Chân dung em gái quyền lực của Kim Jong-un

(Ngày Nay) - Theo thông báo từ Bình Nhưỡng về cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, em gái ruột của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trở thành Ủy viên dự khuyết Bộ chính trị.
Chân dung em gái quyền lực của Kim Jong-un

Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy bà Kim Yo-jong sẽ thay thế vị trí cố vấn thân cận của cô ruột Kim Kyong-hui, người từng là một nhân vật có ảnh hưởng lớn dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il.

"Việc bổ nhiệm cũng cho thấy chức vụ và quyền lực của cô Kim Yong-jong còn quan trọng và lớn hơn nhiều, đồng thời là bước củng cố quyền lực của gia tộc họ Kim" - tờ The Guardian dẫn lời ông Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên của website 38 North, Đại học Johns Hopkins.

Âm thầm trợ giúp anh trai củng cố quyền lực

Kim Yeo-jeong (sinh năm 1987) là con gái út của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Báo chí phương Tây cho biết mối quan hệ giữa hai anh em rất tốt và họ còn có thời gian học chung với nhau tại Thụy Sỹ vào những năm 90 của thế kỷ trước. 

Trong khi phu nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Ri Sol-ju nhiều lần có mặt cùng chồng trong nhiều sự kiện lớn nhỏ, thì số lần em gái ông Kim Jong Un xuất hiện trước ống kính lại rất “hiếm hoi”. 

Lần đầu tiên, cô Kim Yeo-jeong có mặt trên truyền thông là trong đám tang của cha cô, cố lãnh đạo Kim Jong-il. Tờ Daily NK của Hàn Quốc dẫn lời một người đàn ông Triều Tiên hiện đang sinh sống ở nước ngoài cho biết, lúc sinh thời ông Kim Jong-il rất tin tưởng “con gái rượu” của mình, giao cho cô nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Chân dung em gái quyền lực của Kim Jong-un ảnh 1Kim Yeo-jeong xuất hiện trên truyền thông lần đầu là trong đám tang của cha cô, cố lãnh đạo Kim Jong-il

Có thể nói, cô Kim Yeo-jeong được xem như là “cánh tay phải” của ông Kim Jong-il. Cô là người giúp ông Kim Jong-il viết thư tín, tổ chức các chuyến đi thăm. Thậm chí, cô cũng là người quyết định xem liệu chuyến thăm có thể diễn ra hay không và kiểm tra trước những địa điểm mà cố lãnh đạo Triều Tiên sẽ đến.

Sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo, cô tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực cho anh trai mình. Cô liên tục tháp tùng anh trai tới nhiều nơi, kể cả những địa điểm tối mật như căn cứ quân sự.

Ủy viên Bộ Chính trị quản lý hình ảnh cá nhân Kim Jong-un

Vào tháng 7/2015, Daily Mail dẫn thông tin từ truyền thông Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã quyết định thăng chức cho em gái, giao cho cô Kim Yeo-jeong trọng trách quản lý và phát triển hình ảnh cá nhân của ông. 

Chân dung em gái quyền lực của Kim Jong-un ảnh 2Kim Yeo-jeong trong một lần xuất hiện cùng anh trai Kim Jong-un

Tờ Daily Mail đã gọi đây là một sự thăng chức ấn tượng đối với cô Kim Yeo-jeong ở độ tuổi còn khá trẻ - 28 tuổi. Theo đó, cô sẽ giữ chức Trưởng cơ quan Tuyên truyền và Dân vận của Đảng Lao động Triều Tiên, thay thế ông Kim Ki Nam đã 89 tuổi.

Động thái này khiến tên tuổi của cô Kim Yeo-jeong trở nên nổi bật hơn, sau khi cô thu hút được sự chú ý của thế giới trước tin đồn kết hôn với con trai thứ hai của Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong Hae vào đầu năm 2015. 

Theo Washington Post, hiện nay trong nội bộ Đảng Lao động Triều Tiên, cô Kim Yeo-jeong nắm giữ rất nhiều quyền lực, cô có quyền kiểm soát những người tiếp xúc với anh trai mình, kiểm soát những gì họ nói, thậm chí đến tài liệu của họ cũng phải bàn giao qua tay cô.  

Giới chuyên gia nhận định, sự xuất hiện của cô Kim Yeo-jeong trên chính trường Triều Tiên chính là bước đi của nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhằm tập trung và duy trì quyền lực nhờ vào sự trợ giúp của những người thân cùng huyết thống.

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.