Biển Đông hôm nay 1/7: Trung Quốc dùng “Chim ưng biển” để dòm ngó Việt Nam và Đông Nam Á

Tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hồng Kông đưa tin, hải quân Trung Quốc (PLAN) đã điều máy bay do thám (bất hợp pháp) trên Biển Đông ít nhất 5 đến 6 năm qua.
Biển Đông hôm nay 1/7: Trung Quốc dùng “Chim ưng biển” để dòm ngó Việt Nam và Đông Nam Á
Biển Đông hôm nay 1/7: Trung Quốc dùng “Chim ưng biển” để dòm ngó Việt Nam và Đông Nam Á - anh 1
Ảnh minh họa

Theo tuần san Liêu Vọng, một phụ bản của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, đội do thám (bất hợp pháp) của Trung Quốc được đặt tên là “Chim ưng biển”.

Đây là lực lượng đa chức năng duy nhất của Bắc Kinh, có khả năng hoạt động cảnh báo sớm phòng không, chỉ huy và kiểm soát, truyền dữ liệu chiến thuật và nhận dạng mục tiêu từ xa.

Đội “Chim ưng biển” do Trung Quốc lập ra chủ yếu nhằm do thám, thu thập thông tin về hoạt động của các giàn khoan dầu Việt Nam trên Biển Đông cũng như một số một số nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Lực lượng do thám này cũng theo dõi hoạt động của tàu chiến nước ngoài trên Biển Đông và Hoa Đông, SCMP viết.

Liêu Vọng dẫn lời Yang Zhiliang, Phó Chính ủy của lực lượng do thám này nói rằng đội “Chim ưng biển” được thành lập từ cuối những năm 1980, nhưng chỉ mới được phát triển mạnh mẽ sau khi Bắc Kinh đặt ra mục tiêu biến Trung Quốc thành "cường quốc biển".

Trước đó, theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế CSIS (Mỹ), khẳng định Bắc Kinh đang chuẩn bị xây dựng các căn cứ quân sự quy mô lớn ở giữa Biển Đông. Kế hoạch này đã được Trung Quốc chuẩn bị từ hơn 30 năm trước, khi họ thiết kế tàu ngầm tên lửa hạt nhân thế hệ thứ hai. Bắc Kinh quyết định rằng họ phải kiểm soát Biển Đông và biến đảo Hải Nam trở thành một căn cứ bảo đảm hoạt động cho các tàu ngầm mới này.

Ông này cho biết, từ cuối những năm 1980, Hải Nam đã được nhắm là căn cứ quan trọng cho kế hoạch trở thành một siêu cường hàng hải và hàng không trên phạm vi toàn cầu của Trung Quốc. Lãnh đạo nước này coi Hải Nam là căn cứ đảm bảo sức mạnh quân sự và có vai trò thiết yếu với sự tồn tại của Trung Quốc.

Song song với các hoạt động ngang ngược, phi pháp tại Biển Đông, Trung Quốc liên tục đưa ra những luận điệu nhằm bao biện cho mình. Không những thế, nước này có mạnh miệng chỉ trích dữ dội việc truyền hình Philippines phát loạt phim tài liệu 3 kỳ về Biển Đông có tên "Quyền hàng hải".

Trên thực tế, trong thời gian qua, giới chuyên gia an ninh quốc tế đều nhận định chính Trung Quốc mới cố tình tạo "tâm lý nạn nhân" để biện minh cho những đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông. Bắc Kinh luôn nói bị Mỹ và các nước trong khu vực "bao vây", "kiềm chế"…

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất, TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 30/6: Lật tẩy bộ mặt giả dối của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 29/6: Trung Quốc sắp phải hầu tòa vì xâm phạm chủ quyền Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 28/6: Philippines mua chiến đấu cơ 'khủng' đối phó với Trung Quốc

- Biển Đông hôm nay 27/6: Trung Quốc lật lọng, tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo tại Biển Đông

Trang Ly (T/h)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.