Các nước bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục như thế nào?

(Ngày Nay) - Ở một số nước, ngoài việc hỗ trợ, bảo vệ trẻ tránh nạn xâm hại tình dục, họ lập đường dây nóng để tư vấn cho cả người có ý định lạm dụng tình dục trẻ em để ngăn chặn hành động.
Trẻ em bị lạm dụng thường gặp phải nhiều bất ổn tâm lý và thể xác. Ảnh: Shweta Sharma.
Trẻ em bị lạm dụng thường gặp phải nhiều bất ổn tâm lý và thể xác. Ảnh: Shweta Sharma.

Ở Mỹ, có gần 30 tổ chức của chính phủ về bảo vệ quyền lợi trẻ em. Trong đó có hơn 10 tổ chức bảo vệ trẻ khỏi nạn xâm hại tình dục với đường dây nóng hoạt động 24/24. Có thể kể đến tổ chức Giúp đỡ trẻ em, Liên hiệp Sức khỏe trẻ em Mỹ, Cổng thông tin Sức khỏe trẻ em...

Đường dây nóng của các tổ chức này tư vấn cho trẻ và gia đình trẻ bị xâm hại, cách nhận biết trẻ bị xâm hại, trò chuyện với trẻ như thế nào, hỗ trợ về mặt y tế ra sao, thủ tục trình báo kẻ xâm hại,... 

Tại Anh, trẻ em và gia đình của trẻ em bị xâm hại được khuyến khích liên hệ ngay lập tức với các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em như Hiệp hội quốc gia dành cho trẻ em bị xâm hại, Cộng đồng Bảo vệ trẻ em quốc gia,... để được trợ giúp, tránh xảy ra tình trạng giấu diếm hoặc bao che cho kẻ xâm hại. 

Nhiều tổ chức khác chuyên về điều trị tâm lý và thể xác cho trẻ em bị xâm hại. Điển hình như Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ - tổ chức bao gồm nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhi khoa - chuyên về hỗ trợ các gia đình có con cái bị xâm hại tìm đến sự trợ giúp về y tế. 

Ngoài trẻ em và gia đình, đối tượng lạm dụng tình dục trẻ em hoặc có ý định lạm dụng tình dục trẻ em cũng được quan tâm hỗ trợ để ngăn chặn hành vi phạm tội. 

Tổ chức Stop It Now (Anh) cung cấp đường dây nóng dành cho người có ý nghĩ tình dục đối với trẻ em, có ý định lạm dụng tình dục trẻ em, thường xem hình ảnh đồi trụy hoặc đã từng lạm dụng tình dục trẻ em. Đường dây này đảm bảo tính tuyệt mật đối với người cần sự hỗ trợ.

Người có tuổi thơ bị lạm dụng tình dục thường phải trải qua nhiều bất ổn tâm thần khi trưởng thành, bao gồm sang chấn tâm lý, trầm cảm, rối loạn ăn uống, rối loạn nhân cách, gặp vấn đề với các mối quan hệ tình cảm hoặc thậm chí là tự tử. 

Cộng đồng người từng bị xâm hại tình dục trẻ em là một tổ chức của Anh, dành cho người trưởng thành đang chịu đựng sang chấn tâm lý vì có tuổi thơ bị lạm dụng tình dục. Không như những cơ quan khác, tổ chức này không bao gồm các chuyên gia tư vấn tâm lý mà là một cộng đồng, nơi các nạn nhân có thể thoải mái trò chuyện, tâm sự và giúp đỡ lẫn nhau. 

Tại các quốc gia châu Á, vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em chưa được quan tâm đúng mực. Ở Nhật, luật bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại thể xác, tinh thần, tình dục và sự bỏ rơi chỉ mới được thông qua vào năm 2000.

Bộ Giáo dục ở Nhật cũng đã soạn thảo chương trình huấn luyện giáo viên phát hiện trẻ bị lạm dụng và cách giúp đỡ trẻ và gia đình. 

Nhiều quốc gia phát triển như Canada, Đức, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng khuyến khích các trường học giáo dục trẻ về xâm hại tình dục bằng nhiều hình thức như thông qua phim ảnh, trò chơi hoặc bài hát. 

Theo định nghĩa của Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, xâm hại tình dục trẻ em không những bao gồm các hành vi động chạm trực tiếp đến thân thể mà phô dâm, ngôn dâm với trẻ em, xem phim đồi trụy trẻ em cũng được xem là xâm hại tình dục trẻ em.

Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ cho biết 90% kẻ xâm hại tình dục trẻ em là những người quen biết hoặc thân thuộc với đứa trẻ, có thể là người trong gia đình, hàng xóm, người trông giữ trẻ. Họ cũng phần lớn là đàn ông. 

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).