Chân dung kẻ cầm đầu biệt danh "Bóng Ma" của IS

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ tự xưng là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS), được coi là nguy hiểm hơn kẻ đứng đầu al-Qaeda gấp nhiều lần. Hiện Mỹ đang truy nã kẻ có biệt danh "Bóng Ma" này với mức thưởng lên đến 10 triệu USD.
Chân dung kẻ cầm đầu biệt danh "Bóng Ma" của IS

Abu Bakr al-Baghdadi, người được tờ Washington Post (Mỹ) cho là thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, cầm đầu một lực lượng hàng ngàn tay súng tạo dựng một lãnh thổ Hồi giáo dòng Sunni tại vùng biên giới giữa Iraq và Syria.

Abu Bakr al-Baghdadi – Kẻ tự xưng là hậu duệ của Muhammad

Abu Bakr al-Baghdadi sinh năm 1971 trong một gia đình mộ đạo tại Samarra, thành phố miền trung của Iraq. Tên thật của hắn Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai.

Chân dung kẻ cầm đầu biệt danh "Bóng Ma" của IS - anh 1

Chân dung Abu Bakr al-Baghdadi, biệt danh "Bóng Ma"

Với nhiều anh em và chú bác trong gia đình là những người thuyết giáo và giảng dạy về ngôn ngữ Ả rập, al-Baghdadi cũng theo đuổi môn học này và có bằng tiến sĩ tại Đại học Hồi giáo ở Baghdad.

Al-Baghdadi cũng có nhiều bằng cấp về nghiên cứu đạo Hồi, lịch sử, là một nhà thơ và làm công việc của một người thuyết giáo Salafism, một dòng cực đoan của Sunni, trong khoảng thời gian 2003 khi Mỹ vào Iraq. Trong những tháng ngày hỗn loạn đó, hắn thành lập một nhóm có vũ trang ở đông Iraq để chống lại quân Mỹ và tuyên bố mình là hậu duệ của Muhammad, người sáng lập nên đạo Hồi.

Trở thành thủ lĩnh từ nhà giam

Năm 2005, al-Baghdadi bị quân đội Mỹ bắt giữ và giam 4 năm tại trại Bucca ở nam Iraq. Tại đó, hắn gặp gỡ và được các chiến binh chủ chốt của al-Qaeda huấn luyện.

Năm 2009, al-Baghdadi được Mỹ chuyển giao cho nhà chức trách Iraq trong một phần thỏa thuận của chính quyền Bush với người Iraq.

Đại tá Ken King, người giám sát trại Bucca, nhớ lại al-Baghdadi nói với những người lính gác Mỹ lúc đó rằng: "Tôi sẽ gặp lại các anh tại New York". Không lâu sau, hắn được Iraq thả và dùng các mối liên hệ trong tù để kiểm soát nhóm phiến quân có liên hệ với al Qaeda ở Iraq.

Năm 2010, al-Baghdadi nhận được sự tín nhiệm và nắm quyền kiểm soát nhóm này sau khi một vài lãnh đạo của al-Qaeda ở Iraq bị giết. Lúc đó, sức mạnh quân sự của phiến quân tại Iraq đang trong thời kỳ suy kém nhất, nhóm này đứng trên bờ vực sụp đổ dù từng là mũi nhọn tấn công.

Chân dung kẻ cầm đầu biệt danh "Bóng Ma" của IS - anh 2

Kẻ cầm đầu IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một lần xuất hiện

công khai đầu tiên trước công chúng tại Mosul (Iraq) hồi tháng 7/2014

Không lâu sau, lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria, al-Baghdadiđưa quân vào Syria để chiếm lĩnh lãnh thổ và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq. Khi lãnh đạo al Qaeda là Ayman al-Zawahiri không công nhận, al-Baghdadi đánh vào nguồn tài chính chủ yếu của al Qaeda ở vịnh Ba Tư.

Sau khi chiếm được các mỏ dầu ở Syria, IS trở thành một lực lượng tàn bạo khét tiếng. Trong những năm tiếp theo, IS có khoảng 12.000 phiến quân, 3.000 trong số này từ các nước phương Tây, lũ lượt kéo đến để chiến đấu, theo Soufan Group, một tổ chức tư vấn cho biết.

Hiện tại, Abu Bakr al-Baghdadi đang bị Mỹ truy nã với mức thưởng lên đến 10 triệu USD cho những ai cung cấp manh mối xác thực về hắn.

Dù nổi danh là một nhà hoạch định chiến thuật của các trận chiến của IS, nhưng al-Baghdadi vẫn là điều bí ẩn với chính các phiến quân mà hắn lãnh đạo. Không ai biết hắn ta ở đâu. Trong những lần gặp tù nhân hắn cũng đều trùm kín mặt.

Biệt đội săn lùng "Bóng Ma" của Nhà nước Hồi giáo

Một biệt đội đặc nhiệm gồm khoảng 100 nhân viên tình báo CIA đã được thành lập để săn lùng "Bóng Ma", biệt danh đặt cho thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) vì tên này không hề để lại bất kỳ dấu vết nào dù đang điều hành cả một đạo quân hàng chục ngàn người. Đây là chiến dịch lùng tìm chống khủng bố lớn nhất kể từ sau khi Mỹ lần ra và tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden hồi năm 2011, tờ Mirror (Anh) cho hay.

Thông qua việc sử dụng máy bay do thám không người lái và hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia tình báo đang thu thập dữ liệu ghi nhận các cuộc gọi điện thoại di động và các di chuyển trên mặt đất tại Iraq và Syria.

“Tung tích al-Baghdadi hiện đang khó bị phát hiện, nhưng cuối cùng hắn cũng sẽ lộ diện. Lực lượng của hắn đang bành trướng nên sẽ có nhiều cuộc gọi điện thoại được thực hiện và đó sẽ là yếu điểm của hắn”, một nguồn tin nói với tờ Mirror (Anh).

Tình báo Israel huấn luyện thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS?

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden từng tiết lộ rằng tình báo Anh, Mỹ và Israel cùng hợp tác với nhau để tạo ra Nhà nước Hồi giáo (IS) và lãnh đạo tổ chức này được tình báo Israel huấn luyện đặc biệt.

Nhật báo Gulf Daily News (Bahrain) dẫn lời Snowden khẳng định tình báo 3 nước đã tạo ra một tổ chức khủng bố có khả năng hiệu triệu toàn bộ các phần tử cực đoan khắp nơi trên thế giới về một chỗ.

Theo tài liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do Snowden công bố, ngoài các khóa đào tạo về thần học và nghệ thuật diễn thuyết, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi còn được Mossad, cơ quan tình báo Israel, huấn luyện quân sự đặc biệt trong một năm.

Trang Ly (t/h)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.