Chuyên gia nói gì về tầm bắn “phủ cả nước Mỹ” của tên lửa Triều Tiên?

(Ngày Nay) - Theo các chuyên gia quân sự quốc phòng của Mỹ, nhiều thành phố lớn như New York, Boston đều nằm trong tầm bắn của quả tên lửa Triều Tiên phóng đêm 28/7.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong vụ phóng mới nhất, tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên bay lên rất cao trước khi lao xuống biển Nhật Bản. Dữ liệu ban đầu về vụ phóng cho thấy một nửa, nếu không phải là hầu hết lục địa Mỹ, có thể nằm trong tầm bắn của quả tên lửa này.

Tầm bắn phủ cả nước Mỹ?

“Có vẻ như nó có thể vươn tới New York, Boston và thậm chí rơi sát thủ đô Washington”, David Wright, nhà khoa học cấp cao, đồng Giám đốc của Chương trình an ninh toàn cầu thuộc Liên minh các nhà khoa học liên quan (Union of Concerned Scientists, Mỹ) nhận định trên kênh CNBC.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, quả tên lửa Triều Tiên phóng đêm 28/7 đã bay hơn 47 phút, đi xa khoảng 1.000 km và đạt độ cao hơn 3.700 km.

Ông Wright, một nhà vật lý học và chuyên gia về kỹ thuật điều khiển bằng tay cho rằng, vụ phóng đã chứng minh Triều Tiên “có thể đi xa hơn” những nỗ lực trước đây. Ông tin rằng quả tên lửa này về mặt tiêu chuẩn có thể đạt đến tầm bắn 10.400 km trước khi tính toán đến vòng quay của Trái Đất. Điều đó có thể nâng phạm vi vươn tới của tên lửa này khi được bắn từ tây sang đông.

Tuy nhiên, ông Wright cũng cho rằng, hiện chưa rõ Triều Tiên có giảm trọng lượng của tên lửa Hwasong-14 trong vụ thử mới so với vụ thử đầu tiên ngày 4/7 hay không.

“Chi tiết vẫn còn rất sơ sài. Nhưng dường như quả tên lửa bay xa hơn và trong thời gian lâu hơn vụ phóng ngày 4/7”, Bruce Klinger, cựu quan chức phụ trách các vấn đề liên quan tới bán đảo Triều Tiên tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận định.

Ông cũng chia sẻ ý kiến rằng “đó rõ ràng là một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và nó có thể đặt thêm nhiều vùng của lục địa Mỹ vào nguy hiểm”. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nhận định tên lửa Triều Tiên phóng đếm 28/7 chỉ là tên lửa đạn đạo tầm trung.

Ông Klinger hiện là chuyên gia cấp cao về Đông Bắc Á cho Trung tâm nghiên cứu châu Á (ASC) của Quỹ Di sản (HF). Ông cho rằng, từ năm ngoái đã có những dấu hiệu cho thấy động cơ mà Triều Tiên thử nghiệm có thể đưa tên lửa vươn tới bờ Đông nước Mỹ.

Chuyên gia này nhận định, các vụ thử mới “đã cho thấy rõ ràng là tầm bắn của những quả tên lửa này xa hơn một số người đã nghĩ”.

Khả năng mang đầu đạn hạt nhân?

Chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tăng tốc vượt bậc dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Năm ngoái, nước này đã bắn ít nhất 16 quả tên lửa đạn đạo và tiến hành 2 vụ thử hạt nhân.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu Triều Tiên có công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân chịu được nhiệt độ khắc nghiệt và những áp lực khác của bầu khí quyển khi tên lửa đạn đạo liên lục địa tái nhập bầu khí quyển hay không.

“Tôi nghĩ vào thời điểm này họ có thể làm được việc tái nhập bầu khí quyển đó”, ông Wright nhận định.

Theo ông Wright, Triều Tiên có thể cho tên lửa tái nhập khí quyển thành công bằng cách chế tạo đầu đạn hạt nhân không nhọn. Điều đó khiến cho tốc độ quả tên lửa chậm lại khi bước vào giai đoạn tái nhập bầu khí quyển.

Tuy nhiên, “bạn giảm được nhiệt thì độ chính xác lại kém hơn dù độ chính xác của thứ này vốn đã kém rồi”, ông Wright nêu rõ.

Theo VOV

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.