Câu chuyện cay đắng của các nữ quân nhân Mỹ bị tung ảnh nhạy cảm

(Ngày Nay) - Bị quấy rối tình dục trên mạng là trải nghiệm cay đắng với nữ quân nhân. Họ cảm thấy sốc khi biết mình trở thành mục tiêu bị đồng nghiệp nam tấn công và xúc phạm không thương tiếc.
Các nữ quân nhân trong lực lượng quân đội Mỹ là đối tượng bị đồng nghiệp nam quấy rối trên mạng. Ảnh minh họa: Jezebel.
Các nữ quân nhân trong lực lượng quân đội Mỹ là đối tượng bị đồng nghiệp nam quấy rối trên mạng. Ảnh minh họa: Jezebel.

Tegan vẫn còn nhớ bức ảnh nhóm được chụp trong bữa tiệc tối ở Doanh trại Pendleton, California, trước khi cô được điều chuyển tới Iraq vào đầu năm 2008.

Cô và một nữ sĩ quan khác ở phía trước bức ảnh lúc đó đang đi lại trong bộ váy đồng phục màu xanh ngắn trên đầu gối.

Cô không bận tâm nhiều về tấm ảnh cho đến khi nhận được email từ một nữ trung sĩ báo cho cô biết rằng bức ảnh đã được đăng lên "Just The Tip, Of The Spear", một trang Facebook dành cho các binh sĩ thường đăng tải hình ảnh các nữ quân nhân để người xem chế nhạo hoặc bình luận dung tục.

Bị đồng nghiệp phản bội

Những người bình luận trong bài viết đùa cợt rằng lực lượng Thủy quân lục chiến đang chứng tỏ một phụ nữ có thể thăng tiến như thế nào và bình luận thô lỗ về dáng điệu và vẻ ngoài của họ. Dường như mọi người đều đã xem tấm ảnh và đọc được các bình luận bên dưới.

Cấp trên đối chất cô về bức ảnh và trách mắng cô. Các đồng nghiệp thì thầm bình luận về nó trên chuyến bay. Cha cô, một quân nhân chuyên nghiệp, cũng đã nghe nói tới vụ việc.

Tegan đã rời quân đoàn vào năm 2009. Cô trở thành chuyên gia quản lý và bảo trì máy bay. "Thật kinh khủng, lúc đó tôi chẳng thể làm được gì", Tegan cho biết. Cô yêu cầu được giữ kín họ của mình vì sợ bị quấy rối.

Mới đây, quân đội thông báo họ đang điều tra các thành viên của nhóm kín trên Facebook vì đăng tải và chia sẻ ảnh khỏa thân, hình ảnh nhạy cảm và thông tin cá nhân của các nữ quân nhân mà không được sự đồng ý của họ. 

Tegan và các nữ binh sĩ Thủy quân Lục chiến khác đã quyết định chia sẻ câu chuyện của họ với Military.com. Những vụ việc nữ binh sĩ bị đồng đội nam quấy rối và đe dọa trên mạng đã kéo dài khoảng chục năm nay.

Kate Campbell, cựu sĩ quan quân đội, người rời Thủy quân Lục chiến vào năm 2012, nói rằng cô bị sốc khi thấy hình ảnh vô hại của mình trong bộ đồng phục được đăng lên "Just The Tip, Of The Spear" với lời mời các thành viên tự viết thêm phụ đề.

Trong phần bình luận, nhiều thành viên, bao gồm không ít người thuộc lực lượng Thủy quân Lục chiến đã nhận xét tường tận về cơ thể cô và về việc liệu họ có muốn quan hệ với cô hay không.

"Tôi thực sự bất ngờ. Tôi đã nhấn vào những cái tên này và tôi biết những người đó, có những binh sĩ Thủy quân Lục chiến ở cấp cao hơn và thấp hơn tôi, những người mà bạn vẫn coi như anh em của mình", Campbell nói với Military.com.

Ảnh của Campbell đã được đăng lên Facebook vào năm 2010, một năm sau cô mới phát hiện ra nó. Cô quyết định để mặc sự việc diễn ra nhưng nó đã làm thay đổi cảm nhận của cô về lực lượng quân đội.

