Biểu tượng hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Campuchia - Việt Nam, được khánh thành ngày 9-12 tại tỉnh Stung Treng thuộc vùng đông bắc Campuchia đã trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị hai nước, là sự tri ân các chiến sĩ Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.
Biểu tượng hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Campuchia - Việt Nam, được khánh thành ngày 9-12 tại tỉnh Stung Treng thuộc vùng đông bắc Campuchia, cùng nhiều tượng đài Quân tình nguyện Việt Nam được xây dựng ở các tỉnh, thành phố đất nước Chùa Tháp đã trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị hai nước, là sự tri ân các chiến sĩ Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng.

Nằm trên một ngọn đồi ngay gần trung tâm tỉnh lỵ Stung Treng, Đài tưởng niệm cao 11 m, với phần thiết kế chính là nhóm tượng chiến sĩ tình nguyện Việt Nam và người lính Campuchia bảo vệ hai em nhỏ. Đây là công trình quà tặng của Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng Việt Nam) xây tặng Quân khu 1, Quân đội Hoàng gia Campuchia. Từ khu vực ngọn đồi, phóng tầm mắt về phía dòng sông Sekong, con sông bắt nguồn từ khu vực miền trung Việt Nam, phong cảnh hiện lên thanh bình, êm đềm.

Ngày khai trương Đài tưởng niệm, trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, trước đông đảo binh sĩ, người dân Campuchia và đại diện quân đội Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tia Banh khẳng định, Chính phủ và nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ công ơn của Chính phủ, nhân dân và quân đội Việt Nam đã cứu dân tộc và đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ Khmer Đỏ tàn bạo. Tình đoàn kết chiến đấu trong sáng giữa nhân dân và quân đội hai nước sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc được.

“Có ngày 7-1 mới có ngày hôm nay”, dòng chữ nổi bật trong số những băng-rôn được căng lên tại lễ khai trương Đài tưởng niệm. Ngày 7-1-1979 đánh dấu thời khắc lịch sử, lực lượng cách mạng cùng nhân dân Campuchia dưới sự giúp đỡ của bộ đội tình nguyện Việt Nam, tiến vào giải phóng Thủ đô Phnom Penh, đánh đổ chế độ Pol Pot với những tội ác man rợ. Nhân dân Campuchia giành lại cuộc sống an bình sau bao ngày tháng đen tối. Trước đó, chỉ trong hơn ba năm, hơn hai triệu người dân Campuchia đã bị giết hại dã man, toàn bộ cơ sở kinh tế - xã hội của đất nước Campuchia bị đảo lộn, kiệt quệ.

Biểu tượng hữu nghị Việt Nam - Campuchia - anh 1

Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Campuchia - Việt Nam.

Trong những ngày tháng đau buồn đó, đường phố Phnom Penh ban ngày thưa vắng, ảm đạm, nay tấp nập dòng xe cộ qua lại. Nhiều danh thắng, di tích lịch sử của thủ đô ngày một thu hút nhiều du khách tới tham quan. Bên một con phố lớn, trong công viên đầy cây xanh và hoa, gần Hoàng cung, tượng đài Quân Tình nguyện Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người dân thủ đô.

Từ xa đã có thể nhìn thấy nhóm tượng hai chiến sĩ Campuchia và Việt Nam, súng trong tay, đứng bảo vệ một phụ nữ bế con nhỏ. Nhóm tượng nằm trên bệ đá hoa cương, có khắc hai hàng chữ Việt Nam và Campuchia: Đài tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam. Phía trên nhóm tượng có mái che cách điệu với đường cong quen thuộc của những ngôi chùa truyền thống của người Khmer, đỉnh nhọn vút lên bầu trời. Quanh Đài tưởng niệm là khoảng sân rộng thênh thang lát đá, nơi những đứa trẻ thường chạy nhảy vui đùa. Công trình này được xây dựng theo nguyện vọng của người dân Campuchia để ghi nhớ công lao của hàng vạn Bộ đội Tình nguyện Việt Nam đã hy sinh cuộc sống hoặc một phần xương máu của mình trên đất nước Chùa Tháp.

Nhiều tượng đài với ý nghĩa như vậy đã được xây dựng trên đất nước Campuchia. Cùng với thời gian, nhiều công trình nay đã xuống cấp. Chính phủ hai nước đang phối hợp triển khai các phương án tu bổ, tôn tạo, nâng cấp, trên tinh thần bảo đảm đúng tầm vóc ý nghĩa lịch sử, thể hiện sự kính trọng, tri ân những người đã ngã xuống trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung, qua đó giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia.

>>> Xem thêm:

1. Không khí đón Giáng sinh rộn ràng tại các nhà thờ ở Hà Nội

2. Điểm danh những lần lọt top "nhất thế giới" trong năm 2014 của Hội An

3. Việt Nam lọt top những điểm bùng nổ du lịch năm 2015

Hợp tác cùng ấn phẩm Thời nay

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.