Campuchia xây toilet 40.000 USD cho công chúa Thái Lan dùng 1 lần

Nhà vệ sinh 40.000 USD này dùng để phục vụ công chúa Thái Lan chỉ trong 3 ngày. Sau đó, nó sẽ được tái sử dụng làm phòng làm việc cho cán bộ địa phương.
Campuchia xây toilet 40.000 USD cho công chúa Thái Lan dùng 1 lần

Tờ Independent cho biết, chuyến viếng thăm của công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn tới một trong những tỉnh nghèo nhất Campuchia đã gây ra tranh cãi “nảy lửa” sau khi ít nhất 40.000 USD đã được chi cho việc xây dựng một nhà vệ sinh mang đẳng cấp hoàng gia dành riêng cho cuộc viếng thăm 3 ngày của công chúa.

Nhà vệ sinh sang trọng này có diện tích 8m2 được sơn màu trắng sạch sẽ, trang bị cả máy điều hòa hai chiều, nằm cạnh hồ Yeak Lom ở tỉnh Ratanakiri nơi công chúa bắt đầu chuyến thăm Campuchia hôm 22/02. Trong chuyến thăm này công chúa sẽ dự lễ khai trương một trung tâm y tế, dự lễ động thổ một viện công nghệ và ăn tối cùng nhà vua Norodom Sihamoni.

Campuchia xây toilet 40.000 USD cho công chúa Thái Lan dùng 1 lần ảnh 1

Nhà vệ sinh dùng 1 lần của công chúa Thái Lan trị giá 40.000 USD.

Theo thông tin chính quyền điạ phương, họ phải gấp rút lắp ráp nhà vệ sinh chỉ trong 19 ngày với chi phí cao gấp 66 lần mức lương trung bình hàng năm ở Campuchia.

Được biết, nhà vệ sinh này chỉ dành riêng cho người trong hoàng gia như công chúa Thái Lan sử dụng còn dân thường “có mơ cũng chẳng dám nghĩ tới”.

Tuy nhiên, công chúa không một lần đặt chân vào công trình nhà vệ sinh xa xỉ này. Hãng tin AFP dẫn lời tỉnh trường Nhem Sam Oeun, qua đó ông xác nhận nhà vệ sinh chưa hề được sử dụng. Nhà vệ sinh này sau đó được dỡ chiếc ghế dùng để đi tiểu tiện và căn phòng được biến đổi thành phòng làm việc cho cán bộ địa phương.

Campuchia xây toilet 40.000 USD cho công chúa Thái Lan dùng 1 lần ảnh 2

Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhor trong chuyến viếng thăm Campuchia.

Công ty xây dựng của Thái là SCG Cement-Building Materials chịu trách nhiệm xây dựng nhà vệ sinh đặc biệt này và họ đưa nhà thầu, các vật liệu đặc biệt từ Thái Lan sang để xây dựng. Công trình này vừa được hoàn thiện hôm 22/02 ngay sau khi chiếc ghế dùng để đi tiểu tiện trong nhà được nhập khẩu về Campuchia.

Ven Churk, trưởng ủy ban phụ trách hồ Yeak Lom, chia sẻ với trang Cambodia Daily rằng, các công nhân của công ty SCG khẳng định nhà vệ sinh này “tiêu tốn hơn 40.000 USD để xây dựng”. Và đến nay chưa có thông tin về người thanh toán khoản chi phí này.

Theo thông tin từ Liên Hiệp Quốc, tại đất nước Campuchia với hơn 6 triệu dân, 80% dân số ở các vùng nông thôn như Ratanakiri và 30% các trường học toàn quốc không có nước sạch và nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Một cựu nhà báo có tên Andrew MacGregor Marshall bình luận rằng: “Những người thuộc tầng lớp hoàng gia thực sự chưa hòa nhập với tầng lớp dân thường Thái Lan và Campuchia”.

Marshall cho rằng, nhà vệ sinh ven hồ là “một sự xúc phạm đến người dân Campuchia”. “Hầu hết người dân Campuchia không có được một nhà vệ sinh tử tế. Với chi phí bỏ ra để xây dựng nhà vệ sinh ‘hoàng gia’ dùng một lần thì người ta có thể xây được những nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho toàn bộ khu vực Ratanakiri”, Marshaw nói.

An Mai (Theo Independent)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.