Biển Đông hôm nay 10/7: Luận điệu đanh thép của Philippines 'kể tội' Trung Quốc trước tòa

Tại Tòa trọng tại La Haye của Liên Hợp Quốc, đoàn Philippines đã thể hiện luận điệu đanh thép, nhằm vạch rõ chiến lược 'cắt lát Biển Đông' của Bắc Kinh.
Biển Đông hôm nay 10/7: Luận điệu đanh thép của Philippines 'kể tội' Trung Quốc trước tòa
Biển Đông hôm nay 10/7: Luận điệu đanh thép của Philippines 'kể tội' Trung Quốc trước tòa - anh 1

Tòa PCA đang mở phiên điều trần vụ kiện yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông do Philippines đứng đơn. Ảnh: AP

Trong phiên xử chiều 7/7 (giờ địa phương), trước Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại La Haye (hay The Hague, Hà Lan), Ngoại trưởng Rosario nêu ra những lý do khiến Manila đưa đơn kiện Bắc Kinh về yêu sách chủ quyền vô lý thông qua cái gọi là "đường lưỡi bò" hay "đường chữ U" ở Biển Đông.

“Chúng tôi có mặt ở đây vì muốn làm rõ những quyền về biển của chúng tôi ở Biển Đông. Đây là vấn đề mà tòa án có quyền phán quyết”, Ngoại trưởng Philippines, ông Rosario khẳng định, khi Trung Quốc nhất mực nói rằng Tòa trọng tài thường trực không có quyền phán quyết theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển (UNCLOS).

Biển Đông hôm nay 10/7: Luận điệu đanh thép của Philippines 'kể tội' Trung Quốc trước tòa - anh 2

Ngoại trưởng Rosario. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Rosario kêu gọi tòa tuyên bố có quyền phán quyết vụ kiện về Biển Đông vì vụ này “có tác động đối với toàn cầu và đối với việc áp dụng quy tắc luật pháp trong các tranh chấp biển”.

Ông cũng nói rằng Trung Quốc đã vi phạm UNCLOS thông qua việc cản trở Philippines thực hiện quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán và làm tổn hại môi trường biển khu vực bằng cách bồi đắp đảo nhân tạo, phá hủy các rạn san hô ở Biển Đông.

Biển Đông hôm nay 10/7: Luận điệu đanh thép của Philippines 'kể tội' Trung Quốc trước tòa - anh 3

Đường lưỡi bò vô lý Trung Quốc vẽ trên Biển Đông.

Trong một bối cảnh liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 8/7 đã kêu gọi người Trung Quốc ở hai bên eo biển Đài Loan chung tay “bảo vệ” cái gọi là “chủ quyền lãnh thổ quốc gia” của họ ở Biển Đông.

Tuy nhiên, riêng về vấn đề Biển Đông, nhiều nhà phân tích cho rằng, Đài Loan có xu hướng không đứng về phía Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông, bất kể hai bên có mối quan hệ lịch sử và đều đang chật vật đi tìm những bằng chứng chứng minh tính hợp pháp của “đường chữ U” (hay còn gọi là đường lưỡi bò).

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất, TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 9/7: Philippines chi 20 tỷ USD quốc phòng để 'dằn mặt' Trung Quốc

- Biển Đông hôm nay 8/7: Những lý lẽ của Philippines trong vụ kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài LHQ

- Biển Đông hôm nay 7/7: Philippines thề đánh bại Trung Quốc, đòi lại chủ quyền Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 6/7: Trung Quốc 'nổi đóa' với Mỹ và Philippines khi bị coi là hung hăng, ngang ngược

Trang Ly (T/h)

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.