Biển Đông hôm nay 18/8: Âm mưu nào khiến Trung Quốc tăng cường hải quân ở Biển Đông?

Giới phân tích quân sự cho rằng trong số 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải, Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh cho hạm đội thứ ba nhằm ngăn chặn Mỹ và thể hiện sức mạnh trước các quốc gia trong khu vực.
Biển Đông hôm nay 18/8: Âm mưu nào khiến Trung Quốc tăng cường hải quân ở Biển Đông?

Hiện tại, Trung Quốc đặc biệt chú ý tăng cường binh lực tại khu vực Biển Đông nhằm ngăn chặn Hải quân Mỹ đi qua Eo biển Malacca tiến vào Eo biển Đài Loan.

Cùng với việc sử dụng căn cứ ở Hải Nam để đe dọa các nước trong khu vực, ngăn chặn hải quân Mỹ, Trung Quốc cũng muốn dùng bàn đạp này để tiến xa hơn về phía Ấn Độ Dương tới tận khu vực Vịnh Aden, mở rộng hoạt động về phía Tây.

Một lý do khác khiến Trung Quốc tăng cường hải quânBiển Đông là vì vùng biển rộng lớn và sâu này là nơi ẩn nấp lý tưởng cho tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, tránh sự theo dõi bằng máy bay tuần tra chống ngầm của Mỹ và Nhật Bản.

Biển Đông hôm nay 18/8: Âm mưu nào khiến Trung Quốc tăng cường hải quân ở Biển Đông? - anh 1

Trung Quốc tăng cường tàu ngầm từ phía Bắc xuống Biển Đông

Trung Quốc muốn lợi dụng Biển Đông với độ sâu trung bình lên tới 200m để tàu ngầm phát huy tốt hơn tính năng tàng hình, tránh sự theo dõi của Mỹ và Nhật Bản như tại khu vực biển Hoa Đông và Hoàng Hải.

Hình ảnh do vệ tinh của Mỹ cung cấp cho thấy PLA đang xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân có quy mô lớn nhất khu vực châu Á tại vịnh Á Long, trong đó bao gồm các hang động cỡ lớn được gia cố bằng bê tông để giấu tàu ngầm hạt nhân.

Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho biết, tuần tới, cuộc tập trận quốc tế do Nga và Trung Quốc tiến hành sẽ diễn ra ở vùng biển Nhật Bản.

Biển Đông hôm nay 18/8: Âm mưu nào khiến Trung Quốc tăng cường hải quân ở Biển Đông? - anh 2

Hải quân hai nước tập trận tại Địa Trung Hải hồi tháng 5/2015. Ảnh: RIA Novosti

Một hạm đội của Trung Quốc đã rời cảng Qingdao để lên đường tới thành phố Vladivostok tham gia tập trận hải quân trong thời gian từ 20-28/8.

Hạm đội của Trung Quốc lên đường tới Nga gồm 7 tàu chiến, 6 trực thăng, 5 máy bay chiến đấu, 21 tàu đổ bộ tấn công và 200 binh sĩ.

Trong khi đó, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ cử 20 tàu chiến và tàu hậu cần, 2 tàu ngầm, 10 máy bay chiến đấu, 9 tàu đổ bộ tấn công và 200 binh sĩ, tham gia cuộc tập trận.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tình hình Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 17/8: Lập “hạm đội đánh cá” lớn nhất thế giới, Trung Quốc 'trêu ngươi' luật quốc tế

- Biển Đông hôm nay 16/8: Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông - "Giai đoạn tồi tệ nhất trong tất cả các giai đoạn"

- Toan tính của Trung Quốc khi xây căn cứ tàu sân bay gần Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 15/8: Triển khai vũ khí hạng nặng, Mỹ không 'nói chơi' với Trung Quốc

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.