Bí mật cuộc đời tiểu thuyết gia Dan Brown - Ông vua của những mật mã vĩ đại

Cái tên Dan Brown đã quá quen thuộc với bạn đọc bởi hàng loạt những tác phẩm “đình đám” như Mật mã Da Vinci, Thiên thần và ác quỷ, Biểu tượng thất truyền hay Hỏa ngục…Tuy nhiên, những câu chuyện về đời tư của tiểu thuyết gia này thì ít ai biết đến.
Bí mật cuộc đời tiểu thuyết gia Dan Brown - Ông vua của những mật mã vĩ đại
Bí mật cuộc đời tiểu thuyết gia Dan Brown - Ông vua của những mật mã vĩ đại - anh 1

Dan Brown và cuốn tiểu thuyết Mật mã Da Vinci. Ảnh AP

Sở hữu cuốn sách bán chạy nhất nhì làng văn học hiện đại với hơn 80 triệu bản in - hiện tượng của dòng tiểu thuyết trinh thám - lịch sử Mật mã Da Vinci, cùng những tựa sách gây sốt trên toàn thế giới như Thiên thần và Ác quỷ hay Biểu tượng thất truyền, nhà văn người Mỹ, Dan Brown, đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được hàng triệu độc giả yêu thích cũng như hâm mộ.

Cuộc đời tiểu thuyết gia

Dan Brown sinh ngày 22 tháng 6 năm 1964 tại thành phố Exceter bang New-Hamshir. Bố ông là giáo viên dạy toán, mẹ ông là nhạc sĩ biểu diễn. Vợ ông tên là Blite, chuyên nghiên cứu lịch sử nghệ thuật và đồng thời là họa sĩ.

Bí mật cuộc đời tiểu thuyết gia Dan Brown - Ông vua của những mật mã vĩ đại - anh 2

Dan Brown

Hai vợ chồng có hai con. Năm 1995, hai người cùng viết chung cuốn “187 người đàn ông cần tránh xa: Sách hướng dẫn cho những phụ nữ thất vọng về cuộc sống riêng tư”. Hiện nay, bà Blite thường đi cùng chồng tới những nơi ông cần thu thập tài liệu để viết sách.

Hồi học phổ thông, Brown không đọc các cuốn tiểu thuyết “thương mại” mà say mê văn học cổ điển. Nhưng vào năm 1994, một bước ngoặt đã xảy ra trong cuộc đời ông. Ông đi nghỉ tại quần đảo Hawaii và tại đây, ông tìm được một cuốn sách đã nhầu nát. Đó là cuốn Âm mưu ngày phán xử cuối cùng của Sidney Sheldon.

Về sau ông nhớ lại: “Tôi đọc xong trang đầu tiên… rồi trang tiếp theo… Chỉ trong một giờ tôi đã đọc hết cuốn sách và thầm nghĩ: “Chà, mình cũng có thể viết được như thế lắm chứ!”.

Sau khi đi nghỉ trở về, ông ngồi vào bàn và miệt mài viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên - cuốn Pháo đài số. Cuốn này được xuất bản năm 1996 nhưng không được nổi tiếng như ông mong đợi.

Tiếp đó, ông lần lượt cho xuất bản cuốn Thiên thần và quỷ dữ rồi Điểm dối trá. Đến năm 2003, xuất hiện cuốn Da Vinci Code. Trong bảng xếp hạng 10 cuốn sách bán chạy nhất do tờ New-York Times giới thiệu, Da Vinci Code trụ được một thời gian kỷ lục là 123 tuần, tức là hơn 2 năm.

Ông vua của những mật mã vĩ đại nhất

Nổi lên từ cuốn tiểu thuyết thứ hai của mình mang tên Mật mã Da Vinci nhờ đã khiến dư luận trên toàn thế giới được một phen xôn xao trước những tình tiết bất ngờ và đầy nhạy cảm, Dan Brown đã chinh phục được cả những độc giả khó tính nhất.

Bằng một trí tưởng tượng siêu phàm kết hợp với vốn kiến thức sâu rộng về lịch sử - địa lý - tôn giáo, ông đã xâu chuỗi hàng chục truyền thuyết - sự kiện - biểu tượng trong lịch sử nhân loại để tạo nên một hành trình đi tìm Chén Thánh thật sự đủ sức làm bộ óc thông minh nhất cũng phải nghiêng mình nể phục. Bên cạnh sự chỉ trích của nhà thờ Công giáo, không thể phủ nhận rằng Dan Brown đã nhận được hàng trăm lời ngợi khen từ những học giả, nhà phê bình uy tín nhất.

Bí mật cuộc đời tiểu thuyết gia Dan Brown - Ông vua của những mật mã vĩ đại - anh 3

Mật mã Da Vinci đã tiêu thụ được khoảng 25 triệu bản và được dịch ra 44 thứ tiếng.

