Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Giới phân tích cho rằng, bom nhiệt hạch của Triều Tiên thực chất chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân chứ chưa đạt đến khả năng của bom nhiệt hạch.
Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Mới đây, Triều Tiên đã phát đi tuyên bố, khẳng định nước này lần đầu tiên thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch trên truyền hình quốc gia KCNA.

Trước đây, Triều Tiên đã ba lần thử hạt nhân nhưng các vũ khí sử dụng trong các lần thử đó đều là bom hạt nhân thông thường, uy lực kém hơn nhiều so với bom nhiệt hạch.

Bom nhiệt hạch sử dụng năng lượng phân rã từ một phản ứng hạt nhân dây chuyền để tạo ra phản ứng nhiệt hạch với năng lượng lớn hơn bom phân hạch hàng nghìn lần.

Trong chuyến thăm gần đây tới di tích cách mạng Phyongchon, nơi ghi dấu những thành tích của người cha Kim Jong-il và ông nội Kim Nhật Thành, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un: “Triều Tiên đã sở hữu các vũ khí hạt nhân cực mạnh, sẵn sang kích nổ bom A hoặc bom H để bảo vệ chủ quyền của mình”.

Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 1

Ông Kim Jong-un tới thăm di tích lịch sử ở Phyongchon

Tuy nhiên, tờ Telegraph của Anh dẫn lời chuyên gia địa chất Jascha Polet rằng, các sóng địa chấn mà vụ thử hạt nhân ngày 6/1 của Triều Tiên gây ra có tần số rất giống với những gì mà các nhà địa chất ghi nhận được trong vụ thử hạt nhân năm 2013. Chứng tỏ năng lượng phát ra từ vụ nổ bom nhiệt hạch này không lớn hơn bom hạt nhân thông thường.

Chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, Jeffrey Lewis cho biết: “Vào thời điểm này, tôi cho rằng Triều Tiên có rất ít khả năng sở hữu bom nhiệt hạch và tôi cũng mong họ không thử nghiệm tiếp các bom hạt nhân cơ bản”.

Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 2

Sóng địa chấn thu được trong vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên (màu đỏ) rất giống với tín hiệu địa chấn năm 2013 (màu vàng)

Theo chuyên gia Lewis, nhiều khả năng loại "bom nhiệt hạch" mà Triều Tiên đề cập trong tuyên bố mới nhất chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân bằng cách sử dụng nhiên liệu tan chảy chứ chưa hẳn là một phản ứng nhiệt hạch đầy đủ.

Tất cả các nhận định của giới phân tích đến nay vẫn chỉ là phỏng đoán, bởi họ không thể tiếp cận được với công nghệ hạt nhân của Triều Tiên vốn được giữ bí mật tuyệt đối với thế giới bên ngoài. Nếu thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch là đúng, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã đạt được bước tiến đáng kể trong chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Phản ứng trước vụ việc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, quốc gia được coi là đồng minh thân cận nhất với Triều Tiên, tuyên bố rằng Bắc Kinh mong muốn theo đuổi quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ chưa thể xác nhận ngay lập tức tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên, và Bộ Ngoại giao nước này đã tổ chức một phiên họp khẩn sau vụ thử nghiệm. Các quan chức Nhật Bản cũng đang nhóm họp để thảo luận tình hình.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho hay, họ đã nhận được thông tin về vụ thử hạt nhân và đang "đề cao cảnh giác, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để duy trì an ninh trên bán đảo".

An Mai

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.