Biển Đông hôm nay 10/8: Trung Quốc dừng cải tạo đảo, lại chiêu trò mới?

Đối mặt với nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế trong vấn đề Biển Đông, phía Trung Quốc tuyên bố dừng cải tạo đảo. Động thái này báo hiệu sự hợp tác hay chỉ là chiêu trò xoa dịu dư luận của Bắc Kinh?
Biển Đông hôm nay 10/8: Trung Quốc dừng cải tạo đảo, lại chiêu trò mới?

Trong một cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 5/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng, Trung Quốc đã ngừng việc cải tạo đảo ở Biển Đông.

Khi bị truy vấn về tuyên bố này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Trung Quốc đã dừng lại. Nếu không tin có thể điều máy bay tới kiểm tra”.

Biển Đông hôm nay 10/8: Trung Quốc dừng cải tạo đảo, lại chiêu trò mới? - anh 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), ông Quốc Vương Nghị tuyên bố tình hình chung ở Biển Đông đang "ổn định", và "khả năng về một cuộc xung đột lớn đơn giản là không tồn tại",Xinhua đưa tin.

"Trung Quốc mới chính là nạn nhân thực sự ở Biển Đông", Reuters dẫn lời ông Vương nói, đề cập đến cái gọi là "sự xâm chiếm" của một số nước, trong đó có Philippines, với một số hòn đảo.

Tuy nhiên, tuyên bố trên của Ngoại trưởng Trung Quốc được đánh giá là nhằm mục đích xoa dịu căng thẳng với các quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông – nơi có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới với khoảng 5.000 tỷ USD giá trị hàng hóa qua lại hàng năm.

Nhiều nước cũng bày tỏ nghi ngờ tuyên bố này của ông Vương Nghị. Người phát ngôn Bộ Ngoai giao Philippines, Charles Jose cho rằng, Trung Quốc tuyên bố ngừng cải tạo chỉ bởi nước này đã hoàn thành việc hình thành các đảo nhân tạo.

Hội nghị Các ngoại trưởng ASEAN (AMM) và các hội nghị liên quan diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 4/8 và kéo dài đến 6/8, với sự tham gia của 27 quốc gia, gồm 10 nước thành viên ASEAN cùng Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ và một số đối tác khác.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 9/8: Lật tẩy chiêu trò Trung Quốc lấy kinh tế làm “mồi nhử” chia rẽ ASEAN

- Biển Đông hôm nay 8/8: Trung Quốc lớn tiếng kêu bị các nước 'ăn hiếp'

- ASEAN ra Tuyên bố chung, quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.