Bộ trưởng Bộ văn hóa Hàn Quốc bị bắt vì vụ danh sách đen

(Ngày Nay) - Tổ thanh tra đặc biệt mới ra lệnh bắt bà Cho Yoon Sun vì có dính líu đến vụ danh sách đen có tên của hơn 9.000 nghệ sĩ bị chính phủ Hàn gây khó khăn trong thời gian qua. 
Tòa án và tổ thanh tra chính phủ đặc biệt tại Hàn Quốc quyết định bắt giam Cho Yoon Sun và một người nữa liên quan tới vụ danh sách đen nghệ sĩ do lo ngại họ có thể phi tang bằng chứng. Ảnh: AP
Tòa án và tổ thanh tra chính phủ đặc biệt tại Hàn Quốc quyết định bắt giam Cho Yoon Sun và một người nữa liên quan tới vụ danh sách đen nghệ sĩ do lo ngại họ có thể phi tang bằng chứng. Ảnh: AP

Trong lệnh bắt giam được ban bố mới đây, Bộ trưởng Bộ văn hóa Hàn Quốc bị cho là đã có hành vi lạm quyền. Đây là kết quả đến từ cuộc điều tra vụ danh sách đen của tổ thanh tra chính phủ đặc biệt.

Trước đó, bà Cho Yoon Sun mới chính thức xin lỗi giới nghệ sĩ, thừa nhận sự tồn tại của bản danh sách đáng xấu hổ, nhưng phủ nhận mình là người đứng sau vụ việc.

“Là người chịu trách nhiệm về các chính sách văn hóa, tôi thành thực xin lỗi khi đã gây ra nỗi đau cho các nghệ sĩ và thất bại trong việc đưa bản danh sách đen ra ánh sáng tại thời điểm sớm hơn.

Như tôi được biết, bản danh sách đen là để nhằm phân định một nhóm nghệ sĩ cụ thể, ngăn họ không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ. Nhưng tôi không rõ tài liệu được soạn như thế nào và phân phát ra sao, bản thân tôi chưa bao giờ tận mắt trông thấy nó”, Cho Yoon Sun phát biểu hôm 9/1.

Vụ danh sách đen các nghệ sĩ Hàn bị phanh phui hồi tháng 10/2016. Danh sách chứa đựng tên những nghệ sĩ không được phép nhận hỗ trợ từ chính phủ.

Trong đó, có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như đạo diễn Park Chan Wook, Kim Jee Woon, Ryoo Seung Wan, nhà sản xuất Kang Hye Jung, các diễn viên Song Kang Ho, Kim Hye Soo, Moon So Ri, Park Hae Il, Kim Tae Woo…

Tờ Hanbok Ilbo là đơn vị truyền thông đầu tiên đưa tin về vụ việc và họ tiết lộ tập tài liệu dày khoảng 100 trang, với 9.473 cái tên bị Nhà Xanh đưa vào tầm ngắm.

Văn phòng Tổng thống của bà Park Geun Hye được cho là đã gửi danh sách đen cho Bộ Văn hóa Hàn Quốc vào tháng 5/2015, yêu cầu bắt đầu không hỗ trợ hậu cần cho nhóm nghệ sĩ.

Đây là những người được cho là đã tham gia lên tiếng phản đối cách xử lý của chính phủ trong thảm họa chìm phà Sewol hồi 2014 khiến 304 người thiệt mạng, hoặc có tiếng nói ủng hộ Chủ tịch Đảng Minjoo là Moon Jae In trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, hoặc ủng hộ Thị trưởng Seoul là Park Won Soon trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014.

Cho Yoon Sun vốn là nhân vật thân cận với Tổng thống Park Geun Hye, nên bà bị công chúng Hàn Quốc đặt nghi vấn là người đã góp phần tạo ra bản danh sách đen từ lúc còn là nhân vật đứng đầu Ủy ban về các vấn đề Nhà nước.

Bên cạnh Cho Yoon Sun, một “cánh tay đắc lực” khác tại Nhà Xanh của Park Geun Hye là Kim Ki Choon mới bị buộc tội là người đã tạo ra bản danh sách đen và cũng bị bắt. Các thanh tra lo ngại rằng Kim và Cho sẽ phi tang bằng chứng nên đã đệ đơn tạm giam hai người trong tuần qua.

Bê bối của chính phủ bà Park Geun Hye liên quan tới các vấn đề văn hóa hiện chưa dừng lại. Hồi giữa tuần, tổ thanh tra đặc biệt mới tiết lộ rằng bà đã có hành vi gây sức ép với tập đoàn CJ Group.

Theo báo cáo, đích thân Park Geun Hye đã tới gặp chủ tịch Sohn Kyung Shik khi cho rằng bộ phim Masquerade (2012) và chương trình SNL Korea của họ có nội dung chống chính phủ.

Sau đó, người đứng đầu CJ Group hứa hẹn rằng ông sẽ đưa ra nhiều thay đổi và cho ra đời hàng loạt tác phẩm điện ảnh đề cao tinh thần yêu nước trong thời gian qua như Roaring Currents (2014), Ode to My Father (2014) hay Operation Chromite (2016).

Liên quan tới vụ việc, tổ thanh tra đồng thời tiết lộ một số nhân vật cấp cao tại CJ Group và CJ Entertainment tại Hàn Quốc đã bị cho nghỉ việc sau cuộc gặp gỡ giữa bà Park Geun Hye và Sohn Kyung Shik vào năm 2013.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.