Chiến đấu cơ Saudi Arabia đến Thổ Nhĩ Kỳ chống Assad?

Các chiến đấu cơ Saudi Arabia sẽ đến căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong nay mai để tham gia vào chiến dịch không kích phiến quân IS ở Syria, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết ngày 25/2.
Chiến đấu cơ Saudi Arabia đến Thổ Nhĩ Kỳ chống Assad?

"Dự kiến, các máy bay chiến đấu của Saudi Arabia sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong nay mai", ông Cavusoglu nói với hãng thông tấn Anatolia. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng các trang thiết bị và nhân viên quân sự Saudi đã có mặt từ trước.

Các máy bay Saudi Arabia sẽ đồn trú tại căn cứ Incirlik. Đây cũng là nơi các chiến đấu cơ Mỹ, Anh và Pháp cất cánh tham gia chiến dịch chống IS ở Syria.

Chiến đấu cơ Saudi Arabia đến Thổ Nhĩ Kỳ chống Assad? ảnh 1

Chiến đấu cơ F-15 của Saudi Arabia.

Kênh truyền hình NTV nói rằng, 4 máy bay F-15 của Saudi sẽ đến Incirlik trong ngày 26/2. Khoảng 30 nhân viên quân sự cùng các trang thiết bị đã đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay vận tải C-130 Hercules hồi đầu tuần này.

Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đều coi việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là điều kiện quan trọng để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại quốc gia Trung Đông này. Trong khi đó, Iran và Nga đều can thiệp, hỗ trợ chính quyền Syria.

Việc Các máy bay Saudi Arabia sẵn sàng trực chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ dấy lên quan ngại về việc liên minh Ả Rập sẽ tấn công Syria ở cả trên bộ và trên không.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, hai quốc gia có đa số người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống đã thắt chặt hơn trong vài tháng qua. Năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ từng phản ứng mạnh mẽ vì Riyadh đóng vai trò trong cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Ai cập Mohammed Morsi, đồng minh thân cận của Ankara.

Ankara từng tuyên bố muốn triển khai bộ binh đến Syria, nhưng điều này chỉ xảy ra nếu như phối hợp cùng Saudi Arabia, các đồng minh phương Tây khác cũng như các thành viên khu vực vùng Vịnh tham gia liên minh chống IS.

"Chúng tôi đang bắt đầu thảo luận về một chiến dịch quân sự trên bộ. Tất cả các bước đi chiến lược sẽ được thực hiện nhằm hỗ trợ chiến dịch không kích", ông Cavusoglu nói.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.