Bí mật của Shigir - Bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới

Một số nhà nghiên cứu tin rằng, những ký hiệu hình học và dấu hiệu lạ mà người xưa khắc trên bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới Shigir chứa nhiều thông tin về thế giới Thời kỳ Đồ đá giữa.
Bí mật của Shigir - Bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới
Bí mật của Shigir - Bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới - anh 1

Tượng Shigir là một tác phẩm bằng gỗ có niên đại khoảng 9.500 năm. Ảnh Siberian Times.

Shigir - tên một tượng gỗ từ thời đồ đá trong Bảo tàng Lịch sử Yekaterinburg ở Nga - là bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới. Tượng ra đời trước bãi đá cổ Stonehenge ở Anh từ 4.000 đến 5.000 năm và có niên đại gấp đôi kim tự tháp Ai Cập.

Người ta phát hiện tượng Shigir gần thành phố Kirovgrad ở phía tây Siberia, Nga vào tháng 1/1890. Lúc ấy tượng chỉ gồm nhiều mảnh vỡ bên dưới lớp than bùn có độ dày tới 4 m dưới đầm lầy ở mỏ vàng. Than bùn ngăn chặn vi khuẩn nên tượng không mục nát và còn tương đối nguyên vẹn sau vài nghìn năm.

Dmitry Lobanov, một giáo sư người Nga, ghép mảnh vỡ để tạo bức tượng với chiều cao 2,8 m. Song vào năm 1914, Vladimir Tolmachev, một nhà khảo cổ tại Siberia, đã đề xuất một phiên bản khác bằng cách dùng những mảnh mà Lobanov không dùng.

Bí mật của Shigir - Bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới - anh 2

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng tượng gỗ Shigir là hình dáng mô phỏng của người ngoài hành tinh.

Bí mật của Shigir - Bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới - anh 3

Ảnh Siberian Times.

Ông cho rằng chiều cao của nó là 5,3 m. Một đoạn tượng có chiều dài khoảng 1,93 m biến mất sau những cuộc chiến tranh và cách mạng trong thế kỷ 20. Nhưng ngay cả với chiều cao 2,8 m, Shigir vẫn là tượng gỗ cao nhất hành tinh.

Niên đại của tượng là chủ đề gây tranh cãi trong một thời gian dài. Ban đầu các chuyên gia đánh giá Shigir đã tồn tại khoảng 9.500 năm và dường như có 7 mặt.

Bí mật của Shigir - Bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới - anh 4

Vị trí của 7 khuôn mặt trên các mảnh vỡ của tượng. Ngoài ra người xem còn thấy rất nhiều ký hiệu trừu tượng. Ảnh SIberian Times.

Nguyên liệu để người xưa tạc tượng là gỗ thông rụng lá. Họ dùng công cụ đá thô sơ để khắc những biểu tượng hình học - như xương cá, chữ V, đường thẳng - và nhiều ký hiệu trừu tượng khác lên tượng. Nhiều đường kẻ ngang (tượng trưng cho xương sườn) được khắc ở giữa phần thân cây gỗ hình chữ nhật.

Một giả thuyết cho rằng khuôn mặt của bức tượng mang thông tin mã hóa của con người thuộc thời đại Đồ đá giữa. Đây cũng là cách để người xưa truyền lại nhận thức sơ khai về nguồn gốc con người và thế giới cho hậu thế. Song một số người lại tin bức tượng là một bản đồ thời cổ đại.

Những đường thẳng, đường lượn sóng, và mũi tên là cách người xưa chỉ dẫn lộ trình đến một địa điểm và số lượng ngày của cuộc hành trình. Hiện tại giới chức Nga đã cho phép một số nhà khoa học Đức nghiên cứu bức tượng để xác định chính xác tuổi của nó với sai số 50 năm.

"Không bức tượng gỗ nào ở châu Âu có niên đại lớn như Shigir. Nghiên cứu nó là ước mơ của chúng tôi", giáo sư Thomas Terberger - một chuyên gia của Cơ quan Di sản Văn hóa bang Hạ Saxony, Đức - phát biểu.

Uwe Hoysner, một nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ Berlin, nói rằng niên đại tối thiểu của gỗ thông mà người xưa dùng để tạc bức tượng là 159 năm.

Xem thêm:

- Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử

- Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập

- Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và những thách thức to lớn với các nhà khảo cổ

- Khám phá bí mật dưới chân kim tự tháp bí ẩn nhất của người Maya

Nguồn Nguyễn Sương/Zing News

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: