Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông

Trong cuộc hội thảo về sức mạnh hải quân Trung Quốc, Zhang Hongzhou, nghiên cứu viên của trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) trình bày "dường như Trung Quốc đang xây dựng hạm đội tàu đánh cá quốc doanh nhằm phục vụ lực lượng dân quân trên Biển Đông".
Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông

Sau cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông kéo dài từ ngày 23/7 đến 1/8 cũng như việc hơn 9.000 tàu cá của Trung Quốc ồ ạt kéo xuống Biển Đông trong khuôn khổ kết thúc lệnh cấm đánh cá đơn phương, được Trung Quốc áp dụng với cả ngư dân trong nước và nước ngoài ngày 2/8, các học giả Singapore nhận định "dường như Trung Quốc đang xây dựng hạm đội tàu đánh cá quốc doanh nhằm phục vụ lực lượng dân quân trên Biển Đông".

Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông - anh 1

9.000 tàu đánh cá của Trung Quốc đã ồ ạt kéo vào Biển Đông sau khi “lệnh cấm đánh bắt” của Trung Cộng hết thời hạn.

Động thái có thể đẩy căng thẳng khu vực leo thang. Việc xây dựng hạm đội tàu cá quốc doanh cho dân quân trên biển Đông là "một hiện tượng mới. Điều này thực tế có thể gây ảnh hướng đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc và phá hoại mối quan hệ với các nước láng giềng"", ông Zhang Hongzhou nhận định.

Việc tăng cường sử dụng lực lượng dân quân biển có thể gây leo thang tranh chấp trong khu vực và làm phá hoại quyền lợi của chính Trung Quốc. Dân quân biển có thể lợi dụng "vỏ bọc" lòng yêu nước để tiến hành các hành động bất hợp pháp gồm khai thác trộm san hô, rùa biển và các loài quý hiếm khác, điều này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế. Họ cũng có thể hoạt động trên vùng biển tranh chấp, làm leo thang căng thẳng với các quốc gia láng giềng.

Trong bối cảnh liên quan, từ ngày 20-28/8, Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành diễn tập quân sự mang tên "Hợp tác Hàng hải 2015 (II)" tại vùng vịnh Peter Đại Đế và biển Nhật Bản.

Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông - anh 2

Tàu hải quân Trung Quốc và Nga tập trận chung ở biển Hoa Đông năm 2014

Điều này khiến một số ý kiến cho rằng Moscow tiến hành tập trận hải quân chung với Trung Quốc đồng nghĩa với sự ủng hộ tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc không đồng nghĩa với việc ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 6/8: Đến lúc ASEAN hành động vì Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 5/8: Quốc tế bêu rếu hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 4/8: Trung Quốc lên kế hoạch đưa vũ khí hạng nặng đến Biển Đông

- Vì sao Trung Quốc xây căn cứ tàu sân bay hướng ra Biển Đông?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: