Biển Đông hôm nay 2/9: "Mỹ nên cứng rắn hơn với Trung Quốc"

Theo chuyên gia Úc, đã đến lúc Mỹ nên chuyển hướng hành động, tăng cường tố cáo Bắc Kinh phạm luật trên trường quốc tế, thay vì chỉ đưa ra những lời đe dọa quân sự và tuyên bố răn đe.
Biển Đông hôm nay 2/9: "Mỹ nên cứng rắn hơn với Trung Quốc"

Việc Trung Quốc xây dựng trái phép một chuỗi đảo nhân tạo ở Biển Đông đã bước vào một giai đoạn đáng lo ngại hơn.

Biển Đông hôm nay 2/9: "Mỹ nên cứng rắn hơn với Trung Quốc" - anh 1

Hàng loạt tàu thuyền của Trung Quốc tại bãi Vành Khăn

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố tuần trước, Bắc Kinh đang chuyển trọng tâm từ khai hoang đất sang xây dựng cảng nước sâu, bãi đáp máy bay quân sự, các cơ sở hạ tầng chiến lược khác trên các đảo nhân tạo.

Đối với Mỹ, mối đe dọa từ Trung Quốc đã tăng lên đến cấp báo động và đòi hỏi phải có một chiến lược ngăn chặn Bắc Kinh quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Mỹ cần phải chuyển hướng sang hành động thay vì chỉ đưa ra những đe dọa quân sự.

chìa khóa để Mỹ răn đe Trung Quốc, ngăn chặn việc nước này quân sự hóa các tiền đồn của họ trên Biển Đông, là xác định rõ đâu là điều mà Bắc Kinh “ngại” nhất, tấn công vào lĩnh vực đó và phối hợp hành động giữa các quốc gia quan tâm đến Biển Đông để Bắc Kinh thấy rõ cái giá phải trả nếu tiếp tục ngoan cố.

Theo chuyên gia Townshend, đầu tiên nên đánh vào uy tín quốc tế của Trung Quốc, vì không như nhiều người lầm tưởng, Bắc Kinh thực sự vô cùng quan tâm đến việc duy trì một hình ảnh tích cực trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế nhất thiết phải nhập cuộc và các định chế quan trọng, có uy tín trên toàn cầu như Liên minh châu Âu, nhóm G7 và một tập hợp của các tác nhân khu vực, trong đó có Australia, New Zealand hay Singpapore, nên nói rõ với Trung Quốc rằng việc quân sự hóa đảo nhân tạo tại Biển Đông là hành vi phi pháp và gây bất ổn định.

Trong bối cảnh liên quan, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 27/8, hải quân Trung Quốc đã tiến hành bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. Hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay và các tiểu đoàn tên lửa tham gia.

Cho đến thời điểm này, ưu thế quân sự của Mỹ đã ngăn chặn Trung Quốc vượt qua ngưỡng cửa xung đột. Tương lai, nước Mỹ phải duy trì và gia tăng ưu thế vượt trội của mình khi đối mặt với tiến trình hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc.

Biển Đông hôm nay 2/9: "Mỹ nên cứng rắn hơn với Trung Quốc" - anh 2

Đô đốc Harry Harris (người đứng trước micro) - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương

Trước đó, Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, đã nêu bật các nội dung quan trọng trong dự thảo Chiến lược an ninh biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc trong cuộc gặp ngày 26/8 với người đồng cấp Philippines, Tướng Hernando Iriberri, nhân chuyến thăm Manila.

Bản dự thảo đã vạch ra một loạt hành động của Washington ở Biển Đông và Hoa Đông, tập trung vào việc bảo vệ "tự do của các vùng biển", ngăn chặn xung đột và ép buộc, thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 1/9: 4 cách đập tan 'giấc mơ Trung Quốc' tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 31/8: Trung Quốc đưa hàng loạt tàu ngầm và tên lửa hạt nhân đến vùng chiến lược

- Biển Đông hôm nay 30/8: Úc cảnh báo nguy cơ quân sự hóa Biển Đông từ Trung Quốc

- Biển Đông hôm nay 29/8: Trung Quốc tập trận 'khủng' thứ 3 trên vùng biển chiến lược

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.