"Nó khiến tôi cảm thấy Thủy quân Lục chiến không còn giống như những gì tôi nghĩ. Khi tôi đi qua phòng ăn trên tàu, tôi nghĩ có bao nhiêu binh sĩ đang lên mạng và bàn luận thô tục về các đồng nghiệp của họ. Họ không đứng về phía tôi, điều đó khiến tôi trở nên khá thất vọng", cô nói.

Bất ngờ và thất vọng

Các nhà lãnh đạo Thủy quân Lục chiến trước đây từng thừa nhận sự tồn tại của các nhóm Facebook, nơi các binh sĩ nhục mạ đồng nghiệp nữ của họ.

Năm 2013, Thiếu tướng Jim Amos đã trả lời thư của nghị sĩ Jackie Speier, một đảng viên Dân chủ ở California. Ông hứa sẽ thực thi các tiêu chuẩn trên mạng xã hội và xem xét khả năng lập ra một loại danh sách cấm trên mạng. Kế hoạch này chưa từng được thực hiện.

Ngày 6/3, Đại úy Hải quân Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẽ được Tướng Robert Neller, tư lệnh Thủy quân Lục chiến, báo cáo về vụ việc.

Vụ Điều tra Hình sự Hải quân đang tiến hành điều tra vụ việc mặc dù chưa thể xác định chính xác có bao nhiêu binh sĩ Thủy quân Lục chiến trong số 30.000 thành viên của nhóm kín trên Facebook sẽ bị bắt giữ.

"Các lãnh đạo của Thủy quân Lục chiến đang tích cực thảo luận về vụ việc này bởi hành vi trên trang web đó đã hạ thấp các giá trị cốt lõi của chúng tôi và cần được giải quyết", Đại tá Ryan Alvis, phát ngôn viên Quân đội Mỹ, nói với Military.com.

Tegan từng hy vọng có thể tạo dựng sự nghiệp trong lực lượng Thủy quân Lục chiến. Trải nghiệm đáng quên của bức ảnh bị lan truyền trên mạng đã phần nào khiến cô quyết định xuất ngũ vào năm 2009. 

6 năm sau, cô bất ngờ khi biết bức ảnh đó, với khuôn mặt của các binh sĩ nam bị làm mờ còn các binh sĩ nữ thì không, được sử dụng trong bài thuyết trình của khóa huấn luyện về truyền thông xã hội cho các sĩ quan tại Học viện Cục Điều tra Liên bang (FBI) ở Quantico, bang Virginia.

Bức ảnh được sử dụng làm ví dụ cho những thứ không nên đăng tải trên mạng. Trong đó, chính cô là người bị đổ lỗi chứ không phải nhóm Facebook đã đăng tải bức ảnh với những bình luận tồi tệ.

Ở tuổi 32, Tegan đang theo học ngành quan hệ công chúng tại Đại học Wisconsin.

Cô hy vọng lãnh đạo lực lượng Thủy quân Lục chiến sẽ hợp tác với các nhóm cựu chiến binh và các hiệp hội để đảm bảo rằng tất cả thành viên quân đội đều nhận thức được quấy rối tình dục không phải là hành vi phù hợp với danh dự quân nhân.

Trong khi đó, Campbell đang điều hành nhóm kín trên Facebook dành cho các nữ binh sĩ Thủy quân Lục chiến. Nhóm này được lập ra để chống lại hành vi quấy rối trên mạng.

Khi các bức ảnh nhạy cảm được chia sẻ trên mạng xã hội, các thành viên trong nhóm sẽ đăng thông báo để các thành viên khác có thể kiểm tra nội dung và đảm bảo họ và bạn bè không phải là mục tiêu của các bài viết này.

"Tôi nghĩ rằng những người này cần phải chịu trách nhiệm. Thật xấu hổ cho những người ngồi trước màn hình rồi hạ nhục phụ nữ để cảm thấy tốt hơn về bản thân mình", cô nói.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.