Chấn động: IS vùi 1.700 người trong nấm mồ khủng khiếp tại Tikrit [Video]

Theo tin mới nhất của BBC, Khủng bố IS nhẫn tâm chôn 1.700 người vô tội. Đội pháp y Iraq hết sức bàng hoàng khi phát hiện 12 ngôi mộ tập thể gây rúng động này.

Theo tin tức mới nhất của quan chức Iraq, các ngôi mộ tập thể này được phát hiện nằm bên bờ sông Tigris tại thành phố Tikrit - nơi từng là mặt trận giao tranh giữa quân đội Iraq và các tay súng thuộc nhóm khủng bố IS. Khi phát hiện những ngôi mộ, các nhân viên y tế Iraq miêu tả cảnh tượng vô cùng "đau đớn".

Chấn động: IS vùi 1.700 người trong nấm mồ khủng khiếp tại Tikrit [Video] - anh 1

Đội Pháp y Iraq phát hiện Khủng bố IS chôn 1.700 người vô tội. Ảnh: Reuters

Khalid al-Atbi, một quan chức y tế Iraq chia sẻ "Đó là cảnh tượng vô cùng đau đớn. Chúng tôi không thể ngăn được những dòng nước mắt. IS thực sự quá man rợ và máu lạnh khi nhẫn tâm giết chết 1.700 người".

Ông al-Atbi cho biết thêm "Chúng tôi đã đào ngôi mộ đầu tiên lên trong ngày hôm nay (7/4). Cho đến nay, chúng tôi đã tìm thấy ít nhất 20 thi thể".

Chấn động: IS vùi 1.700 người trong nấm mồ khủng khiếp tại Tikrit [Video] - anh 2

Hình ảnh người cha cầu nguyện cho đứa con bị IS chôn chung 1.700 người khác. Ảnh: CNN

Theo BBC, các ngôi mộ nằm tại thành phố Tikrit và gần căn cứ cũ của Lục quân Mỹ. Tikrit từng là mặt trận giao tranh giữa quân đội Iraq và các tay súng IS. Sau nhiều tháng chiến đấu, các binh sĩ Iraq đã giải phóng hoàn toàn thành phố khỏi sự chiếm đóng của IS.

Chấn động: IS vùi 1.700 người trong nấm mồ khủng khiếp tại Tikrit [Video] - anh 3

Một người lính Iraq cúi đầu cầu nguyện tại nơi phát hiện ra ngôi mộ tập thể của hàng nghìn người, trong đó có rất nhiều đồng nghiệp của anh. Ảnh: Reuters

Đội chuyên gia pháp y Iraq đã khai quật và nhận diện thi thể tại 12 ngôi mộ. Họ tin rằng các nạn nhân đều là những người Hồi giáo Shiite mà IS hành quyết vào mùa hè năm ngoái, trong quá trình phiến quân trỗi dậy và chiếm căn cứ ở miền bắc Iraq.

Xem thêm:

1. IS: Sẽ không một người Mỹ nào còn thấy an toàn trên thế giới này

2. Khủng bố al-Qaeda phá tù, giải thoát 300 tù nhân ở Yemen

3. Loạt ảnh 'rợn người' bên trong trường đào tạo khủng bố của IS

Suốt nhiều tháng qua, các gia đình nạn nhân luôn sống trong hoang mang và tức giận khi chính quyền Iraq không đưa ra bất cứ câu trả lời xác đáng nào về những người thân yêu đang mất tích.

"Điều lạc quan duy nhất là Tikrit đã sạch bóng IS và ít nhất thì các gia đình sẽ sớm biết về số phận con em của họ", một người dân tên có Ali Hamad nói. Ali cũng mất liên lạc với anh họ khi IS tấn công vào căn cứ Speicher của quân đội Iraq vào tháng 6/2014.

Các tay súng IS từng đăng hình ảnh xử tử hàng loạt binh sĩ người Shiite trên mạng xã hội vào tháng 6/2014. Những người sống sót kể lại rằng, IS đã thẩm vấn gốc gác của mỗi nạn nhân trước khi giết họ.

Đoạn Video các bác sĩ pháp y Iraq khai quật 1.700 xác người bị IS vùi chôn

Trang Ly (T/h)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.