Cận cảnh công nghệ ngụy trang quân sự dạng 'pixel' của TQ

Thời gian gần đây quân đội nước này đã từ bỏ cách ngụy trang truyền thống và đi vào sử dụng công nghệ ngụy trang dạng các khối lập phương nhiều màu sắc.
Cận cảnh công nghệ ngụy trang quân sự dạng 'pixel' của TQ

Trong ngày Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Đại chiến Thế giới lần thứ hai ở Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh, một cuộc diễu binh phô diễn sức mạnh quân sự hoành tráng đã được nước này tổ chức với sự góp mặt của hàng trăm thiết giáp xa và khoảng 12 ngàn binh lính thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Điều khiến nhiều người bất ngờ đó là Trung Quốc đã lần đầu giới thiệu những chiến xa quân sự được áp dụng kỹ thuật ngụy trang thế hệ mới.

Cận cảnh công nghệ ngụy trang quân sự dạng 'pixel' của TQ ảnh 1

Lễ diễu hành đầy phô trương của Trung Quốc bao gồm các đoàn xe quân sự được sơn các hình vuông, một số màu xanh, vàng, một số mà xanh dương, trắng, đen lạ lùng.

Lớp phủ ngụy trang khiến nhiều liên tưởng đến hình ảnh của những trò chơi điện tử 16 bit thuở xưa với các khối vuông tương tự như trò chơi Minecraft. Nó hoàn toàn tương phản với các mẫu ngụy trang truyền thống mà quân đội các nước thường sử dụng bằng cách đồng màu với môi trường như của cỏ cây, hay các cảnh vật tự nhiên.

Trong tự nhiên, không có những cảnh vật môi trường nào có những hình khối tương tự như vậy để ngụy trang. Điều này khiến cho các chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi lớn về mục đích thật sự của Trung Quốc.

Cận cảnh công nghệ ngụy trang quân sự dạng 'pixel' của TQ ảnh 2

Trái ngược với những nghi ngại trên, cách ngụy trang này lại được chứng minh là đạt hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên. Đây cũng không phải một ý tưởng mới khi nó đã được biết phát triển và sử dụng từ 40 năm trước bởi một sỹ quan người Mỹ.

Trung tá Timothy R O'Neill, người từng nhiều năm cống hiến cho quân đội Mỹ đã đề xuất kiểu ngụy trang mới này vào hồi cuối thập niên 1970.

Theo ông việc sử dụng các khối hình vuông có màu sắc khác nhau có thể giúp ngụy trang cho các chiến đấu xa tốt hơn so với các mảng lớn màu lẫn lộn.

Ý tưởng của ông là xây dựng ra một mẫu ngụy trang tạo hiệu ứng tốt ở cả tầm xa lẫn khoảng cách gần.

"Các mẫu hình khối lớn tỏ ra hiệu quả ở khoảng cách xa, và các hình khối nhỏ thì hữu hiệu hơn ở tầm nhìn gần. Nhưng các mẫu hình làm từ các hình vuông nhỏ dưới dạng pixel, có thể sơn lên để tạo hiệu ứng tốt ở cả hai khoảng cách", ông O'Neill cho biết.

Cận cảnh công nghệ ngụy trang quân sự dạng 'pixel' của TQ ảnh 3

Theo đó, mẫu ngụy trang này sẽ tạo ảo giác đánh lừa mắt người. Khi nhìn gần, các mẫu với hình khối nhỏ trông giống như hình ảnh tự nhiên của lá trên cây, nhưng nhìn từ xa thì các nhóm khối hình vuông tạo cảm giác như hòa trộn với cảnh quan tự nhiên.

O'Neill đã phối hợp với vài người bạn của mình và chi khoảng 100 đô la để làm một thử nghiệm đầu tiên về kiểu ngụy trang mới này.

Hình ảnh lớp ngụy trang được làm thô hóa trên máy tính và được họ sơn lên một chiếc vỏ xe bọc thép chở lính, không gắn động cơ.

Thử nghiệm đã cho kết quả vượt quá sức mong đợi, tuy nhiên công nghệ làm các mẫu ngụy trang khi đó đòi hỏi sự tỷ mẩn và tốn thời gian (với công nghệ ngày nay thì điều này đã trở nên dễ dàng).

Thế nhưng, thách thức lớn hơn đối với họ lại là thuyết phục được các quan chức quân sự về tính ưu việt của mẫu ngụy trang mới so với kiểu ngụy trang cổ điển.

Cận cảnh công nghệ ngụy trang quân sự dạng 'pixel' của TQ ảnh 4

"Nó thực sự đã gặt hái được kết quả vào cuối thập niên 1970," Guy Cramer, Chủ tịch đồng thời là CEO của hãng công nghệ Hyper Stealth Biotechnology Corp, nói.

"Việc thử nghiệm tiếp tục cho thấy là kỹ thuật số đúng là hiệu quả hơn, nhưng sẽ còn nhiều người bảo thủ cho rằng cách làm mới này thật ngớ ngẩn và không hiệu quả."

Không chỉ Trung Quốc, mô hình ngụy trang này hiện đang được dùng ở những mức độ khác nhau trong các lực lượng quân đội ở nhiều nơi trên thế giới.

Không dừng lại ở đó, tập đoàn của Guy Cramer đang ấp ủ việc phát triển công nghệ ngụy trang trong tương lai có khả năng thích nghi, đổi màu như tắc kè hoa

Tuy nhiên cách làm này sẽ khá tốn kém và cần có nguồn năng lượng đi kèm. Nếu thành công, khả năng nó sẽ được áp dụng cả trong các phương tiện cơ động dân sự.

Ngoài ra tập đoàn quốc phòng Anh, BAE Systems đã phát triển ra một hệ thống phủ nhiệt lên các xe bọc thép khiến làm thay đổi toàn bộ hình thức của xe từ các điểm pixel phát nhiệt, khiến xe trông khác đi một khi bị hệ thống dò tìm hồng ngoại phát hiện.

Hệ thống phủ nhiệt có thể khiến hệ thống tầm nhiệt hồng ngoại tưởng lầm chiếc xe tăng là một chiếc xe hơi, hay thậm chí là một con bò.

Minh Vũ (theo BBC)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).