Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử

Bill Gates bị ám sát; gieo trồng mỳ spaghetti ở Anh; vương quốc tưởng tượng San Serriffe; băng làm ngọt nước... là những trò đùa trong ngày Cá tháng Tư đã từng khiến cả thế giới phải nháo nhác.
Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử

1 tháng 4 năm 1957

Kênh truyền hình tin tức Panorama của đài BBC đưa tin, vì mùa đông năm nay không quá lạnh giá và loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt nên các nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mỳ spaghetti bội thu.

Trong bản tin, Pamorama cũng đưa kèm đoạn video chiếu cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo các sợi mỳ spaghetti từ các cành cây xuống.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 1

Hàng trăm khán giả xem truyền hình đã tin vào bản tin này và gọi đến BBC nhờ tư vấn cách trồng cây mỳ spaghetti.

BBC đã trả lời rằng: "Hãy gieo một cọng mỳ vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy... cầu nguyện để hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến". Tuy nhiên, trước khi kết thúc chương trình phát sóng ngay trong buổi tối ngày 1/4, BBC đã cho đăng tải thông báo rằng, bản tin chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư mà thôi.

Ngày 01 tháng 4 năm 1974

Những cư dân vùng Sitka, Alaska tỉnh dậy vào buổi sáng sớm và nhìn thấy cảnh tượng hãi hùng. Miệng núi lửa Edgecumbe nằm im lìm suốt bao năm qua bỗng dưng nhả ra những làn khói đen mù mịt. Trong khi người dân nháo nhác chuẩn bị lên kế hoạch sơ tán thì một người đàn ông đã đứng ra thú nhận đây chỉ là trò đùa của mình.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 2

Theo đó, người đàn ông có tên Porky Bickar này đã đốt hàng trăm lốp xe trên miệng núi lửa với mục đích đánh lừa cư dân thành phố tin rằng ngọn núi lửa đang chuẩn bị phun trào. Và tất nhiên trò đùa quá lố của người đàn ông đã khiến mọi người xung quanh nổi giận dù có là ngày Cá tháng Tư đi chăng nữa.

01 Tháng 4 năm 1978

Một xà lan kéo một tảng băng trôi khổng lồ xuất hiện ở cảng Sydney, Australia. Dick Smith, một nhà thám hiểm và là một doanh nhân triệu phú tuyên bố mình đã bỏ công sức kéo một tảng băng trôi từ Nam Cực về trong suốt một thời gian dài.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 3

Ông nói rằng mình sẽ đục tảng băng ra thành nhiều mảnh nhỏ và bán cho công chúng mỗi viên 10 xu. Những viên băng nhỏ này là nước tinh khiết từ Nam Cực sẽ giúp cho thức uống ngon hơn gấp bội.

Đã có rất nhiều người tin vào điều này và có ý định mua về thật sự. Đài phát thanh địa phương cũng đưa tin trực tiếp về sự việc. Trò lừa chỉ kết thúc khi cơn mưa chợt ập đến cuốn trôi hết lớp bọt trắng phủ bên ngoài và hiện ra bên trong chỉ là những tấm nhựa màu trắng.

01 Tháng Tư 1977

Tờ Guardian xuất bản một phụ san đặc biệt dành riêng để giới thiệu về nước cộng hòa có tên San Serriffe, một quốc đảo nhỏ với hình dạng như dấu chấm phẩy nằm ở Ấn Độ Dương. Một loạt các bài mô tả đặc sắc về địa lý, văn hóa của đất nước này đá khiến cho nhiều người tin như thật.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 4

Chuông điện thoại của tòa soạn cả ngày hôm đó đã reo lên suốt ngày. Đều là của những độc giả muốn tìm hiểu thêm về hòn đảo để đến du lịch. Chỉ có một vài người tinh ý nhận ra rằng toàn bộ những cái tên về hòn đảo này đều được đặt theo thuật ngữ của máy in. Sự thành công của trò lừa bịp đã trở thành trào lưu cho hàng loạt các tờ báo Anh bắt chước để lừa dối độc giả trong ngày Cá tháng Tư vào những năm tiếp theo.

Đô la Mỹ giảm 30% tại Nga

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 5

Ngày Cá tháng Tư truyền thông Nga đưa tin, giá đô la Mỹ giảm 30%! Tin tức này được lan truyền bởi một hãng truyền hình Moscow, trong vòng mấy tiếng đồng hồ đã lan truyền đi khắp nước Nga. Đối với những người tích trữ đô la Mỹ thì tin này là một thảm họa tài chính. Thực tế mấy ngày gần đó nhu cầu tiền rúp tăng cao, tự nhiên lại có tin tiền đô la Mỹ giảm mạnh, làm cho một số người kinh doanh xuất nhập khẩu lo sợ. Sau đó, định thần lại mới nhớ ra hôm đó là ngày Cá tháng Tư. Tất cả đều thở phào nhẹ nhõm.

