Biển Đông hôm nay 30/8: Úc cảnh báo nguy cơ quân sự hóa Biển Đông từ Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews mới đây đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ quân sự từ Trung Quốc.
Biển Đông hôm nay 30/8: Úc cảnh báo nguy cơ quân sự hóa Biển Đông từ Trung Quốc
Biển Đông hôm nay 30/8: Úc cảnh báo nguy cơ quân sự hóa Biển Đông từ Trung Quốc - anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews

Ông Kevin Andrews thông báo Sách trắng quốc phòng Úc sắp công bố sẽ nêu tình hình bất ổn tiếp tục ở Biển Đông và các nơi khác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cùng các mối đe dọa đối với Úc.

Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews cho biết Úc sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ về bố trí hải quân luân phiên tại Darwin, gia tăng hợp tác với không lực Mỹ, tiến hành nhiều biện pháp cải thiện hợp tác hải quân.

Đối với Trung Quốc, kể từ khi kết thúc nội chiến tại nước này, Bắc Kinh đã chuẩn bị cho việc khống chế toàn bộ vùng nước Biển Đông.

Trị giá 5.000 tỷ USD thương mại vận tải qua lại Biển Đông mỗi năm, các ngư trường giàu có và nguồn tài nguyên năng lượng tiềm năng vô cùng lớn là điều mà quốc gia này sẵn sàng tranh đấu.

Mỹ đã kêu gọi tất cả các bên tranh chấp tránh những hành động có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng lực lượng hải quân và hải cảnh cũng như lực lượng phi quân sự quấy rối tàu thuyền các quốc gia khác, hạ đặt giàn khoan dầu khổng lồ với một hạm đội tàu đi kèm trong vùng biển tranh chấp, nạo vét, bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo trở thành các tiền đồn quân sự, hình thành những gì mà tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã gọi là "Vạn lý trường thành cát-Great Wall of Sand" trên Biển Đông.

Song song theo đó, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 27/8, hải quân Trung Quốc đã tiến hành bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. Hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay và các tiểu đoàn tên lửa tham gia.

Cho đến thời điểm này, ưu thế quân sự của Mỹ đã ngăn chặn Trung Quốc vượt qua ngưỡng cửa xung đột. Tương lai, nước Mỹ phải duy trì và gia tăng ưu thế vượt trội của mình khi đối mặt với tiến trình hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 29/8: Trung Quốc tập trận 'khủng' thứ 3 trên vùng biển chiến lược

- Biển Đông hôm nay 28/8: Mỹ lên kế hoạch 'khủng' nhằm 'dằn mặt' Trung Quốc tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 27/8: Bất chấp dư luận quốc tế, Trung Quốc tiếp tục tập trận bắn đạn thật

- Biển Đông hôm nay 26/8: Sức mạnh biển của Trung Quốc 'chưa thấm vào đâu'

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.