Chiến lược gia Bannon bị Trump loại khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái cấu trúc Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) hôm 5/4 và bất ngờ loại đi chiến lược gia trưởng Stephen Bannon đồng thời là tay chân thân tín của ông.
Chiến lược gia trưởng, cố vấn cấp cao Stephen Bannon. Ảnh: Bloomberg.
Chiến lược gia trưởng, cố vấn cấp cao Stephen Bannon. Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg dẫn nguồn tin nắm rõ quyết định trên cho hay ông Trump đồng thời giảm bớt vai trò của cố vấn an ninh nội địa Tom Bossert.

Trước đó, Bannon, một chuyên gia truyền thông, được ông Trump cho phép tham dự các cuộc họp của NSC, đặc biệt là các cuộc họp của nhóm nòng cốt. Quyết định này đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ các nghị sĩ quốc hội cũng như giới tinh hoa chính trị ở Washington.

Động thái mới nhất của ông Trump dường như một lần nữa cho thấy những lục đục trong nội bộ đội ngũ vốn còn khuyết nhiều vị trí quan trọng trong cuộc chuyển giao chậm kỷ lục.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R McMaster đã được giao trách nhiệm lên lịch họp của NSC hay Hội đồng An ninh Nội địa, đồng thời được phép ủy quyền cho ông Bossert làm điều đó sau khi đã cân nhắc.

Cũng theo quyết định mới, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng Joseph Dunford quay trở lại là "thành viên thường trực" của nhóm nòng cốt NSC. Trước đó, cùng quyết định "thăng chức" cho Bannon, hai người này đã bị loại khỏi các cuộc họp của NSC.

Được xem là cánh tay phải của tân tổng thống Mỹ, trong vòng 10 ngày kể từ khi ông Trump nhậm chức, Bannon đã nhanh chóng củng cố quyền lực ở Cánh Tây, vượt qua Chánh Văn phòng Reince Priebus. Giành được ghế thường trực tại NSC, cơ quan cố vấn quan trọng nhất về an ninh, Bannon có thể nắm giữ các hoạt động tình báo nhạy cảm nhất nước Mỹ.

Cùng với một cố vấn thân cận khác là Stephen Miller, Bannon thỉnh thoảng đụng độ với các thành viên đảng Cộng hòa cũng như các quan chức cấp cao khác ở Nhà Trắng. Bannon cũng được cho là người đứng sau các quyết định gây tranh cãi của ông Trump như lệnh cấm nhập cư hay việc thay đổi Obamacare.

Tình hình nhân sự của Tổng thống Trump liên tục có biến động. 10 ngày sau nhậm chức, ông sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates vì bà phản đối lệnh chống nhập cư gây tranh cãi. Ngày 13/2, cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức sau cáo buộc về việc liên lạc với Nga và lừa dối Phó tổng thống Mike Pence.

Theo Bloomberg, một quan chức Nhà Trắng cho biết Bannon sở dĩ được đưa vào NSC là vì Trump muốn ông làm đối trọng với cố vấn Flynn. Tuy nhiên, Bannon chưa tham dự bất kỳ cuộc họp nào của NSC và đến giờ đã không còn cần thiết nữa vì ông Flynn đã từ chức.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.