Biển Đông hôm nay 26/6: Những luận điểm gian xảo trong 'Chiến lược Biển Đông' của Trung Quốc

Song song với các hoạt động cải tạo trái phép tại Biển Đông, Trung Quốc đưa ra những luận điểm rằng họ không gây nên mối đe dọa nào và chỉ đang thực thi “trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế” tại vùng biển này.
Biển Đông hôm nay 26/6: Những luận điểm gian xảo trong 'Chiến lược Biển Đông' của Trung Quốc

Những toan tính trong "Chiến lược Biển Đông" của Trung Quốc

Tại cuộc họp báo ngày 15/5 năm ngoái, khi được hỏi về hình ảnh về các hoạt động xây dựng và cải tạo đất của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã trả lời rằng: “Trung Quốc có chủ quyền không thể bàn cãi (?) tại quần đảo Trường Sa, bao gồm cả Đá Gạc Ma và vùng tiếp giáp lãnh hải. Cho dù việc xây dựng của Trung Quốc tại Đá Gạc Ma có như thế nào thì cũng hoàn toàn trong giới hạn chủ quyền của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, gần đây, Trung Quốc đã có những thay đổi trong phát ngôn của mình.

Đáng chú ý nhất là việc định nghĩa mục đích xây dựng và sau đó là một tuyên bố rằng sẽ sớm dừng các hoạt động cải tạo đảo.

Biển Đông hôm nay 26/6: Những luận điểm gian xảo trong 'Chiến lược Biển Đông' của Trung Quốc - anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở bãi Vành Khăn của Việt Nam – Ảnh: CSIS.

Các học giả Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục người nghe hơn (đặc biệt là Mỹ và các nước ASEAN) với lý thuyết: Trung Quốc đang thực thi “trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế” bằng cách cung cấp các điều kiện vật chất trợ giúp cho “các hoạt động nghiên cứu và cứu trợ hàng hải, giảm nhẹ và phòng chống thiên tai, nghiên cứu khoa học biển và theo dõi thời tiết, bảo vệ môi trường và những lĩnh vực khác”.

Như vậy, có thể thấy, Chiến lược Biển Đông của Trung Quốc bao gồm cả việc khẳng định chủ quyền trong khu vực và duy trì mối quan hệ thân thiện với các bên liên quan.

Mỹ 'không thể ngồi im' trước hành động ngang ngược của Trung Quốc

Khép lại 2 ngày đối thoại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu lên những quan ngại về hành xử của Trung Quốc trong vấn đề an ninh mạng và căng thẳng do tranh chấp tại các vùng biển Đông Á.

Biển Đông hôm nay 26/6: Những luận điểm gian xảo trong 'Chiến lược Biển Đông' của Trung Quốc - anh 2

Đối thoại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh, cần “giảm bớt căng thẳng hơn là gia tăng chúng” ở Biển Đông và Hoa Đông – nơi TQ có những hành xử gây hấn và ngang ngược cải tạo các bãi ngầm chiếm đóng trái phép bất chấp sự phản đối của nhiều láng giềng, trong đó có các đồng minh của Mỹ.

Biển Đông hôm nay 26/6: Những luận điểm gian xảo trong 'Chiến lược Biển Đông' của Trung Quốc - anh 3

Máy bay (của Mỹ) do thám hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Hồi tháng 5/2015, Washington đã bất ngờ công khai việc máy bay giám sát Mỹ hoạt động ở gần vùng Trung Quốc làm đảo nhân tạo.

Cập nhật tin tức Biển Đông hàng ngày, TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 25/6: Đến lúc Mỹ 'ra tay' kiềm chế hành động trắng trợn của Trung Quốc

- Biển Đông hôm nay 24/6: Trung Quốc biến Biển Đông thành căn cứ giấu tàu ngầm khủng

- Biển Đông hôm nay 23/6: Tham vọng 'chủ quyền' không đáy của Trung Quốc tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 22/6: Chiêu bài lừa gạt dư luận quốc tế của Trung Quốc

Trang Ly (T/h)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.