Biệt giam - Biện pháp tra tấn tâm lý khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại

Nghiên cứu khoa học cho thấy, biệt giam là biện pháp tra tấn tâm lý khủng khiếp nhất đối với con người. Nó còn đau khổ hơn cả cái chết.
Biệt giam - Biện pháp tra tấn tâm lý khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại

Biệt giam - Đòn 'tra tấn' đau đớn hơn cái chết

Xuất hiện ở Mỹ những năm 1820, biệt giam là hình phạt dành cho các tù nhân đặc biệt (do vi phạm quy định của trại giam, phạm tội rất nghiêm trọng…). Hình thức này có nghĩa là “tù trong tù”.

Các tù nhân nhận hình phạt này sẽ bị giữ trong một không gian chật hẹp, cách ly hoàn toàn với các tù nhân khác ít nhất 22 giờ/ngày.

Biệt giam - Biện pháp tra tấn tâm lý khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại - anh 1

Biện pháp tra tấn tâm lý này khiến con người chết từ từ trong đau đớn về tinh thần. Ảnh minh họa

Biệt giam không chỉ đơn giản là một hình phạt. Dưới góc nhìn khoa học, đây thực sự là một biện pháp tra tấn tâm lý đáng sợ ngay giữa thời hiện đại.

Cho đến nay, hình thức này vẫn tồn tại ở một số nhà tù ở các bang thuộc Mỹ, mặc dù chính quyền nhiều bang đang tiến đến loại bỏ hình thức tra tấn tâm lý khủng khiếp này.

Thuật ngữ "Biệt giam" (tiếng Anh: Solitary confinement) còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như: "the hotbox", "the hole", "lockdown", "punk city", "SCU" (Solitary Confinement Unit), "AdSeg" (Administrative Segregation), the "SHU" (special housing unit), "the block" or "the cooler".....

Biệt giam hủy hoại con người thế nào?

Khác với các biện pháp tra tấn từng tồn tại trong lịch sử, biệt giam không trực tiếp gây ra những đau đớn thể chất mà phá hoại tinh thần, nhận thức của tù nhân, khiến họ dần dần muốn được “chết”.

Biệt giam - Biện pháp tra tấn tâm lý khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại - anh 2

Buồng biệt giam là "ù trong tù" mà phạm nhân nào cũng khiếp sợ. Ảnh minh họa

Nhà tâm lý học Terry Kuipers đã từng kết luận khoảng 1 tuần đến 4 tuần “biệt giam sẽ phá hủy phần người trong mỗi con người”.

Theo các nghiên cứu khác của Peter Scharff (2006) và Sharon Shalev (2008), biện pháp tra tấn tâm lý biệt giam phá hủy con người theo 7 cấp độ tăng tiến dần.

Các cấp độ 'hủy hoại' phần người do biệt giam gây ra (theo 7 cấp độ):

Đầu tiên, tù nhân bị biệt giam sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng liên tục. Đôi khi họ tỏ ra khó chịu, sợ hãi và hoảng loạn vì nghĩ rằng mình sắp phải chết.

Ở cấp độ thứ hai, tù nhân sẽ trải qua trầm cảm nặng. Họ không còn biểu lộ được cảm xúc, tỏ ra thờ ơ và tuyệt vọng do bị cắt đứt các mối liên hệ xã hội trong thời gian dài.

Theo thời gian, nạn nhân tiến tới cấp độ thứ ba – đó là khi phần “con” xuất hiện.

Họ luôn tỏ ra tức giận, nổi cơn thịnh nộ và thường xuyên bộc lộ các hành động bạo lực thể chất như đánh, đấm, chửi, mắng…

Tiếp đến, nạn nhân bắt đầu rối loạn nhận thức khi họ mất dần khả năng tập trung và chú ý, trí nhớ suy giảm, suy nghĩ lẫn lộn và nhầm lẫn về phương hướng.

Biệt giam - Biện pháp tra tấn tâm lý khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại - anh 3

Biệt giam hủy hoại con người qua 7 cấp độ từ thấp đến cao. Ảnh minh họa

Cấp độ thứ năm đánh dấu sự biến dạng nhận thức nghiêm trọng của nạn nhân bị tra tấn tâm lý qua biệt giam.

Họ bắt đầu mẫn cảm với tiếng ồn và mùi, năm giác quan gần như không hoạt động, mất phương hướng và thường xuyên gặp những ảo giác.

Họ nhanh chóng bước sang cấp độ thứ sáu – hoang tưởng và rối loạn tâm thần, thích đóng giả những nhân vật bạo lực và trút giận lên người khác.

Cuối cùng, ở cấp độ 7, những người này nếu tiếp tục bị giam giữ sẽ có hành động tự làm đau bản thân cũng như tìm tới cái chết.

Đó chính là cấp độ cao nhất của hình thức tra tấn tâm lý khủng khiếp này.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ

- Bí mật những thuật pháp đáng sợ của Ninja

- Phát hiện: Hệ Mặt trời thứ 2 cách Trái đất 360 năm ánh sáng

- 10 nữ sát thủ khét tiếng nhất trong lịch sử tội phạm quốc tế

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.