Ngay khi ông nổi tiếng, ngược về quá khứ để đọc tác phẩm đầu tiên của Dan Brown mang tên Thiên thần và Ác quỷ, người ta mới nhận ra tiểu thuyết gia 46 tuổi này tài năng đến thế nào. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những mật mã đặc biệt và hóa giải nó một cách tài tình, Dan Brown còn thật sự dẫn dắt người đọc vào một cuốn tiểu thuyết trinh thám đúng nghĩa - hồi hộp, kịch tính và đầy bí ẩn.

Sách của ông được nhiều người đọc khẳng định là "trộn không lẫn" với những kiến thức khoa học - lịch sử rất đặc trưng và thú vị, cách lí giải logic chặt chẽ và những nhân vật - từ chính diện đến phản diện luôn được xây dựng kĩ càng và có đặc điểm chung là bí hiểm.

Không khó để nhận ra điều đó, nhất là khi đọc những vụ án sặc mùi toán học như Pháo đài số hay vật lí học như Điểm dối lừa của ông. Thành công của bốn cuốn sách đầu tiên dường như không hề làm tăng thêm áp lực cho Dan Brown khi có cuộc tái xuất ngoạn mục với Biểu tượng thất truyền.

Cuốn sách ra hồi mùa thu năm 2009 thêm một lần nữa khẳng định sức nóng của cái tên Dan Brown với các độc giả khi chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng cuối năm đã vươn lên chiếm danh hiệu Tiểu thuyết ăn khách nhất năm 2009. Dan Brown đã không chỉ còn là ông vua mật mã mà còn trở thành ông vua đắt khách nhất làng văn!

Mật mã Da Vinci – Khen có, chê có

Cuốn Mật mã Da Vinci kể về cuộc điều tra của xung quanh cái chết bí ẩn của một nhân viên Viện bảo tàng Louvre cũng như chung quanh những phát hiện gây chấn động của nhà nghiên cứu mật mã Robert Langdon về những sự thật ẩn sâu trong các tác phẩm của danh họa Leonardo Da Vinci.

Cuốn sách còn miêu tả giáo đoàn Opus Dei là một giáo đoàn tà giáo đã từng nắm quyền hành thực sự ở Vatican và gây ra nhiều vụ mưu sát. Tuy nhiên, tâm điểm của cuốn sách là ý tưởng cho rằng trong nhiều thế kỷ, Vatican đã che giấu một sự thật động trời là Chúa Jesus có con riêng với Maria Magdalina và huyết thống của Chúa còn tồn tại đến ngày nay.

Chính vì thế, Tòa thánh Vatican đã lên án mạnh mẽ cuốn Da Vinci Code, coi đây là một mưu toan đầy ác ý muốn làm mất thanh danh Nhà thờ La Mã bằng những điều dối trá và xuyên tạc phi lý.

Dan Brown - thành công nhờ... bịa đặt và PR?

Dù đã rất thành công với cả 5 tựa sách của mình từng ra mắt, nhưng cha đẻ của Mật mã Da Vinci cũng gây ra không ít điều tiếng và tranh cãi. Không ít nhà phê bình đã thẳng thừng tuyên bố: Dan Brown thành công chẳng qua là nhờ những chiêu bài PR "quá chuyên nghiệp" và khả năng... xuyên tạc lịch sử hiếm thấy. Và nhìn lại sự nghiệp viết lách của tiểu thuyết gia này cũng như những cuốn sách thành công nhất của ông, các lập luận trên cũng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Chẳng vậy mà, dù bán chạy nhưng sách của Dan Brown cũng không tránh khỏi việc bị ghét đến mức được xếp ở những thứ hạng cao nhất trong danh sách những tác phẩm không mong muốn nhất của độc giả trang Thư viện trực tuyến Library Thing, một trong những thư viên online lớn nhất.

Bí mật cuộc đời tiểu thuyết gia Dan Brown - Ông vua của những mật mã vĩ đại - anh 4

Có ý kiến cho rằng Dan Brown thành công là nhờ những chiêu bài PR "quá chuyên nghiệp"

Cũng không thể phủ nhận, chính những chiêu PR của các nhà xuất bản cũng đã góp một phần không nhỏ vào thành công cho các cuốn tiểu thuyết mới của Dan Brown, bởi thật sự sau Mật mã Da Vinci, chưa một cuốn tiểu thuyết nào của nhà văn Mĩ này thật sự có nội dung nổi bật và ấn tượng như báo chí vẫn thường "quảng cáo". Nhưng dù có được yêu thích, công nhận hay không, Dan Brown cũng đã thật sự là một nhà văn lớn khi mỗi tác phẩm hay hoạt động của ông đều lọt vào tầm ngắm và được "soi" kĩ lưỡng.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Tài năng kinh ngạc của ảo thuật gia huyền thoại David Copperfield

- Bí mật thế giới 'rợn người' của hoạn quan Trung Hoa

- Bi kịch cuộc đời nhiếp ảnh gia 'Kền kền chờ đợi'

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.