Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít

Tại một số quốc gia thuộc Châu Âu như Ba Lan, Anh, Pháp, Cộng Hòa Séc... nhiều sự kiện đã được tổ chức long trọng để kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít

Các nguyên thủ châu Âu đã tập trung tại cảng Gdansk ở Ba Lan, nơi những phát súng đầu tiên của cuộc chiến tranh này nổ ra, để tham dự lễ tưởng niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít diễn ra vào lúc nửa đêm. Buổi lễ được mở màn bằng 21 phát đại bác. Sau đó bài quốc ca nước này đã vang lên.

Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít - anh 1

Tổng thống Ukraine Poroshenko dự lễ tưởng niệm tại Gdansk

Các nhà lãnh đạo tới dự lễ kỷ niệm tại Ba Lan bao gồm Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống các nước Bulgari, Séc, Estonia, Litva, Romania.

Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít - anh 2

Quân đội Ba Lan khai hỏa 21 phát đại bác

Những chương trình kỷ niệm khác cũng sẽ được tổ chức trong ngày 8/5 (theo giờ địa phương) tại Paris, London, Berlin và Washington.
Tại London, tối nay sẽ có 200 ngọn đèn được thắp sáng tại nhiều nơi. Trước đó, người dân thủ đô này đã tề tựu tại đài tưởng niệm Cenotaph và dành 2 phút mặc niệm để nhớ lại khoảnh khắc cựu Thủ tướng Winston Churchill tuyên bố cuộc chiến chống phát xít Đức đã kết thúc.
Trong khi đó ở Paris, lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng diễn ra trọng thể tại đại lộ Champs-Élysées dưới sự chủ trì của Tổng thống François Hollande với sự tham gia của Thủ tướng Manuel Valls, đông đảo quan chức chính phủ, đại diện các cựu chiến binh, nghiệp đoàn và người dân Pháp... Về phía khách quốc tế, có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, các đoàn ngoại giao, đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế có trụ sở tại Pháp và rất đông khách du lịch nước ngoài.
Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít - anh 3

Tổng thống Pháp đặt hoa dưới Khải hoàn môn để tưởng nhớ các chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến. (Ảnh: BBC)

Sau các cuộc diễu hành, đúng 11h (theo giờ địa phương), Tổng thống Pháp đã đặt hoa, châm đuốc dưới Khải hoàn môn để tưởng nhớ các chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến vĩ đại.
Theo phóng viên TTXVN tại CH Séc, Tổng thống Milos Zeman và các chính khách hàng đầu của CH Séc đã đặt vòng hoa trước mộ liệt sỹ vô danh ở thủ đô Praha để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.
Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít - anh 4

Tổng thống Milos Zeman cùng các nhà lãnh đạo Séc duyệt binh. (Ảnh: Quang Vinh-Hồng Tâm, P/v TTXVN tại CH Séc)

Sau phút mặc niệm các nạn nhân chiến tranh, Tổng thống Milos Zeman cùng Bộ trưởng Quốc phòng Martin Stropnický đã duyệt các đội danh dự. Tiếp đó, ba chiếc trực thăng Mi-24 bay ngang qua tổ hợp tưởng niệm quốc gia Vitkov, nhả ra các làn khói đỏ, trắng, xanh theo màu quốc kỳ của CH Séc.

Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít - anh 5

Quang cảnh tại Lễ tưởng niệm. (Ảnh: Quang Vinh-Hồng Tâm, P/v TTXVN tại CH Séc)

Ở Washington, lễ kỷ niệm diễn ra tại đài tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ 2 với chương trình bay biểu diễn của đội máy bay chiến đấu thời xưa.

Theo Dân Trí

>>> Xem thêm:

- Ông Putin và chặng đường 15 năm thay đổi hoàn toàn 'con gấu' Nga

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Nga dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.