Biển Đông hôm nay 7/7: Philippines thề đánh bại Trung Quốc, đòi lại chủ quyền Biển Đông

Philippines thề sẽ đánh bại luận cứ mạnh nhất mà Trung Quốc đưa ra bằng đội luật sư mạnh nhất nước trong phiên tòa trọng tài quốc tế về Luật biển diễn ra ngày hôm nay 7/7.
Biển Đông hôm nay 7/7: Philippines thề đánh bại Trung Quốc, đòi lại chủ quyền Biển Đông

Tờ Rappler của Philippines cho hay, Philippines sẽ đưa đến phiên tòa một đội ngũ luật sự mạnh. Luật sư nổi tiếng quốc tế Paul Reichler và luật sư Philippines Florin Hilbay sẽ đại diện cho quan điểm của nước khởi kiện tại tòa.

Tham gia cùng họ là các nhân vật cấp cao đến từ ba cơ quan chính phủ của Philippines.

Biển Đông hôm nay 7/7: Philippines thề đánh bại Trung Quốc, đòi lại chủ quyền Biển Đông - anh 1

Người dân Philippines biểu tình phản đối TQ. (Ảnh Getty Images)

Trước vụ kiện của Philippines, Trung Quốc (TQ) cho rằng tòa trọng tài ở La Haye, Hà Lan không có quyền xem xét trường hợp của Philippines. Nói cách khác, TQ nghi ngờ thẩm quyền của tòa án này. Trong khi đó, Philippines khẳng định họ sẵn sàng chứng minh TQ sai.

Trước đó, ngày 2/7, Bắc Kinh lại 1 lần nữa từ chối tham dự vụ kiện của Philippines và gọi đây là "chiêu trò khiêu khích chính trị" để "buộc Trung Quốc phải thỏa hiệp về vấn đề tranh chấp".

"Nếu tòa án quyết định họ có thẩm quyền về trường hợp này (vụ khởi kiện của Philippines), thì Philippines sẽ đề xuất một ngày trong tương lai để đưa ra những luận cứ cụ thể", Bộ Ngoại giao Philiippines giải thích hôm 3/7.

Manila mong muốn tòa tuyên bố đường 9 đoạn của TQ là bất hợp pháp. Đường 9 đoạn này đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông và Bắc Kinh nói nó dựa trên chứng cứ lịch sử.

Biển Đông hôm nay 7/7: Philippines thề đánh bại Trung Quốc, đòi lại chủ quyền Biển Đông - anh 2

Trung Quốc đang cải tạo trái phép tại Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông dựa trên "đường 9 đoạn" nước này tự đưa ra. "Đường 9 đoạn" đi vào sát bờ của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia. Manila đã đệ đơn kiện lên tòa án Liên Hợp Quốc từ tháng 1/2013, nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh là vô giá trị và trái với luật pháp quốc tế.

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất, TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 6/7: Trung Quốc 'nổi đóa' với Mỹ và Philippines khi bị coi là hung hăng, ngang ngược

- Biển Đông hôm nay 5/7: Nhật Bản điều chiến tàu 'khủng' đối phó với Trung Quốc

- Biển Đông hôm nay 4/7: Trung Quốc lộng hành, các nước Đông Á tích vũ khí khủng của Mỹ

- Biển Đông hôm nay 3/7: Những nước tập trận trên biển Đông nhằm 'dằn mặt' Trung Quốc

Trang Ly (T/h)

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.