm tâm hồn

- Những bí mật thần kỳ của Âm nhạc

- Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn

- Thần đồng guitar Hàn Quốc Sungha Jung và bí mật tuổi thơ chưa kể

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.