Cha mẹ nghèo ở Venezuela bỏ con vì thiếu đói

(Ngày Nay) - Nhiều người làm cha làm mẹ ở Venezuela phải vật lộn để nuôi sống bản thân cùng gia đình và thậm chí phải lựa chọn bỏ rơi con mình vì không còn đủ khả năng chăm sóc chúng.
Zulay Pulgar (phải), 43 tuổi, bế cậu con trai Emmanuel khi chụp ảnh chân dung cùng chồng Maikel Cuauro (trái), 30 tuổi và cha Juan Pulgar, 73 tuổi. Ảnh: Reuters.
Zulay Pulgar (phải), 43 tuổi, bế cậu con trai Emmanuel khi chụp ảnh chân dung cùng chồng Maikel Cuauro (trái), 30 tuổi và cha Juan Pulgar, 73 tuổi. Ảnh: Reuters.
Phải vật lộn để nuôi sống bản thân và 7 đứa con, Zulay Pulgar đành nhờ cậy hàng xóm chăm sóc cô con gái 6 tuổi của mình.
“Để con bé cho người khác chăm sóc còn hơn là đi làm gái mại dâm, buôn ma túy hoặc chết vì đói”, người mẹ 43 tuổi nói khi đang bế đứa con trai 5 tuổi.
Ngoài người cha già đã về hưu, chồng của Pulgar cũng đang thất nghiệp giống như cô. Họ sống cùng nhau trong một ngôi nhà dột nát ở thành phố Punto Fijo, khu đô thị Carirubana, phía tây bắc Venezuela.
Thu nhập của gia đình giờ chỉ dựa vào lương hưu của người cha 73 tuổi với mức tiền tương đương 6 USD/tháng theo tỷ giá chợ đen. Cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở Venezuela đã khiến giá cả của nhiều mặt hàng cơ bản tại đây vượt mức giá các sản phẩm tương tự ở Mỹ.
Bỏ con vì thiếu ăn
Với mức lương trung bình ít hơn 50 USD/tháng theo tỷ giá chợ đen, ngày càng nhiều bậc cha mẹ ở Venezuela giao con cho chính phủ, các tổ chức từ thiện, bạn bè hoặc người thân. Điều này đã được một số chính quyền địa phương và các tổ chức an sinh xã hội ghi nhận.
Xu hướng trên bộc lộ kết cấu xã hội đang lung lay ở Venezuela. Suy thoái trầm trọng và lạm phát tăng cao đã gây ra cho đất nước này những thiệt hại nặng nề.
Khi so sánh với tấm ảnh được chụp hơn một năm trước, các thành viên trong gia đình Pulgar giờ tiều tụy đi nhiều. Cô cho biết một bữa ăn với thịt gà hiện có thể ngốn đến một nửa thu nhập hàng tháng của gia đình. Bữa sáng của họ thường chỉ có bánh mì và cà phê, còn bữa trưa và bữa tối thì chỉ có cơm trắng.
Nancy Garcia, người hàng xóm 54 tuổi đã nhận nuôi con gái của Pulgar, làm việc trong một cửa hàng tạp hóa và cũng có 5 người con. Garcia nói cô không đành lòng nhìn con gái của Pulgar phải chịu đói vì gia đình cô vẫn coi cô bé như con ruột.
Mỗi ngày, tại trung tâm dịch vụ xã hội ở Carirubana, hàng chục cha mẹ đến cầu xin sự giúp đỡ để con cái họ được chăm sóc trong hoàn cảnh thiếu thốn lương thực và nước uống hiện nay. Tỷ lệ này cao hơn khoảng 10 lần so với số lượng năm ngoái.
Một số tổ chức an sinh nhận định thiếu lương thực là nguyên nhân chủ yếu lý giải cho hiện tượng này.
Maria Salas, giám đốc Hội Bảo vệ Trẻ em và Thanh thiếu niên, cho biết tổ chức của bà không đủ nguồn lực để xử lý tình hình trên. Họ đã yêu cầu sự trợ giúp của chính phủ nhưng vô ích.
Khi người lớn tuyệt vọng
Người dân Venezuela đang thiếu hụt các hàng hóa cơ bản nhất, từ thực phẩm đến thuốc men. Hàng triệu người phải chịu đói trong bối cảnh lạm phát 3 con số và đồng nội tệ phá giá gần 80% so với năm ngoái.
Venezuela trải qua giai đoạn khó khăn khi thay đổi người lãnh đạo từ cựu tổng thống Hugo Chavez sang người kế nhiệm Nicolas Maduro. Mức sụt giảm của giá dầu, trụ cột của nền kinh tế nước này, cũng gây ra tác động lớn với đất nước.
Cha mẹ nghèo ở Venezuela bỏ con vì thiếu đói ảnh 1

Zulay Pulgar (giữa) cùng con trai đứng xếp hàng mua xi măng để đem bán lại tại thành phố Punto Fijo. Ảnh: Reuters.

Ở bang Sucre, phía đông Venezuela, số bậc cha mẹ không thể tự chăm sóc con cái đã tăng lên theo cấp số mũ.
Angeyeimar Gil, giám đốc cơ quan an sinh của bang Sucre, cho biết nhiều bậc phụ huynh tìm đến đây trong nước mắt với nỗi đau không thể tiếp tục chăm sóc con cái mình. “Chúng tôi thấy nhiều trường hợp suy dinh dưỡng và trẻ em đến bệnh viện trong tình trạng ghẻ lở”, cô nói.
Theo khảo sát do nhóm hoạt động vì quyền trẻ em Cecodap mới công bố, 2/3 số hộ gia đình có trẻ nhỏ ở Caracas nói rằng họ ăn không đủ no.
Trong một số trường hợp, cha mẹ thậm chí sẽ bỏ rơi con cái. Tháng trước, một bé trai được tìm thấy bên trong chiếc túi xách bỏ lại ở khu vực tương đối giàu có tại Caracas. Người ta cũng phát hiện bé trai một tuổi bị bỏ rơi trong hộp các-tông ở phía đông thành phố Ciudad Guayana trong tình trạng suy dinh dưỡng.
Gil cho biết cô đã giúp tìm chỗ ở trong trại trẻ mồ côi cho 2 bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi ở bệnh viện. Theo các nhân viên xã hội, nhiều trường hợp trẻ em ở Venezuela còn kém may mắn hơn khi phải đi ăn xin hoặc bán dâm để kiếm sống.
Ở Carirubana, Pulgar có thể nhẹ nhõm phần nào vì con gái cô được người hàng xóm chăm sóc chu đáo. Cô mong muốn có thể đón con về nhà một ngày nào đó dù không biết đến khi nào tình trạng khó khăn hiện tại mới được cải thiện.
Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.