Biển Đông hôm nay 28/8: Mỹ lên kế hoạch 'khủng' nhằm 'dằn mặt' Trung Quốc tại Biển Đông

Mỹ có kế hoạch gia tăng số lượng các cuộc tập trận quân sự và nhân đạo ở châu Á-Thái Bình Dương nhằm đối phó với những hành động ngang ngược, bất chấp luật quốc tế của Trung Quốc.
Biển Đông hôm nay 28/8: Mỹ lên kế hoạch 'khủng' nhằm 'dằn mặt' Trung Quốc tại Biển Đông

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, đã nêu bật các nội dung quan trọng trong dự thảo Chiến lược an ninh biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc trong cuộc gặp ngày 26/8 với người đồng cấp Philippines, Tướng Hernando Iriberri, nhân chuyến thăm Manila.

Biển Đông hôm nay 28/8: Mỹ lên kế hoạch 'khủng' nhằm 'dằn mặt' Trung Quốc tại Biển Đông - anh 1

Đô đốc Harry Harris (người đứng trước micro) - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương

Theo đó, bản dự thảo đã vạch ra một loạt hành động của Washington ở Biển Đông và Hoa Đông, tập trung vào việc bảo vệ "tự do của các vùng biển", ngăn chặn xung đột và ép buộc, thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Tạp chí Foreign Afairs hôm 20/8, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Washington đang kiểm tra xu hướng muốn thống trị khu vực của Trung Quốc...

Theo báo cáo "Chiến lược an ninh biển Châu Á - Thái Bình Dương" của Bộ Quốc phòng Mỹ (công bố chiều 20/8), hoạt động xây dựng đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông của Trung Quốc đã tăng gần 50% so với hồi tháng 5.

Đồng thời chỉ rõ, các nỗ lực mới nhất của Trung Quốc khác xa các nỗ lực trước đây cả về quy mô và mức độ ảnh hưởng và cơ sở hạ tầng đang xây dựng sẽ tạo cơ sở để Bắc Kinh thiết lập sự hiện diện mạnh hơn ở Biển Đông.

Ông Ashton Carter đã khẳng định, máy bay, tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và những gì Trung Quốc gây ra trên Biển Đông là rất nghiêm trọng và đó là cách phản ứng của Washington.

Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ được cho là sự phản bác lại phát ngôn trước đó của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa - không có tự do hàng hải cho máy bay quân sự và tàu chiến nước ngoài ở những khu vực mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 27/8: Bất chấp dư luận quốc tế, Trung Quốc tiếp tục tập trận bắn đạn thật

- Biển Đông hôm nay 26/8: Sức mạnh biển của Trung Quốc 'chưa thấm vào đâu'

- Biển Đông hôm nay 25/8: Trung Quốc đang hủy hoại lợi ích vì thạm vọng ảo tưởng tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 24/8: Luận điệu xảo trá của Trung Quốc trong âm mưu 'quân sự hóa' Biển Đông

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.