Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy

Khi đã qua đời, Khang Hy hoàng đế vẫn không khỏi khiến người ta kinh ngạc với một lăng tẩm có lẽ là “độc nhất vô nhị” trong lịch sử Trung Hoa. Một tòa lăng mộ mai táng 1 vị Hoàng đế, 4 vị Hoàng hậu, 48 phi tần và 1 hoàng tử.
Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy

Vị Hoàng đế với nhiều “cái nhất”

Sẽ chẳng phải nghi ngờ gì khi người ta nói rằng Khang Hy là ông vua nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử đế vương Trung Hoa. Bởi lẽ, ngoài những thành tích được coi là kiệt xuất về chính trị lẫn võ công, Khang Hy cho tới hiện tại là ông vua đang nắm giữ nhiều “kỷ lục” bậc nhất trong số các Hoàng đế Trung Hoa.

Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy - anh 1

Chân dung Hoàng đế Khang Hy

Khang Hy là ông vua có nhiều hậu phi nhất trong lịch sử. Chỉ riêng những người chính thức được gọi là hậu phi trong hậu cung của Khang Hy cũng đã trên 50 người. Còn lại những phụ nữ được vị Hoàng đế này sủng hạnh nhưng không hề có danh phận thì không ai có thể đếm hết.

Khang Hy cũng là ông vua có nhiều con nhất. Cả đời Khang Hy có tới 35 người con trai, 20 người con gái, tổng cộng là 55 người. Tính ra, cứ mỗi bà vợ chính thức của Khang Hy lại đều đặn sinh cho ông ta một đứa con.

Khang Hy là Hoàng đế có thời gian tại vị lâu nhất. Lên ngôi năm Thuận Trị thứ 18, tức năm 1611, cho tới năm Khang Hy thứ 61 tức năm 1772 khi Khang Hy băng hà, tính ra, vị Hoàng đế này đã ngồi trên ngài vang tới 61 năm.

Cách thức mai táng “độc nhất vô nhị”

Điều đáng nói chính là, vì sao vị đại đế nổi danh họ Ái Tân Giác La này lại quyết định chôn 48 phi tần cùng với mình? Câu trả lời cho tới nay vẫn còn là một bí ẩn… Lăng mộ chôn cất Khang Hy có tên là Cảnh lăng.

Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy - anh 2

Kiến trúc Cảnh lăng có hình bán nguyệt

Khi quan sát từ trên cao, sẽ dễ dàng để nhận thấy tổng thể kiến trúc Cảnh lăng có hình bán nguyệt. Điểm đặc biệt của lăng tẩm này chính là việc phân chia thứ bậc của những người được chôn cất tại đây: Người có địa vị cao thì được đặt ở phía trước, những người có địa vị thấp hơn được đặt phía sau.

Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy - anh 3

Địa cung của Cảnh lăng không chỉ là nơi an nghỉ của hoàng đế Khang Hy, mà cũng là nơi yên nghỉ của các cung phi và hoàng hậu.

Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy - anh 4

Trong khu phi nguyên tẩm nội của Cảnh lăng có mai táng 48 vị phi tần và hoàng tử thứ 18

48 vị phi tần bị mai táng cùng với Khang Hy bao gồm 1 Quý phi (tức Ôn Hi Quý phi), 11 phi (tức Tuệ phi, Huệ phi, Nghi phi, Vinh phi, Bình phi, Lương phi, Tuyên phi, Thành phi, Thuận Hi Mật phi, Đốn Dụ Cần phi, Đinh phi), 8 Tần, 10 Quý nhân, 9 Thường tại, 9 Đáp ứng. Kính Mẫn Hoàng Quý phi vốn ban đầu cũng được chôn cùng với các phi tần này, tuy nhiên, sau đó được di táng vào địa cung của Cảnh lăng, lý do chưa rõ vì sao.

Bên cạnh 48 vị phi tần nói trên, “phi tẩm viên” còn là nơi mai táng hoàng tử thứ 18 của vua Khang Hy – Ái Tân Giác La Dận Giới.

Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy - anh 5

Một vị hoàng hậu của Khang Hy

Sự phân chia cấp bậc trong việc mai táng ở “phi viên tẩm” cũng được thể hiện rất rõ ràng. Chính giữa là nơi chôn cất Ôn Hi Quý phi.

Hai phía sát với trung tâm là lăng tẩm của hai vị dưỡng mẫu đã có công nuôi dưỡng Càn Long là Xác Huệ Hoàng phi và Đôn Di Quý phi.

Bí ẩn hậu cung

Khang Hy có bao nhiêu hậu phi thì cho tới nay vẫn chưa có bất cứ sử gia nào có thể đưa ra con số chính xác. Sách “Khang Hy toàn truyện” có chép, từ chức Quý nhân trở lên thì trong hậu cung của Khang Hy có khoảng 49 người. Những người được sắc phong chính thức có khoảng 67 người, còn nếu tính cả những người có thân phận thấp như “Đáp ứng”, “Thường tại” thì trong hậu cung của Khang Hy có không dưới 200 người.

Bí ẩn lăng mộ 'độc nhất vô nhị' của hoàng đế Khang Hy - anh 6

Khang Hy có bao nhiêu hậu phi vẫn chưa có con số chính xác

Trước khi Khang Hy qua đời, chính vị “Đại đế” này đã hạ lệnh chôn cất hai Hoàng hậu của mình trong địa cung của Cảnh lăng. Chính vì vậy, sau khi Khang Hy băng hà, những phi tần của ông sau khi qua đời, theo cách làm của Khang Hy khi còn sống, đều lần lượt được an táng tại nơi đây.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Hốt Tất Liệt - Hoàng đế lập nên triều Nguyên của Trung Quốc

- Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân
- Trung Quốc phẫn nộ vì tuyên bố của G7 về vấn đề Biển Đông

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.