Biển Đông hôm nay 25/6: Đến lúc Mỹ 'ra tay' kiềm chế hành động trắng trợn của Trung Quốc

Theo Giáo sư Carlyle Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia, Mỹ có thể áp dụng 1 chiến lược mới để chống lại việc Trung Quốc ngang ngược tiến hành các hoạt động xâm chiếm lãnh thổ tại Biển Đông.
Biển Đông hôm nay 25/6: Đến lúc Mỹ 'ra tay' kiềm chế hành động trắng trợn của Trung Quốc
Biển Đông hôm nay 25/6: Đến lúc Mỹ 'ra tay' kiềm chế hành động trắng trợn của Trung Quốc - anh 1

Giáo sư Carl Thayer phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược Current Strategy Forum.

Trong tham luận về Chiến lược hải quân và quân sự của Mỹ tại Biển Đông ngày 17/6/2015 tại Diễn đàn Chiến lược Current Strategy Forum 2015 do Học viện Hải chiến Mỹ ở Newport, Rhode Island tổ chức, Giáo sư Carlyle Thayer cho biết:

Bên cạnh việc Hải quân Mỹ hiện diện tại Biển Đông, thì chính quyền Mỹ đẩy mạnh chiến dịch phản công trên bình diện thông tin, và vận động công luận thế giới phản đối các hành vi của Trung Quốc.

"Trung Quốc đã thúc đẩy cuộc chiến tranh thông tin trong tư cách là một thành tố của chiến lược khẳng định quyền kiểm soát Biển Đông. Cần phải phản công lại cuộc chiến thông tin đó.", Giáo sư Carlyle Thayer nói.

Biển Đông hôm nay 25/6: Đến lúc Mỹ 'ra tay' kiềm chế hành động trắng trợn của Trung Quốc - anh 2

Tàu chiến của Mỹ tại Biển Đông.

Đầu năm 2015, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ đã khai trương bộ phận Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI).

Bộ phận này thường xuyên công bố hình ảnh mà vệ tinh thương mại chụp được về các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông. Nỗ lực của AMTI cần phải được bổ sung bằng các phân tích chuyên sâu và kịp thời hơn nữa.

Trong một bối cảnh liên quan, việc Trung Quốc tuyên bố về Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, vốn là một điểm nóng tranh chấp giữa các cường quốc trong khu vực, đã châm ngòi cho các cuộc tranh cãi quốc tế, đồng thời làm tăng thêm mối lo ngại của các quốc gia về mục đích của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương và rộng hơn là vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vùng nhận dạng phòng không (tiếng Anh: Air Defense Identification Zone, viết tắt tiếng Anh: ADIZ) là vùng bầu trời do một quốc gia tự ấn định ra và đòi hỏi mọi máy bay dân sự xâm nhập vùng này phải nhận dạng, minh định vị trí, và chịu sự kiểm soát của quốc gia đó.

Vùng nhận dạng phòng không không đồng nghĩa với không phận nhưng được coi như khu vực song hành với an ninh quốc phòng.

Sở dĩ, Trung Quốc có động thái này là vì tuyên bố ADIZ 2013 không chỉ đơn thuần là hành động tranh giành lãnh thổ, mà còn là một động thái nhằm gia tăng sự phản đối các hoạt động của Mỹ trong khu vực. Nó sẽ cung cấp khung pháp lý cho những cáo buộc của Bắc Kinh về việc Mỹ sử dụng máy bay thu thập thông tin tình báo gần lãnh thổ Trung Quốc, các hoạt động do thám bằng radar và những hoạt động khác vốn làm giới chức Bắc Kinh cảm thấy khó chịu.

Trong khi đó, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố kế hoạch cải tạo đảo tại Biển Đông đã hoàn thành.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Trung Quốc sử dụng Biển Đông là căn cứ để giấu kho tàu ngầm khủng.

Hàng loạt các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông đang là vấn đề nóng trong các cuộc gặp gỡ và bàn luận của quan chức và học giả nhiều nước lớn, trong đó có Mỹ, Nhật, Australia...

Cập nhật Tin tức Biển Đông hàng ngày, TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 24/6: Trung Quốc biến Biển Đông thành căn cứ giấu tàu ngầm khủng

- Biển Đông hôm nay 23/6: Tham vọng 'chủ quyền' không đáy của Trung Quốc tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 22/6: Chiêu bài lừa gạt dư luận quốc tế của Trung Quốc

- Biển Đông hôm nay 21/6: Trung Quốc 'mị dân' về chủ quyền các đảo tại Biển Đông

Trang Ly (T/h)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.