Chặn đứng âm mưu lập Nhà nước Hồi giáo ở Malaysia

17 kẻ khủng bố tại Malaysia dựng âm mưu cướp ngân hàng để lấy tiền và cướp súng ở sở cảnh sát với mục đích thành lập tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, âm mưu này đã bị chặn đứng.
Chặn đứng âm mưu lập Nhà nước Hồi giáo ở Malaysia

AFP đưa tin, Chánh thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 17 đối tượng, bị tình nghi lập âm mưu tiến hành các hoạt động khủng bố tại thủ đô Kuala Lumpur. Trong số những đối tượng bị bắt giữ có 2 đối tượng vừa trở về từ Syria.

Chặn đứng âm mưu lập Nhà nước Hồi giáo ở Malaysia - anh 1

Cảnh sát Malaysia bắt giữ một nghi phạm khủng bố

Ông cho biết 17 tên từ 14 đến 49 tuổi bị bắt khi đang dự một cuộc họp bí mật bàn tính tấn công ở thủ đô Kuala Lumpur và vùng Putrajaya, nơi đặt các cơ quan hành chính liên bang. Chúng định cướp ngân hàng để lấy tiền, tấn công doanh trại quân đội và trụ sở cảnh sát để lấy súng. Mục đích nhằm thành lập ở Malaysia một tổ chức như Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Trong số nghi can có một tên là phần tử quan trọng của Nhà nước Hồi giáo. Tên này 49 tuổi, đã dự lớp đào tạo quân sự ở Afghanistan năm 1989 và ở Indonesia năm 2000.

Đây là vụ bắt giữ nghi can khủng bố mới nhất tại Malaysia sau hàng loạt vụ bắt giữ từ đầu năm, do chính phủ lo ngại những kẻ được IS huấn luyện sẽ trở về nước với tư tưởng cực đoan và tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Chặn đứng âm mưu lập Nhà nước Hồi giáo ở Malaysia - anh 2

Lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)

Trước đó, nhà chức trách Malaysia từng nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ trỗi dậy của những nhóm Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hồi tháng 1, cảnh sát đã bắt giữ 120 tên tình nghi liên lạc với Nhà nước Hồi giáo hoặc tìm cách sang Syria. 67 công dân Malaysia đã ra nước ngoài gia nhập Nhà nước Hồi giáo và năm tên đã thiệt mạng.

Anh Phương (TH)

Xem thêm:

- Chấn động: IS vùi 1.700 người trong nấm mồ khủng khiếp tại Tikrit [Video]

- Iraq: Thành phố Tikrit hoàn toàn giải phóng trước khủng bố IS

- Khủng bố IS sẽ bị xóa sổ hoàn toàn trong năm 2015

- Loạt ảnh 'rợn người' bên trong trường đào tạo khủng bố của IS

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.