Bộ ba đắc lực của Kim Jong Un

(Ngày Nay) - Sau các vụ phóng tên lửa thành công, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un luôn mỉm cười, ôm và hút thuốc với ba người đàn ông.
 
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ba gương mặt này luôn xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong Untrong các bức ảnh lẫn những cảnh quay của truyền hình Triều Tiên. Hiện, các cơ quan tình báo và an ninh phương Tây rất quan tâm tới những nhân vật này, cho rằng họ là những trụ cột hàng đầu của chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Ba nhân vật đang được phương Tây quan tâm chính là Ri Pyong Chol - cựu tướng không quân, Kim Jong Sik - nhà khoa học tên lửa kỳ cựu và Jang Chang Ha - người đứng đầu trung tâm phát triển và thu mua vũ khí.

Các bức ảnh và cảnh quay trên truyền thông Triều Tiên đã chứng tỏ ba người này là những nhân vật được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ưu ái. Những cử chỉ của họ khi ở cạnh người đứng đầu đất nước khác hẳn với các trợ lý khác.

Không giống nhiều quan chức khác, hai trong ba nhân vật trụ cột trên thường bay chung với ông Kim Jong Un trên Goshawk-1, chiếc chuyên cơ riêng của nhà lãnh đạo này, hình ảnh trên truyền hình Triều Tiên cho thấy. Chưa hết, ông Kim Jong Sik và ông Jang Chang Ha đều không phải xuất thân từ các gia đình danh giá, các chuyên gia theo dõi về Triều Tiên cho hay.

Theo các chuyên gia, nhân vật nổi nhất trong bộ ba trên chính là ông Ri Pyong Chol. Ông Ri, cựu chỉ huy không quân, từng theo học tại một trường tốt nhất của Triều Tiên. Ông hiện là Phó giám đốc Ban kinh doanh vũ khí thuộc đảng Lao Động. Ban này chịu trách nhiệm phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Sinh năm 1948, ông Ri từng được đào tạo ở Nga và bắt đầu thăng tiến vào cuối những năm 2000. Ông này từng tới Trung Quốc và Nga.

Người được quan tâm thứ nhì là nhà khoa học tên lửa Kim Jong Sik. Vai trò của ông trong vụ phóng tên lửa thành công đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2012 đã giúp ông được thừa nhận.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát đi nhiều hình ảnh ông này đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un trên máy bay riêng để tới bãi thử tên lửa. Khi tới nơi, ông Kim tháp tùng nhà lãnh đạo trẻ đi trên thảm đỏ và nhận hoa từ nhiều quan chức khác. Hiện, tuổi và các thông tin chi tiết về ông vẫn còn chưa rõ.

Nhân vật cuối cùng, người ít được biết nhất, là Jang Chang Ha. Ông Jang là Giám đốc Học viện Khoa học quốc phòng, trước đây là Học viện khoa học tự nhiên số 2, cơ quan chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển hệ thống vũ khí tối tân của Triều Tiên. Theo báo chí Hàn Quốc, học viện có khoảng 15.000 nhân viên, gồm cả 3.000 kỹ sư tên lửa.

Theo chuyên gia về Triều Tiên Madden, ba nhân vật trên chịu trách nhiệm đưa chương trình tên lửa của Triều Tiên tiến vào thế kỷ 21.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.