Biển Đông không phải ‘đấu trường’ giữa Mỹ và Trung Quốc

Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin bày tỏ quan ngại về việc Biển Đông được phác họa như chiến trường giữa Mỹ và Trung Quốc.
Biển Đông không phải ‘đấu trường’ giữa Mỹ và Trung Quốc

Trong chuyến thăm Australia để hội đàm với giới chức quốc phòng nước chủ nhà, AP dẫn lời ông Aucoin phát biểu: "Tôi mong muốn tình hình không bị tô vẽ như một cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc”.

“Cái mà chúng tôi muốn là đảm bảo rằng, mọi quốc gia, bất kể lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, đều có thể được hưởng những quyền lợi được luật biển quy định mà không bị đe dọa”, Phó Đô đốc Mỹ nói thêm.

Biển Đông không phải ‘đấu trường’ giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh 1

Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, ông Joseph Aucoin nhấn mạnh sự hiện diện của một hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp sẽ không ngăn cản được máy bay của Mỹ tuần tra quanh khu vực.

Ông Aucoin cho biết hệ thống tên lửa trên "gây hiệu ứng bất ổn" trên khắp khu vực, đồng thời hối thúc Trung Quốc minh bạch trong các ý định của mình.

Tuyên bố trên của Phó Đô đốc Mỹ Joseph Aucoin đưa ra khoảng một tuần sau khi Fox News đưa tin, Trung Quốc đã triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các quan chức Mỹ đã xác thực những hình ảnh thu được từ vệ tinh. Washington sau đó lên tiếng quan ngại và cho biết sự hiện diện của hệ thống tên lửa là một trong những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông.

Trung Quốc sau đó không phủ nhận sự xuất hiện của các tên lửa này, nhưng ngụy biện rằng, chúng đã được triển khai để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền” và “toàn vẹn lãnh thổ”.

Bắc Kinh còn ngang ngược tố ngược Hoa Kỳ quân sự hóa khu vực và quy kết rằng, các cuộc tuần tra dưới vỏ bọc “tự do hàng hải” và các chuyến bay quân sự của Hải quân Mỹ ở Biển Đông làm leo thang căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: