Cải tổ nội các Nhật: Giải pháp an toàn sẽ được ưu tiên

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, người đang bị mất dần sự ủng hộ, có thể sẽ lựa chọn một giải pháp an toàn trong cuộc cải tổ nội các vào hôm nay, 8/3.
Cải tổ nội các Nhật: Giải pháp an toàn sẽ được ưu tiên

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Abe đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012. Thủ tướng đã đưa ra lời hứa khôi phục nền kinh tế của Nhật Bản, tăng cường các biện pháp phòng vệ cũng như xem xét lại hiến pháp hòa bình.

Ông Abe thậm chí còn được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử lần thứ 3 và có thể sẽ trở thành Thủ tướng nắm quyền lâu nhất của Nhật Bản.

Tuy nhiên sự ủng hộ của ông Abe đã giảm xuống dưới 30% trong các cuộc thăm dò do sự thất vọng của người dân về những tin đồn thiên vị cũng như vấn đề sắp xếp nhân sự của Thủ tướng. Sự thất bại của đảng LDP trong một cuộc bầu cử tháng 7 ở Tokyo cũng đã gây tổn hại cho hình ảnh của ông.

Cải tổ nội các Nhật: Giải pháp an toàn sẽ được ưu tiên ảnh 1Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

"Mục tiêu của cuộc cải tổ nội các này là tăng cường vị thế của ông Abe và nhằm mục đích chủ yếu cho cải cách kinh tế", Ngoại trưởng Yoshihide Suga nói trong một cuộc họp báo ngày 2/8.

Tuy nhiên các phương tiện truyền thông cho biết ông Abe sẽ ưu tiên biện pháp an toàn và chọn các bộ trưởng có kinh nghiệm trước đây để quay lại đảm nhận vị trí hiện tại.

Jeffrey Kingston, giám đốc nghiên cứu Châu Á tại trường đại học Temple University, nói: "Tôi không nghĩ sẽ có biến động lớn trong cuộc cải tổ nội các”.

Theo những nguồn tin từ truyền thông Nhật Bản tiết lộ, Itsunori Onodera sẽ trở lại làm Bộ trưởng Quốc phòng, một vị trí mà ông ta đã nắm giữ trước đó dưới thời Abe. Cựu bộ trưởng thương mại Toshimitsu Motegi cũng sẽ quay lại đảm nhận chức vụ Bộ trưởng kinh tế. Seiko Noda, cựu bộ trưởng nội các, có thể sẽ là bộ trưởng nội vụ và truyền thông.

Theo Reuters

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.