Cái giá phải trả khi Triều Tiên bại trận trước Mỹ

(Ngày Nay) - Một tướng Mỹ về hưu đưa ra lời cảnh báo về chiến tranh với Triều Tiên
Cái giá phải trả khi Triều Tiên bại trận trước Mỹ

Chuẩn tướng không quân về hưu Rob Givens đã từng có thời gian đóng quân ở bán đảo Triều Tiên. Ông cho hay khả năng xảy ra một cuộc chiến thông thường với Triều Tiên là 50/50 và ít có khả năng chiến tranh hạt nhân bùng phát. kịch bản chiến tranh của Lầu Năm Góc cho thấy, một cuộc chiến thông thường với Triều Tiên sẽ làm ít nhất 20.000 người chết mỗi ngày ở Hàn Quốc.

Ông nói: “"Có quá nhiều người Mỹ cho rằng, xung đột với Triều Tiên sẽ giống cuộc chiến ở Iraq hoặc Afghanistan hay các chiến dịch ở Libya hoặc Syria, nhưng thực tế khác xa. Chỉ có một cách mà cuộc chiến có thể chấm dứt. Đó là Triều Tiên bại trận... nhưng với giá nào?"

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thề Washington sẽ "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên trong một cuộc xung đột vũ trang. Tuy nhiên, viễn cảnh xung đột mà các nhà phân tích ở Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra cho thấy, chiến tranh với Triều Tiên sẽ không giống cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan hay Libya.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan hôm 25/9 cũng nói với CNBC rằng: "Rõ ràng, Triều Tiên là một mối đe dọa". Ông cũng cam kết, quân đội sẽ bảo vệ Mỹ và các đồng minh khỏi mối đe dọa đó.

Ông Ian Williams, phó giám đốc Dự án tên lửa phòng thủ tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (tổ chức cố vấn ở Washington) cho biết ước tính con số 20.000 người chết mỗi ngày là khá thực tế, đặc biệt với giai đoạn đầu của cuộc chiến, khi các bên chưa chuẩn bị nhiều.

Theo lời của các chuyên gia, nếu Triều Tiên dùng tới vũ khí hóa sinh, thì thương vong ở phía Hàn Quốc còn nặng hơn nhiều. Một số ước tính cho thấy, Triều Tiên là nước sở hữu vũ khí hóa học nhiều thứ 3 thế giới, lên tới 5.000 tấn tác nhân hóa học. Vì vậy, Hàn Quốc đặc biệt dễ bị tổn thương trước một cuộc tấn công từ phía Triều Tiên.

Hôm 25/9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho buộc tội Tổng thống Donald Trump tuyên chiến với chính quyền Triều Tiên và đe dọa, Bình Nhưỡng có quyền bắn hạ máy bay ném bom chiến lược của Mỹ dù nó đang bay ở không phận quốc tế.

Dù vậy, các chuyên gia quốc phòng vẫn nghi ngờ về khả năng bắn hạ máy bay Mỹ của Triều Tiên. "Hệ thống phòng không của Triều Tiên không xuất sắc", ông Williams nói.

CNBC dẫn lời giới phân tích cho biết, tên lửa đất đối không KN-06 mới của Triều Tiên có thể bảo vệ cho nước này và nó có vẻ giống hệ thống phòng không S-300 của Nga. Tuy nhiên, chưa có nhiều thông tin về năng lực radar của KN-06 và vũ khí chống máy bay này mới được đưa vào hoạt động hồi tháng 5.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.