Căng thẳng Nga-NATO: Ngòi nổ cho cuộc chiến tranh mới

Trong bối cảnh Nga và NATO tăng cường tập trận quân sự do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, làm gia tăng các cuộc đối đầu trên không giữa hai lực lượng này, kịch bản xấu nhất được chỉ ra là một cuộc chiến tranh trực tiếp.
Căng thẳng Nga-NATO: Ngòi nổ cho cuộc chiến tranh mới

Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải thống nhất những quy định chung để giải quyết xung đột quân sự bất ngờ nhằm giảm thiểu nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh ngoài ý muốn giữa Nga và phương Tây.

Đây là lời kêu gọi của một nhóm 14 chính trị gia là các cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao châu Âu, do tổ chức tư vấn Mạng lưới lãnh đạo châu Âu công bố, trong bối cảnh Nga và NATO không ngừng những cuộc tập trận quy mô lớn thời gian qua.

Căng thẳng Nga-NATO: Ngòi nổ cho cuộc chiến tranh mới - anh 1

Cuộc diễn tập chống ngầm của NATO tại vùng Biển Bắc ngoài khơi Na Uy ngày 4/5/2015

Cuộc diễn tập Lá chắn Đồng minh (Allied Shield) của NATO diễn ra vào tháng 6 vừa qua, với sự tham gia của 15.000 binh sĩ từ 19 quốc gia trong khối quân sự này, là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Ngày 15/8, Mỹ cùng các đồng minh NATO bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung trên không với quy mô lớn nhất tại châu Âu. Theo đó, khoảng 5.000 binh sĩ đến từ 11 quốc gia thành viên NATO đang tham gia cuộc tập trận mang tên “Swift Response 15” kéo dài 4 tuần tại Đức, Ý, Bulgaria và Romania.

Hoạt động đáng chú ý trong các khoa mục tập trận sẽ diễn ra vào ngày 26/8. Cụ thể, các máy bay của NATO sẽ thả hơn 1.000 lính dù cùng trang thiết bị xuống khu huấn luyện quân sự Hohenfels (Đức).

Trong khi đó, Nga cũng không muốn bị bỏ lại phía sau. Vào cuối tháng 8, Lực lượng Phản ứng nhanh Tập thể thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tiến hành các cuộc diễn tập của riêng họ, có mật danh: Sự tương tác – 2015 (Interaction-2015), với sự tham gia của hơn 2.000 binh sĩ từ Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS).

Căng thẳng Nga-NATO: Ngòi nổ cho cuộc chiến tranh mới - anh 2

Nga cũng tiến hành các cuộc tập trận đối ứng với NATO

Cũng trong thời gian này, Moskva và Bắc Kinh đang tiến hành cuộc tập trận hải quân Marine Interaction-2015 (II) diễn ra theo kế hoạch từ ngày 23 -28/8/2015 tại vùng Viễn Đông.

Theo nhóm chuyên gia phi chính phủ có ảnh hưởng European Leadership Network (ELN), những mối nguy hiểm ngày càng tăng liên quan đến các cuộc diễn tập trên là khó dự đoán, do đó, cả hai bên nên ngay lập tức tiến hành các bước để làm giảm bớt căng thẳng.

Trong bối cảnh Nga và NATO tăng cường tập trận quân sự do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, làm gia tăng các cuộc đối đầu trên không giữa hai lực lượng này, nhóm các cựu bộ trưởng nói trên - bao gồm cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Volker Ruehe cùng các đồng sự Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ - kêu gọi tổ chức hội nghị cấp cao giữa Nga và NATO.

Các quan chức trên khẳng định các quy định về thông tin trên biển và trên không là rất quan trọng; đồng thời cho biết tình hình hiện nay rất dễ dẫn đến việc tính toán sai, một vụ tai nạn có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Ukraine hoặc thậm chí một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- NATO tập trận trên không 'khủng' nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

- Nga sẽ 'đáp trả' thích đáng nếu Mỹ điều tiêm kích F-22 đến châu Âu

- NATO cáo buộc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tại Đông Ukraine

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.