Lực hút Trái Đất biến mất

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh phát thanh Radio 2 của BBC vào ngày 1-4-1976, nhà thiên văn Patrick Moore nói rằng vào lúc 9 giờ 47 sáng, một hiện tượng đặc biệt nghìn năm có một sẽ xuất hiện. Theo đó, sao Diêm vương sẽ đi ra phía sau sao Mộc và vô tình tạo ra sự thẳng hàng giữa các hành tinh, làm giảm lực hấp dẫn của Trái đất. Tất cả mọi người đều sẽ trôi bồng bềnh trong không khí bởi trọng lực của Trái đất đã gần như không còn.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 6

BBC đã nhận được rất nhiều điện thoại từ thính giả gọi tới trong ngày hôm đó, nói rằng họ cảm thấy hiện tượng lạ này. Một người phụ nữ thậm chí cho biết bà và 11 người bạn còn bay lên khỏi ghế ngồi và lượn vòng trong nhà.

31 tháng 3 năm 1989

Hàng ngàn người lái xe trên đường cao tốc ngoại ô thành phố London đều tận mắt nhìn thấy một chiếc đĩa bay phát sáng dường như đang chuẩn bị đổ bộ vào trung tâm thủ đô.

Cả đoàn xe đã dừng lại tấp vào lề đường để quan sát hiện tượng này. Chiếc đĩa bay từ từ hạ cánh và những người dân địa phương đã ngay lập tức gọi cảnh sát để thông báo về một cuộc xâm lược ngoài hành tinh.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 7

Cảnh sát đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và một sĩ quan dũng cảm đã dùng dùi cui của mình tiến lên chạm vào vật thể. Cánh cửa đĩa bay bật mở và một người hình thù kỳ dị màu bạc trồi lên khiến viên cảnh sát sợ hãi vội vã chạy ngược trở lại.

Tuy nhiên đây chỉ là một trò vui ngày Cá tháng Tư và chiếc đĩa bay chỉ là một khinh khí cầu được trang trí giống như một UFO và là trò đùa của Richard Branson, chủ tịch 36 tuổi của Virgin Records. Các diễn viên đóng thế cũng đã diễn xuất sắc đến mức ai cũng tin là thật. Kế hoạch của ông sẽ hạ cánh ở công viên Hyde Park vào ngày 1/4, tuy nhiên một cơn gió mạnh đã khiến cho lộ trình phải rẽ sang một nơi khác.

1 tháng 4 năm 1998

Một bản tin khoa học đã làm chấn động cả nước Mỹ khi cho biết, cơ quan lập pháp bang Alabama đã thông qua quyết định thay đổi giá trị của số Pi từ 3.14159 xuống bằng 3.0.
Ngay lập tức thông tin này được đăng tải trên Internet, và sau đó nó nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới thông qua email.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 8

Mọi việc chỉ được bác bỏ sau khi cơ quan lập pháp Alabama bắt đầu nhận được hàng trăm cuộc gọi từ những người phản đối đạo luật này.

Bill Gates bị ám sát

Năm 2003, CNN đưa tin, Chủ tịch tập đoàn Microsoft William H. Gates III đã bị ám sát tại Los Angeles trong khi đang tham gia một sự kiện từ thiện được tổ chức tại MacArthur Park. Vị tỷ phú hàng đầu thế giới này đã bị trúng 2 phát đạn bắn từ khách sạch Park Plaza gần đó và nhanh chóng được đưa tới Trung tâm Y tế St. Vincent. Các bác sĩ thông báo Gate đã chết khi tới bệnh viện vào hồi 12h46 giờ chuẩn Thái Bình Dương.

Cá tháng Tư và những trò lừa kinh điển nhất trong lịch sử ảnh 9

Cảnh sát cho biết, kẻ giết người được xác định là Alek Hidell đã bị một nhân viên LAPD bắn gục trong tầng hầm khách sạn sau khi tên này làm bị thương một nhân viên khác. Hidell đã chết tại Trung tâm Y tế County-USC vào hồi 2h55 giờ PST do bị thương nặng.

Tin ông Gates bị ám sát đã đồng loạt được 3 kênh truyền hình MBC, YTN và SBS của Hàn Quốc đồng loạt đưa tin. Theo BBC, trên thực tế, thông tin đó là một trò lừa bịp lấy từ website CNN.

Minh Vương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.