Biển Đông 'nóng rãy' vì tập trận quân sự

Mỹ, Philippines, Indonesia và Trung Quốc liên tục có những hoạt động quân sự trên Biển Đông những ngày gần đây.
Biển Đông 'nóng rãy' vì tập trận quân sự

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời quan chức Hải quân Mỹ cho hay, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tới Philippines, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, tác chiến để đảm bảo khả năng tiếp cận Biển Đông.

Biển Đông 'nóng rãy' vì tập trận quân sự ảnh 1

Tàu đổ bộ Changbaishan (phiên hiệu 989) của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại một vị trí không được tiết lộ trên Biển Đông, hôm 13/6/2016.

Biệt đội Mỹ cử tới Philippines lần này còn có bốn máy bay và khoảng 120 quân nhân. Trong đó, máy bay tấn công EA-18C Growler của Mỹ sẽ tham gia đợt tập huấn cho các phi công của Philippines.

“Máy bay Growler sẽ hỗ trợ các chiến dịch thường kỳ nhằm củng cố nhận thức về lĩnh vực hàng hải trong khu vực, và đảm bảo khả năng tiếp cận trong phạm vi đường không và đường thủy theo đúng luật quốc tế” – trích tuyên bố của Hải quân Mỹ.

Theo tuyên bố này, Mỹ còn triển khai các biệt đội tương tự trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, để tập trận với các nước đồng minh khác.

Trước đó một ngày, quan chức Mỹ cho hay, một tàu chiến của Trung Quốc đã ‘bám sát’ tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ tại vùng biển Tây Thái Bình Dương, khi tàu này tham gia tập trận trên biển thường niên với Nhật Bản và Ấn Độ.

Reuters dẫn lời thuyền trưởng Gregory C. Huffman của tàu Stennis cho hay: “Có một tàu của Trung Quốc ở khoảng cách từ 7-10 dặm”. Tàu này đã bám đuổi tàu Mỹ từ Biển Đông.

Cùng lúc đó, Hải quân Indonesia tổ chức tập trận tại quần đảo Natuna, gần Biển Đông.

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s, Hải quân Indonesia điều 5 tàu chiến cùng với một liên đội tàu hậu cần, và một máy bay tuần tra trên biển để tham gia diễn tập 12 ngày.

Indonesia cho biết, đây là hoạt động diễn ra thường niên, song đợt tập trận lần này ‘phức tạp hơn’. Quần đảo Natuna là nơi các tàu chiến của Indonesia ngày càng có nhiều vụ đối đầu với các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 13/6, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật bao gồm cả nội dung tấn công và phòng thủ, tại một khu vực bí mật trên biển Đông, với sự tham gia của tàu đổ bộ Changbaishan (phiên hiệu 989).

Theo Vietnamnet

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.